iPhone 8 อัปเดตล่าสุด : นักวิเคราะห์ชี้ iPhone 8 อาจขยายหน้าจอสูงสุด 5.8 นิ้วบนดีไซน์ไร้ขอบ

iPhone 8 อัปเดตล่าสุด : นักวิเคราะห์ชี้ iPhone 8 อาจขยายหน้าจอสูงสุด 5.8 นิ้วบนดีไซน์ไร้ขอบ

iPhone 8 อัปเดตล่าสุด : นักวิเคราะห์ชี้ iPhone 8 อาจขยายหน้าจอสูงสุด 5.8 นิ้วบนดีไซน์ไร้ขอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

iPhone 8 (ไอโฟน 8) อัปเดตล่าสุด : นักวิเคราะห์ชี้ iPhone 8 อาจขยายหน้าจอสูงสุด 5.8 นิ้วบนดีไซน์ไร้ขอบ ฝังปุ่มโฮมและกล้องหน้าไว้ใต้จอ

ข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ครั้งใหญ่ของ iPhone 8 นั้นมีออกมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นไปในทิศทางใด ล่าสุดเหล่านักวิเคราะห์ supply chain ต่างก็ออกมาทำนายว่า iPhone 8 จะมีดีไซน์ไร้ขอบ โดยมีหน้าจอแสดงผลขนาด 5 นิ้ว และ iPhone 8 Plus จะมีหน้าจอแสดงผลขนาด 5.8 นิ้ว ซึ่งใหญ่กว่า iPhone 7 (4.7 นิ้ว) และ iPhone 7 Plus (5.5 นิ้ว) เล็กน้อย

นอกจากนี้นักวิเคราะห์ยังคาดว่า Apple จะติดตั้งเซ็นเซอร์ Touch ID และปุ่มโฮมเอาไว้ใต้หน้าจอแสดงผลเพื่อกำจัดขอบหนาๆ ด้านล่างของตัวเครื่องที่เราเห็นกันจนชินตาออกไป แต่จะใช้เทคโนโลยีอัลตร้าโซนิคเหมือน Xiaomi Mi Mix หรือไม่นั้นยังไม่ทราบแน่ชัด ส่วนกล้องดิจิทัลด้านหน้าก็คาดกันว่าจะถูกฝังอยู่ใต้จอแสดงผลเช่นกัน เพราะในตอนนี้ Apple ก็ถือครองสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับการติดตั้งกล้องใต้หน้าจอแสดงผลอยู่หลายฉบับด้วย

แม้รายงานจากนักวิเคราะห์ในครั้งนี้ จะยังไม่สามารถเชื่อได้ 100% แต่แหล่งข่าวหลายแห่งก็รายงานตรงกันว่า Apple ได้เตรียมปรับดีไซน์โครง (chassis) ของ iPhone 8 แล้ว หลังจากที่โครงของ iPhone 7 ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากโครงของ iPhone 6s มากนัก

Ming-Chi Kou นักวิเคราะห์ชื่อดังจาก KGI ได้เปิดเผยข้อมูลมาสักพักแล้วว่า iPhone รุ่นต่อไปจะเป็นดีไซน์กระจกทั้งหมด พร้อมหน้าจอแสดงผล AMOLED แทน IPS LCD ซึ่งหน้าจอประเภท OLED นี้จะให้ค่า saturation และ contrast ในระดับที่สูงกว่า และยังใช้พลังงานในการแสดงผลภาพขาวดำต่ำกว่ามากเนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวไม่ได้ใช้ backlight อีกทั้งก่อนหน้านี้ก็มีข่าวหลายสำนักรายงานว่า iPhone 8 จะขยายหน้าจอแสดงผลเพิ่มอีก 0.3 นิ้ว ซึ่งหากเป็นความจริง ก็จะยิ่งสอดคล้องกับคำทำนายเรื่องดีไซน์ไร้ขอบ เพราะดีไซน์แบบนี้จะทำให้ขยายพื้นที่หน้าจอได้โดยที่ขนาดของตัวเครื่องไม่เปลี่ยนแปลง หรือเปลี่ยนไปน้อยมาก

ช่วงหลังนี้กระแสสมาร์ทโฟนไร้ขอบกำลังมาแรงมาก จึงไม่แปลกหากแบรนด์อันดับต้นๆ ของวงการจะนำดีไซน์แบบนี้มาใช้บ้าง แม้ว่าในตอนนี้ฝั่ง Android จะเริ่มชิงตัดหน้าไปก่อนแล้ว แต่ก็ยังไม่มีสมาร์ทโฟนรุ่นใดที่มีดีไซน์แบบไร้ขอบจริงๆ (Xiaomi Mi Mix ยังมีขอบบางๆ อยู่) หรือที่มีแววว่าจะทำได้ เช่น Huawei ก็ยังเป็นเพียงแค่ข่าวลือเท่านั้น ในปีหน้าก็ต้องมาลุ้นกันว่า iPhone 8 จะนำเอาเทคโนโลยีไร้ขอบมาใช้ได้ทัดเทียมกับสมาร์ทโฟนฝั่ง Android ในอนาคตหรือไม่ครับ - 9 to 5 Mac

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook