Facebook เปิดตัว Flash แอปพลิเคชันคล้าย Snapchat สำหรับประเทศกำลังพัฒนา

Facebook เปิดตัว Flash แอปพลิเคชันคล้าย Snapchat สำหรับประเทศกำลังพัฒนา

Facebook เปิดตัว Flash แอปพลิเคชันคล้าย Snapchat สำหรับประเทศกำลังพัฒนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชิงส่วนแบ่ง Snapchat ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาไม่คืบหน้า Facebook จึงหันหน้าไปยังประเทศกำลังพัฒนา หรือที่เรียกกันว่ากลุ่มประเทศ Emerging Market ด้วยการส่งแอปพลิเคชันใหม่ที่ Facebook ตั้งใจพัฒนามาให้เป็นการเฉพาะ นั่นก็คือ “Flash” ซึ่งได้ชื่อว่ามีความคล้ายคลึงกับ Snapchat อย่างมากให้ได้ใช้งานกันแล้ว

จากเดิมที่เคยพัฒนา Slingshot ออกมาแข่งขันกับ Snapchat แต่ต้องล้มไม่เป็นท่า ล่าสุด มีรายงานว่า ทีมผู้พัฒนาโซเชียลมีเดียของ Facebook ได้พัฒนาแอปพลิเคชันตัวใหม่ที่ทำขึ้นมาเพื่อประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะแล้วในชื่อว่า Flash โดยจุดเด่นก็คือ ขนาดไฟล์ที่มีไม่ถึง 25 เมกะไบท์เท่านั้น (เล็กกว่า Snapchat ที่อยู่ที่ 70 เมกะไบต์ด้วย)

จุดเด่นของ Flash อีกประการหนึ่งคือการเชื่อมต่อ โดย Flash สามารถทำงานได้แม้อยู่ในพื้นที่ที่มีสัญญานอินเทอร์เน็ตต่ำ ซึ่งอาจทำให้ใช้งานได้ดีกับประเทศกำลังพัฒนาเนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานทางอินเทอร์เน็ตในประเทศเหล่านั้นยังไม่ดีพอ

อย่างไรก็ดี ในตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าประเทศใดบ้างที่สามารถดาวน์โหลด Flash ไปลองเล่นได้ มีเพียงประเทศเดียวที่คาดว่าจะใช้ได้แล้วนั่นก็คือบราซิล โดยรองรับเฉพาะมือถือแอนดรอยด์เท่านั้น

จุดที่น่าสนใจก็คือ ที่ผ่านมา เรามักพบเห็นผู้บริหารของ Facebook ออกมาแสดงให้เห็นว่า Facebook ไม่สนใจศักยภาพของ Snapchat หรอก พอ ๆ กับการได้เห็นการเปิดตัวคุณสมบัติใหม่ของ Facebook ที่คล้ายคลึงกับความสามารถของแอปพลิเคชัน Snapchat อยู่เสมอ นั่นจึงเป็นไปได้ว่า Facebook นั้น แท้จริงแล้วก็กังวลกับ Snapchat อยู่ไม่น้อย ประกอบกับแอปพลิเคชันด้านการแชทที่ Facebook พยายามดันสุดฤทธิ์ก็ยังไม่เติบโตดังที่คาด

การแก้เกมโดยการหันมาปลุกตลาดใหม่ในแถบประเทศ Emerging Market จึงเกิดขึ้นดังที่ปรากฏ ซึ่งหากประสบความสำเร็จ และครองฐานผู้ใช้วัยรุ่นในประเทศกำลังพัฒนาอย่างอินโดนีเซีย อินเดีย บราซิล ฯลฯ ได้ ก็เป็นไปได้ว่า แอปพลิเคชันตัวนี้อาจไม่ต้องสนใจตลาดสหรัฐอเมริกาที่ Snapchat ครองไว้อย่างเหนียวแน่นอีกแล้วก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook