รีวิว Lenovo Yogabook (Android) Notebook เขียน วาด พิมพ์ เครื่องเดียวตอบโจทย์

รีวิว Lenovo Yogabook (Android) Notebook เขียน วาด พิมพ์ เครื่องเดียวตอบโจทย์

รีวิว Lenovo Yogabook (Android) Notebook เขียน วาด พิมพ์ เครื่องเดียวตอบโจทย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ Lenovo เขย่าวงการ Tablet และ notebook ด้วยการเปิดตัว Lenovo Yogabook ในงาน IFA2016 หลายคนเห็นความสามารถก็พูดว่าอยากให้มาไทย และตอนนี้ได้มาถึงเมืองไทยแล้วอย่างเป็นทางการ โดยรุ่นที่ได้มารีวิวเป็นเวอร์ชั่น Android เท่านั้น

รายละเอียดของ Lenovo Yogabook (Android)

- ขนาดตัวเครื่อง 10.1  x 0.38  x 6.72 นิ้ว

- สีตัวเครื่อง เทา

- น้ำหนัก 690 กรัม

- CPU Intel® AtomTM x5-Z8550 (2M Cache, Quad-Core, Up to 2.4 GHz)

- GPU Intel Graphic HD

- RAM 4GB

- ความจุในตัว 64GB

- เพิ่มความจำได้ด้วย Micro SD 128GB  

- การเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือ : -

- WiFi 802.11 b/g/n/ac, Bluetooth V4.1

- หน้าจอ 10.1 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 1920x1080

- กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล

- กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล พร้อมกับระบบ Auto Focus

- แบตเตอรี่ 8500 mAh

- ระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow

 

รูปร่างของ Lenovo Yogabook (Android)

ด้านบนซึ่งเป็นส่วนแรกที่จะได้สัมผัสจะเป็นผิวโลหะสัมผัสได้อย่างดี และมีโลโก้ Lenovo ข้อดีคือสามารถวางสมุดจดบนส่วนนี้ได้เลย สะดวกในกรพกพา

เมื่อเปิดฝาจะพบกับหน้าจอขนาด 10.1 นิ้ว ความละเอียด 1920x1080 รองรับมัลติทัช 10 จุด พร้อมกล้องด้านหน้าขนาด 2 ล้านพิกเซลด้านบน และด้านล่างมีโลโก้ Yogabook

 

ส่วนล่างนั้นจะมี Keyboard แบบ Halo Keyboard แบบสัมผัส พิมพ์ได้กำลังดี แต่ใครจะพิมพ์ภาษาไทยนั้นสำหรับเวอร์ชั่น Android จะไม่สามารถปรับภาษาได้ แต่สามารถเปลี่ยนเป็นแท่นเขียน และวางสุดเพื่อรองรับการเขียนได้กับ ปากกาที่ติดมา

ด้านข้างทำจากอะลูมิเนียมที่ดูดีพอสมควรและบางเฉียบมาก โดยฝั่งซ้ายมีช่องเสียบ Micro USB, HDMI ช่องใส่ Micro SD และ ลำโพง

 

ฝั่งขวา จะมีปุ่มปรับระดับเสียง, ปุ่มเปิดปิดเครื่อง, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และลำโพงตัวที่ 2

 

ด้านหน้าของเครื่อง มีไมโครโฟน 2 ตำแหน่งพร้อมกับโชว์ความบางของเครื่อง

ด้านหลัง มาพร้อมกับบานพับที่เป็นแกนโลหะอย่างดี สามารถพับได้หลากหลายแบบไม่ว่าจะเป็น

Notebook

Tent Mode

Tablet Mode

Display Mode

 

ด้านใต้ จะเป็นแผ่นเรียบและมีรายละเอียดของเครื่อง ติดโลโก้ Dolby ATMOS

 

ภาพรวมของ Lenovo Yogabook ถือว่าเปลี่ยนแปลงมาก จากการเป็น Yoga Tablet สู่การเป็น Notebook เต็มตัวแม้น้ำหนักจะมากกว่าปกติ แต่การใช้งานของเครื่องถือว่ามันดูดีมาก และลูกเล่นเยอะ แต่ถ้าคนที่พกพาบ่อย ๆ อาจจะไม่ชอบเพราะขนาดของเครื่องมันใหญ่ไปหน่อย

 

ประสิทธิภาพของ Lenovo Yogabook

 

    จากภาพการทดสอบ Benchmark ที่เห็นคะแนนของ Antutu นั้นทำได้อยู่ที่ 90134 คะแนน ถือว่าสูงและเหมาะกับการใช้งานทำงานหลากหลายแบบและเป็น Multi-Tasking มากพอสมควร CPU แรงหายห่วงแต่การเล่นเกมนั้นต้องทำใจหน่อย

 

ส่วนแบตเตอรี่ขนาด 8500 mAh แม้จะไม่มีระบบประหยัดพลังงานใด ๆ ก็ตาม แต่ 10 ชั่วโมง 14 นาที ถือว่าอึดมากพอสมควร แต่ใช้งานจริง ถือว่าทนอยู่พอสมควร

คุณสมบัติลูกเล่นที่น่าสนใจ

 

Lenovo Yogabook เวอร์ชั่น Android 6.0 Marshmallow พร้อมกับ UI ที่ดูแปลกประหลาดเมื่อเทียบกับ Tablet ขนาดไม่เกิน 8 นิ้ว แต่สำหรับหน้าตา UI นี้จะอยู่ตั้งแต่ Tablet ขนาด 8 นิ้วขึ้น ไปข้อดีคือการสลับ Apps ได้ง่ายพอสมควร ส่วนที่เหลือไม่ว่าจะเป็น Notification ก็ยังเหมือน Android ทั่วไป

จุดเด่นของ Lenovo Yogabook นั้นอยู่ที่แป้นพิมพ์ Halo Keyboard แบบใส ซึ่งมีรายละเอียดของดูใช้งานง่าย พิมพ์ได้คล่องและรวดเร็วพอสมควร แต่ถ้าเอาความจริงแล้ว อาจจะยังไม่คุ้นเคยบกับคนที่สัมผัสปุ่มกดมานาน และไม่รองรับภาษาไทย โดยภาษาไทยต้องพิมพ์บนหน้าจอ

หากต้องการเขียนให้กดรูปปากกา จากนั้น เขียนได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นปากกาหมึกจริง หรือ แบบสัมผัสก็ตาม

ส่วนลูกเล่นอื่น ๆ มีทั้งระบบเสียง Dolby ATMOS ที่ให้พลังเสียงและปรับแต่งเสียงได้พอสมควร นอกนั้นมีโปรแกรมช่วยวาดภาพ ทั้ง Note Saver, ArtRage, เครื่องคิดเลข, เครื่องอัดเสียง และโปรแกรมจาก Google

สำหรับกล้องของ Lenovo Yogabook มีกล้องหลังที่อยู่ตรงแป้นพิมพ์ และส่วนหน้าจอ วิธีการใช้ควรพับอยู่ใน Mode Tablet กล้องหลังจะมีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมกับ Auto Focus และมีลูกเล่นการถ่ายภาพค่อนข้างพอใช้ได้และกล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

 

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Lenovo Yogabook)

 

สรุปจากการลองใช้ Lenovo Yogabook

ถือว่าเป็น Notebook เวอร์ชั่น Android เพื่อสำหรับคนที่ต้องการเข้าเว็บใช้ทำงานเบา ๆ ไม่เน้นเรื่องการพิมพ์หนัก และต้องการ Tablet ที่แบตเตอรี่ทนทาน เน้นเรื่องการใช้งานกับ Word เบา ๆ น่าจะเหมาะสมกว่า แต่ถ้าต้องการลงโปรแกรมเพิ่มเติมนั้น เวอร์ชั่น Windows จะดีกว่า แต่เวอร์ชั่นของ Windows แบตเตอรี่คาดว่าจะไม่ได้ทนขนาดนี้

ส่วนราคานั้นอยู่ที่ 19,900 บาท เมื่อเทียบกับกลุ่มแล้วอาจจะต้องมาชนกับ Notebook ทั่วไป สเปคแรง ซึ่งจะไม่ใช่คู่แข่งโดยตรง ส่วน Tablet นั้นอาจจะมองข้ามไปถึง iPad Pro 9.7 WiFi 32GB ราคาจะสูงกว่าเล็กน้อย ซึ่งตัวนั้นจะต้องซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่ม แต่ได้เปรียบเรื่องของระบบปฏิบัติการที่เหมาะสมกับการวาดเขียน แต่สำหรับรุ่นนี้ก็ใช้ได้แล้วถ้าไม่คิดมาก และติดกับ Android Tablet Lenovo Yogabook คุ้มค่าและดูจะจบสุดครับ

 

ข้อดี

- บอดี้สวยงามพกง่าย
- Halo Keyboard ดูล้ำ เขียนด้วยปากกาได้
- ลำโพงเสียงดีและดัง
- ตัวเครื่องพับได้หลากหลาย
- แบตเตอรี่ทน

ข้อควรปรับปรุง

- กล้องคุณภาพต้องทำใจ
- อุปกรณ์เสริมหายาก
- ราคาสูงตามเทคโนโลยี

ขอบคุณ Lenovo Yogabook โดย Lenovo Thailand  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook