รีวิว Sony Xperia X Compact รุ่นเล็กหมัดหนัก กับราคาเกินความคาดหมาย

รีวิว Sony Xperia X Compact รุ่นเล็กหมัดหนัก กับราคาเกินความคาดหมาย

รีวิว Sony Xperia X Compact รุ่นเล็กหมัดหนัก กับราคาเกินความคาดหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึง Smart Phone ของ Sony แล้วอีกเอกลักษณ์หนึ่งที่จดจำได้อย่างดีคือรุ่นเล็กสเปคแรงตระกูล Compact ซึ่ง Sony ได้พัฒนามาหลายปีและมีลูกเล่นโดดเด่น แต่ยังคงกั๊กสเปคเมื่อเทียบกับรุ่นใหญ่ ซึ่งคราวนี้กับ Sony Xperia X Compact จะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง มาดูกัน

รายละเอียดของ Sony Xperia X Compact

- ขนาดเครื่อง : 129 x 65 x 9.5 มิลลิเมตร

- น้ำหนัก :  135 กรัม

- สีของเครื่อง : White, Universe black

- CPU : Qualcomm Snapdragon 650 Dual-core 1.8 GHz Cortex-A72 & quad-core 1.4 GHz Cortex-A53

- GPU : Adreno 510

- RAM : 3GB

- ความจำในตัว :32GB

- ความจำภายนอก รองรับ Micro SD สูงสุด 2TB

- การเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือ 2G/3G/4G Cat 6 300/50 Mbps

- หน้าจอ : 4.6 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 1280x720

- กล้องหน้า : 13 ล้านพิกเซล F2.0

- กล้องหลัง : 23 ล้านพิกเซล พร้อมกับ Laser Auto Focus, RGBC IR, LED Flash และระบบกันสั่น Steady Shot

- ระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 marshmallow

- แบตเตอรี่ 2700 mAh

รูปร่างของ Sony Xperia X Compact

ด้านหน้าของ Sony Xperia X Compact จะออกไปทาง Sony Xperia X ย่อส่วนมากกว่าเพราะตัวเครื่องนั้นมีความมนและสวยงาม พร้อมกับหน้าจอขนาด 4.6 นิ้วความละเอียด 1280x720 ซึ่งให้ภาพที่คมเพราะมีการประมวลผลผ่าน X Real Engine แถมยังรองรับมัลติทัชสูงสุด 10 จุด

ส่วนบนของเครื่องมีกล้องหน้าขนาด 13 ล้านพิกเซล พร้อมกับหูฟังสนทนาที่เปลี่ยนเป็นลำโพงได้ พร้อมโลโก้ Sony และเซนเซอร์วัดแสดงและปิดจอ

ส่วนล่างมีปุ่มกด Recent (สำหรับเรียก Apps ที่เปิดก่อนหน้า) Home และ Back เพื่อย้อนกลับ ฝั่งในหน้าจอ และด้านล่างมีลำโพงอีกตัวหนึ่ง

ด้านข้างแม้จะกลับมาใช้พลาสติกแบบเงา แต่ก็ยังให้ความรู้สึกดูดีและจับแล้วไม่ลื่นเท่าไหร่ โดยฝั่งซ้ายมีช่องใส่ซิมแบบ Nano และช่องใส่ Micro SD

ฝั่งขวามีปุ่ม Power สำหรับเปิดปิดเครื่อง และเป็นที่สแกนลายนิ้วมือได้ พร้อมปุ่มปรับระดับเสียงและปุ่มถ่ายภาพที่อยู่ตำแหน่งเดียวกับ Sony Xperia Z5 Compact

ด้านบนมีช่องเสียบ หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และมีไมโครโฟน

ด้านล่างมีช่องเสียบ USB-C

ด้านหลังทำจากพลาสติกที่ปัดเงา มีความโค้งมนระดับ 2.5D ทำให้ดูเข้ากับมือถือในยุคปัจจุบัน พร้อมกับกล้อง 23 ล้านพิกเซลพร้อมกับ LED Flash และเซนเซอร์ Triple Sensor Camera โลโก้ Xperia

ภาพรวมของ Xperia X Compact จัดว่าเป็นมือถืออีกรุ่นที่ดูดีแม้จะขนาดเล็กก็ตาม แต่ยังคงความหรูหราและสวยงามได้แบบไร้ที่ติเลยทีเดียวแต่ข้อเสียงนอกจากขนาดเล็กที่หลายคนบอกว่ามันจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่แล้ว ยังมีเรื่องของรอยที่สามารถเกิดได้ง่ายมากอีกด้วย

ประสิทธิภาพของ Sony Xperia X Compact


จากที่ได้ทดสอบจากโปรแกรม Antutu ได้คะแนนออกมาที่ 76,440 คะแนน ถือว่าสมตัวและให้ไม่น้อยเมื่อเทียบกับคุณสมบัติของเครื่อง ดังนั้นการเล่นเกมและใช้งานจึงลื่นไหลกว่า Z5 Compact แบบไม่ต้องสงสัย แต่อย่างใด

ส่วนแบตเตอรี่ขนาด 2700 mAh เท่ากับ Z5 Compact แต่จากทดลองใช้งานถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน 1 วันได้อย่างสบาย การทดสอบแบตเตอรี่กลับทำได้นานสุด 10 ชั่วโมง แต่ถ้าไม่พอแล้วล่ะก็ Sony มีระบบประหยัดพลังงาน STAMINA Mode มาให้เลือกอีกด้วย และครั้งนี้ Sony ให้ระบบ Fast Charge 3.0 และมีระบบตรวจสอบรูปแบบชาร์จแบตฯ อย่าง QNOVO เป็นต้น

คุณสมบัติอื่น ๆ ที่น่าสนใจ


Sony Xperia X Compact ก็ยังคงใช้ระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 marshmallow รุ่นล่าสุดพร้อมกับ UI ที่มีการผสมระหว่างความเป็น Sony และ Google ทำให้ใช้งานไม่ยาก แถม Setting มี icon แสดงผลที่ชัดเจนอีกด้วย

ลูกเล่นอื่น ๆ ของ Sony ที่เป็นเอกลักษณ์ มีมากมายเช่น ถ้าปัดในส่วนของการแสดงผล Apps ไปทางซ้ายสุดจะมี Apps แนะนำสำหรับคุณ พร้อมกับ PlayStation Network และมี What's New เมื่อเครื่องโหลดอะไรใหม่จะแจ้งเตือนคุณ นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมสร้างวีดีโอ อย่าง Movie Creator และ Skech ไว้สำหรับวาดรูป

ที่เหลือทั้งปฏิทิน, เครื่องคิดเลข, เครื่องอัดเสียง, Life Log ระบบบอกการเดิม, วิทยุ, เครื่องเล่นเพลงที่รองรับระบบ Hi-Res และ Clear Audio + และปรับแต่งเสียงได้ ก็มีให้ครบเหมือนเดิม คุณภาพเสียงของ Sony Xperia X Compact ไม่ทำให้คุณผิดหวังสำหรับคนหูทอง แต่ถ้าจะอิ่มคงต้องซื้อ DAC เพิ่มนะครับ แต่ถ้าพึ่งพาลำโพงเครื่องก็ต้องใจเพราะเพราะตัวลำโพงเล็กไปหน่อย เลยทำให้เสียงออกมานั้นไม่ดังเท่า Xperia X และ X performance

 

กล้องของ Sony Xperia X Compact มีขนาด 23 ล้านพิกเซลพร้อมกับ LED Flash พร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดอย่าง Triple Sensor Camera โดยจะรวมการทำงานของ Laser Focus และเซนเซอร์วัดสีเพื่อให้เที่ยงตรง รวมกับเทคโนโลยีการโฟกัสภาพตามวัตถุแบบใหม่ที่เรียกว่า Predictive Auto Focus ที่ทำงานได้เร็วโดยโฟกัสติดภายในเวลา 0.06 วินาที แต่จะมีการคาดเดาการเคลื่อนไหวล่วงหน้า

นอกจากนี้การกำหนดตามวัตถุที่เรียกได้ว่าฉลาดพอ ๆ กล้องโปร ถือว่าทำได้ไม่เลว แต่มีข้อสังเกต ถ้าโฟกัสในที่แสงน้อยอาจจะยังไม่ค่อยแม่นยำสักเท่าไหร่ ส่วนลูกเล่นที่เหลือยังคงเหมือนกับกล้องมือถือ Sony เช่นการใส่ Effect และปรับปรับ SCN รวมถึงการปรับความเร็วชัตเตอร์ และระยะโฟกัสใน Manual Mode เป็นต้น การถ่ายวีดีโอทำได้แค่ Full HD แต่มีระบบกันสั่นขั้นเทพกว่าเดิมอย่าง Steady Shot Intelligent Active Mode ที่ใช้ Gyroscope ทำให้การทำงานกันสั่นได้สูงสุดถึง 5 แกน

 

ส่วนกล้องหน้าให้ความละเอียด 13 ล้านพิกเซลพร้อมกับ F2.0 เพิ่มความสามารถรองรับการปรับหน้าให้ดู Soft ลง และมีระบบยกมือถ่ายภาพ

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Sony Xperia X Compact)

สรุปหลังจากลอง Sony Xperia X Compact

เป็นการกลับมาของรุ่นเล็กสเปคหนักที่ไม่ค่อยมีมือถือค่ายไหนทำได้และครั้งนี้มาพร้อมกับการใส่เทคโนโลยีการถ่ายภาพที่ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมทำให้โฟกัสและการถ่ายภาพนั้นเต็มที่มากขึ้น และระบบเสียงก็ยังคงดีกับลูกเล่นที่เรียกว่าครบเครื่องไม่น้อย แต่ว่าน่าเสียดายที่หน้าจอให้ความละเอียดน้อย แต่ก็ยังมากกว่าคู่แข่งโดยตรง

ส่วนราคานั้นอยู่ที่ 16,990 บาท ไม่รวมกับโปรโมชั่นกับ Dtac ที่ให้ราคาเครื่องเหลือเพียง 9,900 บาท คู่แข่งโดยตรงของรุ่นนี้คงจะต้องเทียบกับ iPhone SE เพราะเป็นเพียงรุ่นเดียวที่มีขนาดพอ ๆ กัน ก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วว่าอยากจะเลือก iOS หรือ Android แต่ถ้าคุณต้องการมือถือ Sony ที่สเปคครบราคาไม่แพงเกินไป และเป็นคนชอบมือถือจอไม่ใหญ่ Sony Xperia X Compact ถือว่าลงตัวครับ

ข้อดี

- บอดี้แข็งแรงและสวย
- ประสิทธิภาพดีเกินคาด
- ระบบเสียงดี
- ระบบเสียงดีมาก
- กล้องถ่ายภาพสวยจบ

ข้อควรปรับปรุง

- หน้าจอละเอียดน้อย
- ตัวเครื่องไม่กันน้ำ
- เครื่องเป็นรอยง่าย

ของคุณ Sony Xperia X Compact ในการทดสอบใช้งานโดย Sony Thai จำกัด

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ รีวิว Sony Xperia X Compact รุ่นเล็กหมัดหนัก กับราคาเกินความคาดหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook