กฎ 5 ประการในการใช้อีเมลให้ประสบความสำเร็จ

กฎ 5 ประการในการใช้อีเมลให้ประสบความสำเร็จ

กฎ 5 ประการในการใช้อีเมลให้ประสบความสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอ่ยถึง”อีเมล” เชื่อว่าทุกวันนี้มีน้อยคนมากที่จะเปิดอีเมลด้วยความสนอกสนใจเหมือนเช่นในอดีต ขณะที่ฐานะของอีเมลในปัจจุบันอาจจัดได้ว่าคล้าย ๆ กับ  To-Do List  ให้ต้องคอยเช็คว่าทำครบทุกข้อแล้วหรือยังนั่นเอง

อย่างไรก็ดี ในแง่ของคนทำงาน หรือบริษัทที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย คงต้องบอกว่า อีเมลเป็นทางเลือกในการสื่อสารที่ดีตัวหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งเราขอนำเทคนิคการเขียนอีเมลให้ประสบความสำเร็จมาฝากกันสำหรับผู้ที่สนใจดังนี้

1. อย่าใช้อีเมลในสถานการณ์เร่งด่วน

แม้ว่าอีเมลจะส่งสะดวก แต่ในกรณีที่ต้องการคำตอบเร่งด่วนไม่ควรใช้อีเมล แต่ควรโทรคุย หรือวิดีโอคอลล์เพื่อให้เห็นหน้าอีกฝ่ายไปเลย ซึ่งมีแอปพลิเคชันมากมายรองรับการทำงานในลักษณะดังกล่าวเช่น Telegram, Trello, Slack, Line หรือกระทั่ง Facebook Messenger

2. ระบุชื่อ ตำแหน่ง และบริษัทของผู้ที่จะส่งอีเมลให้ถูกต้อง

การจะส่งอีเมลนั้นต้องรู้ให้แน่ชัดว่าเรากำลังจะส่งถึงใคร เพื่อจะได้ระบุชื่อลงไปได้อย่างถูกต้อง และการใส่ชื่อผู้รับที่ไม่ถูกต้องก็จะทำให้ผู้ได้รับอีเมลรู้สึกว่าผู้ส่งไม่ค่อยใส่ใจในการส่งอีเมลด้วย

3. อย่าใส่คำถามยากๆ ลงในอีเมล

บทบาทของอีเมลทุกวันนี้ไม่ใช่พื้้นที่สำหรับตอบคำถามยาก ๆ แต่อาจเป็นพื้นที่ที่เหมาะเจาะสำหรับผู้ที่ต้องการสานต่อโปรเจ็ค หรืองานระหว่างกัน ดังนั้นจึงอาจจะเหมาะกว่าหากจะใช้อีเมลเป็นเหมือนจดหมายขอนัดพบ เพื่อเจรจาหารือในเรื่องต่าง ๆ

4. อย่าให้กล่องจดหมายเต็มไปด้วยอีเมลที่ไม่ต้องการ

ข้อนี้เหตุผลมีข้อเดียว นั่นคือ การปล่อยให้กล่องข้อความมีแต่อีเมลอื่น ๆ เต็มไปหมดก็ทำให้โอกาสที่คุณจะแยกแยะว่าอีเมลใดสำคัญ อีเมลใดไม่สำคัญ ทำได้ยากมากขึ้น

5. อย่าตกเป็นทาสของอีเมล

แม้จะเห็นข้อดีของอีเมลต่อธุรกิจของเรามากพอดู แต่ก็อย่าปล่อยให้ตัวเองกลายเป็นทาสอีเมล ด้วยการนั่งตอบ – ส่งอีเมลทั้งวัน แต่ให้ลองกำหนดช่วงเวลาที่จะเคลียร์อีเมลแล้วก็ทำให้ได้ตามนั้นจะดีกว่า

ที่มา: Inc.
สนับสนุนเนื้อหา: thumbsup.in.th
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook