ทำไมนาฬิกา Smartwatch จึงเป็นกระแสที่จุดไม่ติด?
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hi/0/ud/282/1413125/untitled-1.jpgทำไมนาฬิกา Smartwatch จึงเป็นกระแสที่จุดไม่ติด?

    ทำไมนาฬิกา Smartwatch จึงเป็นกระแสที่จุดไม่ติด?

    2016-10-27T14:32:06+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    IDC (Internet Data Corporation) องค์กรด้านการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาดระดับโลก ได้เปิดเผยรายงานล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ยอดการจำหน่ายนาฬิกาสมาร์ทว็อทช์ถดถอยลงถึง 51.6% ทุกๆ ปีในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2016 นับเป็นข่าวร้ายของผู้ผลิตและจำหน่ายสมาร์ทว็อทช์ทุกแบรนด์ โดยเฉพาะ Apple ซึ่งยอดขายวูบลงไปถึง 71.6%ตามรายงานของ IDC


    Apple Watch 2

    แม้ยอดขายจะดิ่งวูบ แต่ในภาพรวมแล้ว Apple ยังคงเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทว็อทช์อยู่ โดยครองส่วนแบ่งตลาดถึง 41.3% แต่ในไตรมาสที่ 3 นี้ IDC ประเมินว่า Apple ได้ขาย Apple Watch ไปเพียง 1.1 ล้านเรือนเท่านั้น ทำยอดได้น้อยกว่าเดิมมากเมื่อเทียบกับ 3.9 ล้านเรือนในไตรมาสเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว ทั้งๆ ที่ตอนเปิดตัวครั้งแรก Apple Watch ยังเป็นแก็ดเจ็ตยอดนิยมและดูจะมีอนาคตที่สดใสกว่าในตอนนี้มาก


    กราฟแสดงส่วนแบ่งตลาดนาฬิกาสมาร์ทว็อทช์ชั้นนำ 5 แบรนด์ ไตรมาสที่3 ปี 2016

    บริษัทเดียวที่ยังคงไปได้สวยในตลาดสมาร์ทว็อทช์ปีนี้ก็คือ Garmin ซึ่งทำยอดขายได้กระฉูดถึง 324% พุ่งขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของตลาด สมาร์ทว็อทช์ของ Garmin โฟกัสไปที่สุขภาพและฟิตเนสเป็นหลัก ซึ่งเป็นสิ่งที่สมาร์ทว็อทช์ทั่วไปในปัจจุบันมักจะให้ความสำคัญกันอยู่แล้ว ส่วน Apple ก็กำลังพยายามที่จะปรับกลยุทธ์ทางการตลาดของตัวเองเพื่อหันมาโฟกัสด้านสุขภาพเช่นกันด้วยสมาร์ทว็อทช์รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Apple Watch 2 ที่เพิ่งจะเปิดตัวออกมา


    Garmin Smartwatches

    แล้วยอดขายที่ดิ่งลงเรื่อยๆ ของสมาร์ทว็อทช์มีสาเหตุมาจากอะไรกันแน่? IDC เชื่อว่าส่วนหนึ่งของปัญหานี้มาจากความไม่ต่อเนื่องของผลิตภัณฑ์ กว่าที่สมาร์ทว็อทช์รุ่นใหม่ของ Apple จะได้ออกสู่ตลาดก็เป็นช่วงท้ายๆ ไตรมาสที่ 3 แล้ว ส่วน Google ก็เลื่อนการเปิดตัว Android Wear 2.0 ออกไปจนถึงปีหน้า ทำให้สมาร์ทว็อทช์แต่ละรุ่นนั้นทิ้งช่วงเวลาห่างกันมากเกินไป กลุ่มลูกค้าจึงเริ่มเบื่อหน่ายที่จะรอคอยและหมดความสนใจลงไปเรื่อยๆ

    แต่ปัญหาใหญ่กว่านั้นก็คือ การตัดสินใจซื้้อสมาร์ทว็อทช์สักเรือนนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก Jitesh Ubrani นักวิเคราะห์อาวุโสของ IDC Mobile Device Trackers กล่าวว่า สถานการณ์ในปัจจุบันนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าสมาร์ทว็อทช์ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์สำหรับทุกคนจริงๆ การกำหนดจุดประสงค์ในการใช้งานให้ชัดเจน (เช่นโฟกัสไปที่สุขภาพ) เป็นสิ่งที่ดี แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า คือเราจะต้องแยกแยะประสบการณ์การใช้งานของสมาร์ทว็อทช์และสมาร์ทโฟนออกจากกันให้ได้มากกว่านี้

    อย่างที่บอกไปข้างต้น ประสบการณ์การใช้งานนั้นเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่กำลังฉุดวงการสมาร์ทว็อทช์ให้ลงเหว ผู้ใช้สมาร์ทว็อทช์ส่วนใหญ่มักจะบอกว่ามันไม่ค่อยคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป และเชื่อว่าหลายคนที่เคยใช้สมาร์ทว็อทช์มาก่อนก็คงจะเห็นด้วย แม้ว่าจะสามารถปรับปรุงอะไรหลายๆ อย่างได้จากการอัปเดตซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ก็ตาม แต่ในที่สุดแล้วผู้ใช้ก็ยังทำใจไม่ค่อยได้ที่จะจ่ายเงินซื้อแก็ดเจ็ตเช่นนี้มาใช้งานอยู่ดี


    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :www.techmoblog.com,gizmodo.com

    ภาพ :www.gettyimages.com