ทำความรู้จัก server เทคโนโลยีชื่อคุ้นหูแต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าคืออะไร

ทำความรู้จัก server เทคโนโลยีชื่อคุ้นหูแต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าคืออะไร

ทำความรู้จัก server เทคโนโลยีชื่อคุ้นหูแต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าคืออะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราเชื่อว่าทุกคนที่เล่นอินเตอร์เน็ตน่าจะเคยได้ยินคำว่า Server กันอยู่แล้วทั้งนั้น แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า Server นั้นคืออะไร เป็นส่วนหนึ่งของคอมพิวเตอร์หรือไม่ หรือว่าอยู่แยกจากเครื่องที่เราใช้กัน นี่ยังไม่นับคำถามอื่นๆ ที่ตามมาอีกนะว่าประโยชน์ในการทำงานของมันคืออะไร แล้ว Server ที่ใช้กันอยู่น่ะมีกี่ประเภท มียี่ห้อไหนบ้าง

เริ่มจากคำถามแรกกันเลยดีกว่าว่า Server คืออะไร 

ถ้าให้ตอบคำถามนี้แบบสั้นๆ ก็จะอธิบายว่า Server ก็คือเครื่องแม่ข่าย หรือคอมพิวเตอร์สเปคสูง ที่มีอุปกรณ์มากกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป เช่น มีหน่วยประมวลผลข้อมูล (CPU) ได้หลายตัว มีหน่วยความจำ (Memory) และมีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลจำนวนมาก มีความทนทานสูง สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นต้น โดยทำหน้าที่ให้บริการแก่เครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆ ที่เป็นลูกข่าย 

พอตอบคำถามนี้แล้วก็มาถึงคำถามต่อไป นั่นคือ บริการของ Server ที่พูดถึงนั้นมีอะไรบ้าง

จะตอบคำถามนี้ได้ต้องอธิบายเพิ่มเติมก่อนอีกนิดว่า ในการให้บริการนั้น Server จะให้บริการเฉพาะกับคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในโครงข่าย โดยบริการที่ว่าเช่น การแบ่งปันทรัพยากรที่ตนมีอยู่ให้กับเครื่องลูกข่าย เช่น หน่วยประมวลผล (CPU), หน่วยความจำ (Memory) หรือแม้แต่พื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่อยู่บนฮาร์ดดิสก์ รวมถึงการนำโปรแกรม หรือแอปพลิเคชั่นมาลงบน Server เพื่อให้บริการแก่เครื่องลูกข่ายเพื่อใช้งานร่วมกัน

ซึ่งโดยปกติ Server หนึ่งตัวแต่ให้บริการแก่เครื่องลูกข่ายได้จำนวนมาก ขึ้นอยู่กับทรัพยากรที่ตนมีอยู่ และเครื่องลูกข่ายเองก็สามารถเชื่อมต่อกับ Server ได้มากกว่า 1 เครื่อง เช่นกัน 

โดยปัจจุบันการให้บริการของ Server มีอยู่อย่างหลากหลาย เช่น Database Servers ทำหน้าที่แบ่งปันฐานข้อมูล, File Servers ทำหน้าที่แบ่งปันไฟล์ข้อมูล เช่น ภาพ เสียง เอกสาร, Mail Servers ทำหน้าที่ให้บริการรับ ส่งอีเมล, Print Servers ทำหน้าที่เชื่อมต่อกับ Printer และแบ่งปันการใช้งานให้กับเครื่องลูกข่าย, Web Servers ทำหน้าที่แบ่งปันข้อมูลบนระบบอินเทอร์เน็ต, Game Servers ทำหน้าที่ให้บริการเกมส์แบบออนไลน์ เพื่อให้คนหลายๆ คน ได้เข้าไปเล่นพร้อมกัน และ Application Servers ทำหน้าที่ให้บริการแอปพลิเคชั่นแบบออนไลน์ให้กับผู้ใช้งานหลายๆ คน เป็นต้น

สรุปให้เลยว่าต่อให้คุณไม่เคยใช้ Server อย่างจริงจังมาก่อน แต่ Server ก็เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานของคุณมาตั้งนานแล้ว

ถึงตรงนี้คนที่มีแผนจะเปิดบริษัทหรือทำธุรกิจอะไรสักอย่างของตัวเองน่าจะเริ่มพอมองออกแล้วว่า Server จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ที่คุณกำลังวางแผนอยู่ได้อย่างไรบ้าง และจะช่วยอะไรได้บ้าง แต่คำถามต่อไปก็คือ จะเลือกใช้ Server เจ้าไหนถึงจะเหมาะ

Sanook! Hitech เองขอแนะนำว่า หนึ่งในแบรนด์ที่ผลิต Server โดยเฉพาะในตระกูล X86 ออกมาโดยมียอดขายสูงสุดติดต่อกันมากว่า 20 ปี* และได้รับการยอมรับมากที่สุดแบรนด์หนึ่งนั่นก็คือ Hewlett Packard Enterprise ซึ่งเป็นแบรนด์ใหญ่แบรนด์หนึ่งในตลาด IT ที่มีโปรดักต์ไลน์อย่างตระกูล ProLiant Servers ซึ่งมีโปรดักต์ที่น่าสนใจหลายตัว แต่ตัวไหนจะมีจุดเด่นตรงไหน เหมาะกับงานแบบใดเป็นพิเศษ Sanook! Hitech จะหาคำตอบมาให้เพิ่มเติมอีกแน่นอน

* ข้อมูลจาก www.hpe.com/info/therealstory

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook