ดูแย่ไปไหมถ้าจะเปลี่ยนจาก iPhone มาเป็น Google Pixel

ดูแย่ไปไหมถ้าจะเปลี่ยนจาก iPhone มาเป็น Google Pixel

ดูแย่ไปไหมถ้าจะเปลี่ยนจาก iPhone มาเป็น Google Pixel
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Pixel เป็นโทรศัพท์เครื่องแรก ที่ Google เป็นผู้สร้างขึ้นเองทั้งหมด และทางบริษัทยังคิดว่า นี่จะเป็นอุปกรณ์แอนดรอยด์ ที่สามารถพิชิตไอโฟนได้เลยทีเดียว แต่จะเป็นไปได้จริงหรือ

แม้ก่อนหน้านี้จะมีโทรศัพท์แอนดรอยด์ ไม่ว่าจะเป็น Nexus, LG, HTC, Samsung และ Huawei ออกมาหลายรุ่น แต่ Google ก็ไม่เคยนำเสนอบริการ Google Assistant พร้อมกับกล้อง และโปรเซสเซอร์ ประสิทธิภาพสูงเช่นนี้มาก่อน ดังนั้น Pixel จึงเป็นความคาดหวังว่าจะเป็นโทรศัพท์ที่ออกมาเพื่อพิชิตคู่แข่งรายอื่น ๆ


สำหรับผู้ที่ใช้แอนดรอยด์มาเป็นเวลานาน ก็คงอยากจะลองใช้ Pixel ดูบ้างว่าจะมีความแตกต่างจากโทรศัพท์แอนดรอยด์รุ่นอื่น ๆ แค่ไหน เพราะมันเป็นโทรศัพท์เครื่องแรก ที่สร้างขึ้นมาโดยบริษัทผู้พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence ด้วยสมองของ Google จะเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้งานอยู่ตลอดเวลา การหาข้อมูลสำคัญก็จะรวดเร็วขึ้น

สิ่งที่ถูกจับตามองเป็นอย่างมากก็คือ Google Assistant ซึ่งเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์ คู่แข่งของ Siri เมื่อผู้ใช้กดปุ่ม Home บนโทรศัพท์ Pixel หรือพูดว่า OK Google ระบบก็จะทำงานช่วยตอบคำถาม และทำงานบางอย่างให้ได้ สามารถตั้งนาฬิกาปลุก เปิดเพลง ดูผลกีฬา ตรวจสอบสภาพอากาศ แปลภาษา รวมทั้งหาร้านอาหารที่อยู่ใกล้ ๆ ให้คุณได้


Google บอกว่า ระบบการให้ความช่วยเหลือนี้ จะตอบรับทุกความต้องการของผู้ใช้ สามารถดึงข้อมูลจากอีเมล ปฏิทิน และสามารถเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ในระยะยาว ผู้ทดลองใช้ บอกว่า ในคืนวันศุกร์ เขาออกไปเที่ยวกลางคืน และคิดว่าระบบดังกล่าวจะช่วยวางแผนการเที่ยวให้ แต่กลับผิดหวัง เขาถามระบบว่า มีจุดไหนที่น่าไปเที่ยว ที่อยู่ใกล้ ๆ กับบาร์ที่เขานั่งอยู่ ระบบกลับค้นหาบาร์อื่น ๆ ให้ แทนที่จะแนะนำสถานที่น่าเที่ยวอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง นอกจากนี้ ระบบยังค้นข้อมูลด้วยการสุ่มเลือกเว็บไซต์ แทนที่จะดูจากแผนที่ว่าเขาควรจะไปที่ไหน อย่างไรก็ตาม แม้จะผิดหวังกับ Google Assistant อยู่บ้าง เพราะมันไม่เหมือนคอนเซปที่คิดไว้ แต่ก็ถือว่าระบบมีความฉลาด มีประโยชน์ และดีกว่าคู่แข่ง อย่าง Siri ของแอปเปิล และ Cortana ของไมโครซอฟต์

เมื่อมาดูคุณสมบัติทั่ว ๆ ไปของสมาร์ทโฟน Pixel มีทุกสิ่งทุกอย่าง ที่โทรศัพท์รุ่นไฮเอนควรจะมี ไม่ว่าจะเป็นรุ่นจอ 5 นิ้ว หรือ 5.5 นิ้ว ที่เรียกว่า Pixel XL โทรศัพท์ของ Google มีแบตตารี่ 2770 mAh และ 3450 mAh จอภาพ 5 นิ้ว และ 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1920x1080 และ 2560x1440 ราคา 650 ดอลล่าร์สหรัฐ และ 770 ดอลล่าร์สหรัฐ และตัวอุปกรณ์เป็นระบบ Virtually Identical มีการจดจำลายนิ้วมือที่ด้านหลัง


ผู้ทดสอบบอกอีกว่า เขาได้ใช้เวลาทดสอบ Pixel XL อยู่ 1 สัปดาห์ ในเรื่องของการใช้งานทั่ว  ๆ ไป นั้น ถือว่าดีทีเดียว แบตตารี่ใช้งานได้นานตลอดทั้งวัน จอภาพสวย การทำงานก็รวดเร็วดี ซอฟแวร์ตอบสนองการใช้งานดี แต่สำหรับกล้องนั้น ถือว่ายังทำได้ไม่ดีนัก โดยรวม ๆ แล้ว เทียบกับไอโฟน 7 ไม่ได้

สำหรับรูปร่างหน้าตาของ Pixel นั้น หลาย ๆ คนถามว่า มันดูน่าเกลียดหรือไม่ ด้วยดีไซน์ที่แบนกว่า Nexus 6P และปุ่มด้านล่างที่ดูใหญ่  อาจจะทำให้ดูไม่สวยเท่าที่ควร พื้นที่ด้านบนก็ดูค่อนข้างจะใหญ่เกิน เวลาจับไม่ค่อยถนัดมือเท่าไหร่นัก แต่ก็มีความเงางาม เรียบง่าย และใช้ง่าย พอ ๆ กับไอโฟน 7 บางคนอาจจะเห็นว่าเชยไปหน่อย นอกจากนี้ ยังไม่มีคุณสมบัติกันน้ำ ในขณะที่ไอโฟน มีคุณสมบัตินี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการใช้เงินจำนวน 650 ดอลล่าร์สหรัฐ ไปกับการซื้อโทรศัพท์มือถือ และต้องการความดูดีไปอย่างน้อยอีก 2 ปี โทรศัพท์รุ่นนี้ คงไม่เตะตาเพียงพอ แต่หากจะพูดถึงการพัฒนาไปอีกขั้นหนึ่งของแพล็ตฟอร์ม ก็อาจจะนับได้ว่า นี่เป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญของ Google

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook