ขั้นตอนง่าย ๆ เตรียมเครื่อง Mac, iPhone, iPad ก่อนเข้าศูนย์บริการ หรือร้านซ่อม

ขั้นตอนง่าย ๆ เตรียมเครื่อง Mac, iPhone, iPad ก่อนเข้าศูนย์บริการ หรือร้านซ่อม

ขั้นตอนง่าย ๆ เตรียมเครื่อง Mac, iPhone, iPad ก่อนเข้าศูนย์บริการ หรือร้านซ่อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุปกรณ์ไอทีนั้นต้องยอมรับว่าอาจจะมีโอกาสเสียได้จากตัวมันเอง แน่นอนว่าในส่วนของผลิตภัณฑ์ Apple ที่ไม่ว่าจะเป็น Mac รุ่นต่าง ๆ รวมไปถึง iPhone, iPad ก็อาจจะเสียก่อนวัยอันควร ถ้าโชคดีหน่อย เครื่องเสียหรือมีปัญหาในระหว่างประกันก็แล้วไป เพราะเราจะได้ไม่ต้องเสียค่าซ่อมด้วยตนเอง โดยสามารถส่งไปที่ศูนย์บริการของ Apple แล้วทำการซ่อมได้ฟรี ๆ 

อย่างไรก็ดี ถ้าไม่เสียหรือพังจะดีที่สุด แต่ถ้าเสียหายหรือพังขึ้นมา เราเองก็ต้องมีขั้นตอนการรับมือ ว่าจะเตรียมเครื่องอย่างไร ก่อนที่จะนำ Mac, iPhone, iPad เข้าศูนย์บริการ

ซึ่งที่ต้องเตรียมเครื่องนั้น เพราะเราจะได้ป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเก็บข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ของเราไม่ให้สูญหาย รวมไปถึงป้องกันข้อมูลรั่วไหล อีกทั้งเพื่อความรวดเร็วถูกต้องในการเข้าใช้บริการ เพื่อไม่ให้มีการผิดพลาดที่อาจจะทำให้เราหัวเสียได้ในอนาคตเมื่อได้เครื่องที่ซ่อมเสร็จแล้วกลับมา โดยมี 5 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

1. หาใบเสร็จหรือหลักฐานการซื้อเครื่อง

หลักฐานการซื้อเครื่อง ก็คือ ใบเสร็จ ที่หลาย ๆ ท่านอาจไม่ให้ความสนใจในระหว่างที่ตัวเครื่องยังปกติดีอยู่ แต่เมื่อเครื่องมีปัญหา และต้องนำไปเคลมเท่านั้นแหละ หากันให้วุ่นเลย โดยความสำคัญของใบเสร็จนั้นมีอยู่มากมายทีเดียว เพราะเป็นตัวเช็กระยะเวลาการรับประกันผลิตภัณฑ์เบื้องต้น อีกทั้งยังมีหมายเลขตัวเครื่อง รวมถึงรุ่นของสินค้ากำกับไว้อย่างชัดเจนอีกด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นหลักฐานการอ้างอิงที่ดี ควรนำใบเสร็จนี้ไปยืนยันด้วย อย่างน้อยก็ยังมั่นใจได้ว่าตัวเครื่องที่เราไปส่งซ่อม กับเครื่องที่เรารับมานั้นเป็นเครื่องเดียวกัน หรือถ้ากลัวใบเสร็จหายก็ถ่ายรูปเก็บเอาไว้เลยก็ได้ในวันที่ซื้อ อย่างไรก็ตามทั้งนี้ก็ควรจะเช็กประกันออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ Apple ด้วยอีกทางหนึ่ง ถ้าข้อมูลระยะเวลาไม่ตรงกัน ส่วนนี้จะได้ให้เจ้าหน้าที่แก้ไขให้ข้อมูลถูกต้องด้วย

2. เช็กสเปกเก็บหลักฐาน

สำหรับเครื่อง Mac ที่สามารถอัพเกรดได้นั้น ที่ดีที่สุดเราควรที่จะเก็บข้อมูลสเปกของตัวเครื่องเอาไว้ก่อนที่จะนำไปส่งซ่อมที่ศูนย์หรือร้านซ่อม เช่น เครื่อเดิม ๆ นั้นใช้สเปกอะไรบ้าง และอัพเกรดแรมเพิ่มไปหรือเปล่า หรือถ้าเป็นไปได้จริง ๆ ก็พยายามถอดอุปกรณ์ที่นอกเหนือจากสเปกเครื่องเดิม ๆ ที่ซื้อมาตอนแรกเอาไว้จะเป็นการดีที่สุด รวมถึงก็ควรเก็บรูปสเปกของเครื่องเอาไว้ เพื่อเวลาที่เคลมหรือส่งซ่อมเสร็จแล้วจะได้นำมาเป็นหลักฐานในการรับเครื่องว่าได้อุปกรณ์ทุกตัวกลับคืนมาครบ เป็นการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นจากความผิดพลาดของพนักงาน ช่างซ่อม หรือแม้แต่การคิดไม่ซื่อของร้านที่รับซ่อมไปนั่นเอง ยังไงก็กันไว้ดีกว่าแก้ ณ จุดนี้


3. ถ่ายรูปรอบเครื่องไว้ก็ไม่เสียหาย

เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนต้องใช้งานเครื่อง Mac, iPhone, iPad กันอย่างระมัดระวังและทะนุถนอมมาก ๆ ในแบบที่ว่าตัวเครื่องของบางคนนั้นแทบจะไม่มีรอยขีดข่วนเลย แต่ในบางครั้งช่างที่ศูนย์บริการหรือร้านซ่อมเขามีงานล้นมือจนอาจทำงานอย่างไม่ระมัดระวัง ซึ่งก็อาจทำให้ตัวเครื่องที่เราเฝ้าคอยระวังซึ่งส่งซ่อมไปนั้นเป็นรอยได้ แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว ครั้นจะไปกล่าวโทษว่าช่างหรือพนักงานก็ทำไม่ได้เพราะไม่มีหลักฐาน ดังนั้น ทางดีที่สุดเราควรถ่ายรูปรอบตัวเครื่องเอาไว้ จะด้วยกล้องหรือมือถือก็แล้วแต่สะดวก เป็นการยืนยันหลักฐานตัวเครื่องก่อนส่งซ่อม กรณีที่เกิดความเสียหายขึ้นจริง ๆ เราจะได้มีภาพยืนยันไปเอาผิดได้นั่นเอง

4. สำรองข้อมูลเอาไว้ปลอดภัยที่สุด

การสำรองข้อมูลกับการนำเครื่อง Mac, iPhone, iPad ไปซ่อมเป็นของคู่กันก็ว่าได้ โดยเราต้องนึกไว้เสมอว่าอย่างน้อย ๆ เมื่อนำเครื่องเข้าศูนย์บริการหรือร้านซ่อม ช่างประจำศูนย์ก็ต้องเปิดระบบปฏิบัติการเพื่อทดสอบเครื่องของท่านแน่นอน ซึ่งแน่นอนว่ามันอาจจะทำให้ข้อมูลสำคัญ ๆ ของท่านหายไป หรือแม้แต่ถูกขโมยไปโดยช่าง หรือบุคคลที่ 3 โดยวิธีแก้ปัญหาก็คือต้องสำรองข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เอกสาร, รูป, วิดีโอ, ไฟล์อื่น ๆ หรือข้อมูลที่สำคัญอื่น ๆ เอาไว้ในช่องทางตามแต่ละผลิตภัณฑ์ อย่างเครื่อง Mac จะเป็นคุณสมบัติ Time Machine หรือ iPhone, iPad จะเป็นการสำรองข้อมูผ่านทางโปรแกรม iTunes แน่นอนว่ากันเหนียวไว้ก่อนปลอดภัยที่สุด

5. ทางดีที่สุดคือล้างข้อมูลไปเลย

อย่างไรก็ตาม ถ้าเราสำรองข้อมูลแล้ว ก็อย่าคิดว่าจะรอดปลอดภัยจากปัญหาต่าง ๆ เพราะข้อมูลสำคัญหรือข้อมูลส่วนตัวเรายังอยู่ในเครื่อง ทางที่ดีที่สุดก็ควรจะล้างข้อมูลให้สะอาด 100% ไปเลย ในกรณีที่เครื่อง Mac, iPhone, iPad ยังเปิดติดและพอใช้งานได้อยู่ ซึ่งการล้างเครื่องล้างข้อมูลจึงนับว่าเป็นเรื่องสำคัญเลยครับ ซึ่งหลายคน สำหรับเครื่อง Mac อาจจะถอดฮาร์ดดิสก์ออกมาแล้วใช้โปรแกรมจำพวก Low level Format ไปเลย หรืออย่างน้อย ๆ ก็จัดการ Reinstall ระบบปฏิบัติการ ส่วนในกรณีของ iPhone, iPad นั้นก็ง่ายมาก ๆ ด้วยการใช้โปรแกรม iTunes ทำการ Restore เครื่องได้เลย รับรองว่าข้อมูลต่าง ๆ นั้นโดนล้างหมดแน่นอน

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าถ้าเครื่องไม่เสียน่าจะดีที่สุด แต่ถ้าพังขึ้นมาเราเองก็ต้องมีขั้นตอนการรับมือ ว่าจะเตรียมเครื่องอย่างไร ก่อนที่จะนำ Mac, iPhone, iPad เข้าศูนย์บริการด้วย เพราะถ้าไม่เตรียมตัวเลยอาจจะเกิดปัญหาให้เรามานั่งปวดหัวได้ในอนาคตครับ

เรียบเรียงโดย SamanTar GTR

สนับสนุนเนื้อหา: www.aripfan.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook