รีวิว Sony Xperia XZ เรือธงเล็กสุดในกลุ่ม แต่มีดีหลายเรื่อง

รีวิว Sony Xperia XZ เรือธงเล็กสุดในกลุ่ม แต่มีดีหลายเรื่อง

รีวิว Sony Xperia XZ เรือธงเล็กสุดในกลุ่ม แต่มีดีหลายเรื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าย้อนกลับไปงาน IFA 2016 เมื่อประมาณต้นเดือนตุลาคม จะเห็นว่า Sony เปิดตัวมือถือ 2 รุ่นได้แก่ Xperia X Compact ซึ่งรีวิวไปก่อนหน้านี้ กับอีกรุ่นที่ถือว่าเป็นเรือธงตัวสำคัญของ Sony เพราะมีขนาดหน้าจอใหญ่ที่สุดในปีนี้อย่าง Xperia XZ จะมีอะไรที่แตกต่างกับ X Compact บ้าง มาดูกัน

รายละเอียดของ Sony Xperia XZ

- ขนาดเครื่อง : 146 x 72 x 8.1 มิลลิเมตร

- น้ำหนัก :  161 กรัม

- สีของเครื่อง : Mineral black, Platinum, Forest blue

- CPU : QualcommSnapdragon 820 Quad-core (2x2.15 GHz Kryo & 2x1.6 GHz Kryo)

- GPU : Adreno 530

- RAM : 3GB

- ความจำในตัว :64GB

- ความจำภายนอก รองรับ Micro SD สูงสุด 2TB

- การเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือ 2G/3G/4G Cat 6 300/50 Mbps

- หน้าจอ : 5.2 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 1920x1080

- กล้องหน้า : 13 ล้านพิกเซล F2.0 + ระบบกันสั่น

- กล้องหลัง : 23 ล้านพิกเซล พร้อมกับ Laser Auto Focus, RGBC IR, LED Flash และระบบกันสั่น Steady Shot

- ระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 marshmallow

- แบตเตอรี่ 2900 mAh

รูปร่างของ Sony Xperia XZ

ด้านหน้าของ Sony Xperia XZ มีการเปลี่ยนแปลงจาก Xperia X อื่น ๆ แค่ขนาดที่มันดูยาวขึ้น มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5.2 นิ้วความละเอียด 1920x1080 ซึ่งให้ภาพที่คมเพราะมีการประมวลผลผ่าน X Real Engine แถมยังรองรับมัลติทัชสูงสุด 10 จุด

ส่วนบนของเครื่องมีกล้องหน้าขนาด 13 ล้านพิกเซล พร้อมกับหูฟังสนทนาที่เปลี่ยนเป็นลำโพงได้ พร้อมโลโก้ Sony และเซนเซอร์วัดแสดงและปิดจอ และมี NFC อยู่ด้านหน้า

ส่วนล่างมีปุ่มกด Recent (สำหรับเรียก Apps ที่เปิดก่อนหน้า) Home และ Back เพื่อย้อนกลับ ฝั่งในหน้าจอ และด้านล่างมีลำโพงอีกตัวหนึ่ง

ด้านข้างแม้จะกลับมาใช้พลาสติกไม่ได้เงามากเท่ากับ X Compact แต่ก็ยังให้ความรู้สึกดูดีเหมือนเดิม ฝั่งซ้ายมีช่องใส่ซิมแบบ Nano และช่องใส่ Micro SD สามารถสลับใส่ NANO SIM ใบที่ 2 ได้

ฝั่งขวามีปุ่ม Power สำหรับเปิดปิดเครื่อง และเป็นที่สแกนลายนิ้วมือได้ พร้อมปุ่มปรับระดับเสียงและปุ่มถ่ายภาพที่อยู่ตำแหน่งเดียวกับ Sony Xperia Z5

ด้านบนมีช่องเสียบ หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และมีไมโครโฟน

ด้านล่างมีช่องเสียบ USB-C และไมโครโฟน

ด้านหลังมีการผสม 2 วัสดุ ส่วนล่างนั้นจะเป็นพลาสติกไม่ได้เคลือบเงาแล่ะวนบนที่มีคำว่า Xperia จะใช้โลหะ ALKALEIDO และมีขอบโค้งมนระดับ 2.5D พร้อมกับกล้อง 23 ล้านพิกเซลพร้อมกับ LED Flash และเซนเซอร์ Triple Sensor Camera  

ภาพรวมของ Xperia XZ ถ้าจะบอกว่ามันคือ Xperia X Compact ขยายส่วนก็ไม่ถึงกับถูกต้องทั้งหมด เพราะการเปลี่ยนครั้งนี้มันใกล้ไปทางของ Xperia X และ X Performanc ที่ใหญ่ขึ้นมากกว่า ภาพรวมถือว่าน่าประทับใจและจับได้กำลังดี แถมตัวเครื่องกันน้ำได้ในระดับ IP67 แต่มีข้อควรระวังคือด้านหลังแบบโลหะอาจจะเป็นรอยได้ง่าย แต่มันก็ยากกว่าพลาสติกเงาวับอย่างใน Xperia X Compact แน่นอน

ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่อง


จากที่ได้ทดสอบจากโปรแกรม Antutu ได้คะแนนออกมาที่ 126,180 คะแนน จัดว่าสูงสุดในมือถือ Sony แต่ยังห่างไกลกับคูแข่งบานรุ่น แต่สำหรับการใช้งานทั่วไป และเล่นเกม ถือว่าเหลือ ๆ แบบสบาย ๆ เลยทีเดียว  

ส่วนแบตเตอรี่ขนาด 2900 mAh จากทดลองใช้งานถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน 1 วันได้แบบเฉียด ๆ ถ้าใช้เยอะ การทดสอบแบตเตอรี่กลับทำได้นานสุด 6 ชั่วโมง 45 นาที แต่ถ้าไม่พอแล้วล่ะก็ Sony มีระบบประหยัดพลังงาน STAMINA Mode มาให้เลือกอีกด้วย และครั้งนี้ Sony ให้ระบบ Fast Charge 3.0 และมีระบบตรวจสอบรูปแบบชาร์จแบตฯ อย่าง QNOVO พร้อมกับ Battery Care ดูแลเรื่องการชาร์จไฟของเครื่อง

คุณสมบัติอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

Sony Xperia XZ ก็ยังคงใช้ระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 marshmallow รุ่นล่าสุดพร้อมกับ UI ที่มีการผสมระหว่างความเป็น Sony และ Google ทำให้ใช้งานไม่ยาก แถม Setting มี icon แสดงผลที่ชัดเจนอีกด้วย

ลูกเล่นอื่น ๆ ของ Sony ที่เป็นเอกลักษณ์ มีมากมายเช่น ถ้าปัดในส่วนของการแสดงผล Apps ไปทางซ้ายสุดจะมี Apps แนะนำสำหรับคุณ พร้อมกับ PlayStation Network และมี What's New เมื่อเครื่องโหลดอะไรใหม่จะแจ้งเตือนคุณ นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมสร้างวีดีโอ อย่าง Movie Creator และ Skech ไว้สำหรับวาดรูป

ที่เหลือทั้งปฏิทิน, เครื่องคิดเลข, เครื่องอัดเสียง, Life Log ระบบบอกการเดิม, วิทยุ, เครื่องเล่นเพลงที่รองรับระบบ Hi-Res และ Clear Audio + และปรับแต่งเสียงได้ ก็มีให้ครบเหมือนเดิม คุณภาพเสียงของ Sony Xperia X Compact ไม่ทำให้คุณผิดหวังสำหรับคนหูทอง แต่ถ้าจะอิ่มคงต้องซื้อ DAC เพิ่มนะครับ แต่ถ้าพึ่งพาลำโพงเครื่องก็ต้องใจเพราะเพราะตัวลำโพงเล็กไปหน่อย เลยทำให้เสียงออกมานั้นไม่ดังเท่า Xperia X และ X performance

 

กล้องของ Sony Xperia XZ ยังคงมีขนาด 23 ล้านพิกเซลพร้อมกับ LED Flash พร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดอย่าง Triple Sensor Camera โดยจะรวมการทำงานของ Laser Focus และเซนเซอร์วัดสีเพื่อให้เที่ยงตรง รวมกับเทคโนโลยีการโฟกัสภาพตามวัตถุแบบใหม่ที่เรียกว่า Predictive Auto Focus ที่ทำงานได้เร็วโดยโฟกัสติดภายในเวลา 0.06 วินาที แต่จะมีการคาดเดาการเคลื่อนไหวล่วงหน้า

นอกจากนี้การกำหนดตามวัตถุที่เรียกได้ว่าฉลาดพอ ๆ กล้องโปร ถือว่าทำได้ไม่เลว แต่มีข้อสังเกต ถ้าโฟกัสในที่แสงน้อยอาจจะยังไม่ค่อยแม่นยำสักเท่าไหร่ ส่วนลูกเล่นที่เหลือยังคงเหมือนกับกล้องมือถือ Sony เช่นการใส่ Effect และปรับปรับ SCN ใน Manual Mode และคราวนี้สามารถปรับ Speed Shutter ระยะโฟกัส ได้ การถ่ายวีดีโอทำได้ที่ระดับ 4K แต่มีระบบกันสั่นขั้นเทพกว่าเดิมอย่าง Steady Shot Intelligent Active Mode ที่ใช้ Gyroscope ทำให้การทำงานกันสั่นได้สูงสุดถึง 5 แกน

 

ส่วนกล้องหน้าให้ความละเอียด 13 ล้านพิกเซลพร้อมกับ F2.0 เพิ่มความสามารถรองรับการปรับหน้าให้ดู Soft ลง และมีระบบยกมือถ่ายภาพ และมีกันสั่นให้แล้ว

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Sony Xperia XZ)

สรุปหลังจากลอง Sony Xperia XZ


ถ้าวัดกับ X Compact ต้องพูดว่า Xperia XZ มันจะดูน่าใช้กว่าเพราะขนาดเครื่องใหญ่กว่าและความสามารถของเครื่องแม้จะพอ ๆ กับแต่สเปคที่แรงกว่าก็ทำให้คุณสนุกกับเครื่องได้แน่นอน แต่ถ้าเทียบกับคู่แข่งมันมีความคล่องตัวมากกว่าเนื่องจากเครื่องบางและประกอบแน่นหนาเลือกใช้วัสดุดี เว้นแต่ตำแหน่งปุ่มที่อาจจะต้องทำความคุ้นเคยกับมันเล็กน้อย

ส่วนราคานั้นอยู่ที่ 23,990 บาท ถือว่าไม่ได้แพงอะไรนัก แต่สิ่งที่จะต้องเจอกับคู่แข่งอย่าง Huawei P9 Plus ที่จอใหญ่กว่า, Samsung Galaxy S7 เด่นเรื่องกล้องหลังที่รูรับแสงดีกว่า และ iPhone 7 ที่กำลังจะมา แต่ราคาก็แพงกว่า ฉะนั้นแล้ว ตัวตัดสินของรุ่นนี้คือ ถ้าคุณชอบกล้องที่ดี ระบบเสียงที่ดีในแบบ Sony พร้อมกับความแตกต่างเรื่องรูปทรง ตัวนี้ก็น่าสน มากครับ

ข้อดี

- บอดี้สวยและใช้วัสดุที่หลากหลาย
- ประสิทธิภาพดีเกินคาด
- ระบบเสียงดี
- ลูกเล่น Manual Mode มีอะไรให้เลือกเยอะกว่าเดิม
- กล้องถ่ายภาพสวยจบ

ข้อควรปรับปรุง

- ขนาดจอเล็กกว่าเพื่อน
- Mode Auto ของกล้องยังไม่ฉลาด
- ผิวโลหะเสี่ยงเป็นรอยง่าย

ของคุณ Sony Xperia XZ ในการทดสอบใช้งานโดย Sony Thai จำกัด

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ รีวิว Sony Xperia XZ เรือธงเล็กสุดในกลุ่ม แต่มีดีหลายเรื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook