แนะนำวิธีถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอบนมือถือ Android ให้เหมือนกับ iPhone 7 Plus

แนะนำวิธีถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอบนมือถือ Android ให้เหมือนกับ iPhone 7 Plus

แนะนำวิธีถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอบนมือถือ Android ให้เหมือนกับ iPhone 7 Plus
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนที่เห็นความสามารถของ iPhone 7 Plus กล้องคู่ที่สามารถถ่ายภาพละลายด้วยฟีเจอร์ Portrait Mode จนเพื่อน ๆ ที่ใช้มือถือ Android ถึงขั้นอิจฉา แล้วมีวิธีทำในมือถือ Android หรือไม่ คำตอบคือมือ แต่เฉพาะบางยี่ห้อที่สำรวจมา แล้วทำได้อย่างไร วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech จะมาแนะนำถ่ายภาพหลังละลายด้วยมือถือในระบบปฏิบัติการ Android มาเล่าและแนะนำให้ใช้กันว่ามีวิธีที่น่าสนใจอะไรบ้าง

ใช้ Manual Mode / Pro Mode 


สำหรับคนที่เล่นกล้องโปรมาก่อน และอยากทำให้ได้ภาพหน้าชัดหลังเบลอ สามารถเลือกเล่น Mode Manual หรือ Pro ซึ่งจะสามารถปรับระยะโฟกัสของภาพ และรูรับแสงรวมถึงสภาพการถ่ายภาพอื่น ๆ ได้ ดังนั้นการทำหน้าชัดหลังเบลอจะไม่ยาก เพราะแค่เลือกระยะโฟกัสที่เหมาะสมเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

ใช้ฟีเจอร์ Selective Focus (เฉพาะมือถือ Samsung)


เป็นฟีเจอร์ที่แนะนำมาตั้งแต่ Samsung Galaxy S5 แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีใครนำไปใช้สักเท่าไหร่ ซึ่ง Mode นี้ตัวเครื่องจะคำนวณเรื่องระยะโฟกัสโดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถเลือกได้ทั้งใกล้, ไกล และชัดทั้งหมด เงื่อนไขการถ่ายมีนิดหน่อยคือ ไม่มืดจนเกินไป ระยะโฟกัสต้องได้กำลังดี แต่สามารถห่างได้ไกลสุดไม่เกิน 2 เมตร

เปิด Mode ละลายหลัง 


สำหรับมือถือบางยี่ห้อเช่น Huawei อาจจะมี Mode ที่สามารถเลือกโฟกัสเฉพาะจุด แล้วละลายหลังได้ ซึ่งจะสามารถตั้งละลายมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการกดเลือกจุดโฟกัสและระยะที่ได้ เช่น มือถือยี่ห้อ Huawei สามารถเลือกระยะค่า F ให้หลังละลายได้มากสุดที่ 0.95 ถ้าเลือกถ่ายในที่สถานการณ์ดี ๆ จะทำให้หลังละลายอย่างที่ต้องการ

พึ่งพา Apps เสริมที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพ

แล้วสำหรับมือถือที่ถ่ายภาพทั่วไปไม่มีลูกเล่นที่บอกมาตาม 3 ข้อนี้คงจะต้องพึ่งพาข้อสุดท้ายคือการใช้ Application สักหน่อย ซึ่งครั้งนี้จะแนะนำทั้งหมด 2 ตัวดัวยกันได้แก่

After Focus ซึ่งมีทั้งรุ่นฟรี และ รุ่นเสียเงิน ความสามารถหลัก ๆ ของ Apps นี้สามารถเลือกภาพหลังจากการถ่ายภาพแล้ว เราสามารถเลือกใส่โฟกัสใหม่ทำให้หลังละลาย และ ยังแต่งภาพเพิ่มเติมได้ ซึ่งรุ่นเสียเงินเพิ่มจะมีราคาอยู่ที่ 60 บาท

Download : Free | Pro (60 บาท)

Snapseed เป็นอีก Apps ที่สามารถปรับแต่งค่าหน้าชัดหลังเบลอได้แค่กดที่ Tilt Shift เลือกตามที่ต้องการ

Download : Snapseed

Big Lens แม้ว่าจะเป็นโปรแกรมที่เสียเงินแต่ลูกเล่นการปรับของ Big Lens ก็เหมือนกับโปรแกรมถ่ายภาพระดับโปรไม่น้อย แต่ต้องใช้ฝีมือเล็กน้อย  และยังมีราคาไม่แพงคือ 32 บาท แถมมีให้เลือกใน iOS ด้วยครับ

Download : Android

Adobe Photoshop Light room อีกโปรแกรมหนึ่งสำหรับคนที่คุ้นเคยกับ Adobe Photoshop หรือ Lightroom ตัวนี้ก็สามารถปรับตั้งภาพได้เหมือนกัน แต่ว่าข้อเสียอยู่ที่ บางครั้งการปรับตั้งค่าของภาพนั้นดูเหมือนจะยุ่งยากกว่าใช้ในคอม เหตุเพราะเครื่องมือในมือถือน้อยเกินไป แต่เท่าที่ดูก็เพียงพอต่อความต้องการแล้ว

Download : Adobe Photoshop Lightroom

แต่สำหรับคนไม่อยากยุ่งยากมากนัก ต้องใช้ Google Camera นอกจาเป็น Apps กล้องของ Google แล้ว ยังมีฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Lens Blur ที่สามารถใช้ถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอได้ง่ายคือ เราถ่ายภาพเสร็จแล้ว ให้เลื่อนวัตถุขึ้นบน และดูภาพใหม่ เท่านี้ก็ได้ภาพหลังละลายแล้ว Apps นี้ฟรีนะครับ แต่ประมวลผลช้าเร็วและเนียนแค่ไหนขึ้นอยู่กับค่ารูรับแสงของมือถือคุณเองนะครับ

Download : Google Camera

เท่านี้คุณก็ได้มือถือถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอได้ง่าย ๆ ในมือถือ Android แล้ว ใครมีวิธีถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอบนมือถือแบบไหนลองมาแชร์กันใน Comment ใน Page Sanook! Hitech ได้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook