Content นั้นสำคัญจริงๆ จากบทเรียน AT&T ซื้อ Time Warner

Content นั้นสำคัญจริงๆ จากบทเรียน AT&T ซื้อ Time Warner

Content นั้นสำคัญจริงๆ จากบทเรียน AT&T ซื้อ Time Warner
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่ AT&T เข้าซื้อกิจการของ Time Warner ด้วยมูลค่ามหาศาล กว่า 85 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2,300 พันล้านบาท) และก่อนหน้านี้ที่ Verizon ซื้อกิจการของ Yahoo มูลค่า 4.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 168 พันล้านบาท) เป็นสิ่งยืนยันคำว่า Content is the king ตามที่ นักคิด นักวิเคราะห์หลายคน เคยออกมาแสดงความเห็น สำหรับ กรณีนี้ Sanook Hitech ไม่รู้สึกแปลกใจ หากผู้ให้บริการโครงข่ายรายใดรายหนึ่งจะเข้าไปควบรวมกิจการกับผู้ให้บริการเนื้อหาหรือ Content อย่างไรก็ตาม การที่ผู้บริโภคจะสามารถเข้าถึงเนื้อหาที่ผ่านการคิด สร้างสรรค์ ผลิต อย่างละเอียดอ่อนปานใด หากไม่มีโครงข่ายให้ผู้บริโภคเข้าถึง งานสร้างสรรค์เหล่านั้น ก็ไม่สามารถบรรลุประสิทธิภาพ และประสิทธิผล รวมทั้งเป้าหมายทางธุรกิจได้

โครงข่ายการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นในยุคนี้มีอะไรบ้าง
- โครงข่ายสื่อสารไร้สายเช่นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่
- โครงข่ายสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook
- โครงข่ายสื่อออนไลน์อื่นๆ ซึ่งนับวันยิ่งเพิ่มมากขึ้น 
- และเว็บไซต์ต่างๆ 

เป็นที่น่าสนใจต่อว่า เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ อีกหรือไม่ สำหรับการควบกิจการระหว่างธุรกิจสื่อสารและธุรกิจผู้ผลิตเนื้อหา  สำหรับประเทศไทย ผู้ให้บริการโครงข่ายภาครัฐเคยลงทุนกับธุรกิจเนื้อหาแบบ VDO on demand มาแล้ว แต่ไม่ได้เป็นการควบกิจการ เป็นการลงทุนในธุรกิจเนื้อหาแบบ VDO แบบบอกรับสมาชิก ส่วนสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทย ผู้ให้บริการโครงข่ายมือถือเอกชน 3 รายใหญ่ และ MVNO อีกหลายราย บางรายมีธุรกิจเนื้อหาเป็นของตนเองเช่นกลุ่ม TRUE กับธุรกิจทีวีแบบบอกรับสมาชิก โทรทัศน์ดิจิทัล และ รายการ VDO Ondemand และ กลุ่ม AIS ที่ทุ่มทุนไปกับการ ให้บริการ AIS Play รวบรวมเนื้อหาในรูปแบบ VDO streaming และ VDO ย้อนหลัง ส่วน DTAC ยังไม่เห็นความชัดเจนว่าจะ ลงทุนกับธุรกิจเนื้อหา เช่นเดียวกับ รายอื่นๆ ในตลาดไทย ซึ่งก็อาจะเป็นกลยุทธ์ที่แตกต่างกันออกไป 

มาถึงเรื่องของรายได้การให้บริการเนื้อหาผ่านโครงข่ายดิจิทัลนั้น มีเครื่องมือชี้วัด การวัดผลความสำเร็จ ประสิทธิผลของการเผยแพร่เนื้อหาไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน แม่นยำ สิ่งนี้เอง ที่ผู้ครอบครองกิจการโครงข่ายที่เข้าไปซื้อกิจการเนื้อหาหรือ content ต้องคิดหนัก เม็ดเงินลงทุกด้านเนื้อหาไม่ใช่น้อยๆ และการทำให้ได้กำไร ท่ามกลางต้นทุนด้านโครงข่าย และ เนื้อหา ต่างหากที่เป็นความท้าทายที่ใหญ่หลวง จากนี้ไปในยุค Content is the king Distribution is Queen จะทำให้ผู้บริโภคได้เลือกเสพข้อมูล ข่าวสารที่ ตรงใจ ถูกใจ มากยิ่งขึ้น 

สำหรับ AT&T นับเป็นผู้ให้บริการมือถือใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ โดยในการบริหารงานนั้น Randall Stephenson ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ AT&T  จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าคนใหม่ของบริษัท ส่วน นาย Jeff Bewkes ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Time Warner จะอยู่ดูแลรักษาการณ์ต่อไปจนกว่าจะโอนย้ายถ่ายงานกันเสร็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook