การให้บริการป้องกันที่เหนือกว่า ด้วยการผสานคลังข้อมูลแบบแฟลชเข้ากับการป้องกันข้อมูล

การให้บริการป้องกันที่เหนือกว่า ด้วยการผสานคลังข้อมูลแบบแฟลชเข้ากับการป้องกันข้อมูล

การให้บริการป้องกันที่เหนือกว่า ด้วยการผสานคลังข้อมูลแบบแฟลชเข้ากับการป้องกันข้อมูล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     วันนี้เราจะพูดถึงวิธีที่ผู้บริการ 99X ป้องกันข้อมูลด้วยวิธีที่เร็วและง่ายในการใช้แอพพลิเคชันที่จำเป็นสำหรับธุรกิจ ด้วยคลังข้อมูลแบบแฟลชล้วน ที่มีความพร้อมในการใช้งานสูง และการป้องกันการสำรองข้อมูลสำหรับ VMware

     ซอฟแวร์ HPE StoreOnce Recovery Manager Central (RMC) คือการอาศัยประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์อย่าง HPE 3PAR StoreServ storage และระบบสำรองข้อมูล HPE StoreOnce ในการให้บริการสำรองข้อมูลแบบใหม่ขึ้น เรียกว่าการสำรองข้อมูลแนวราบ (Flat Backup) ซึ่งขยายขีดความสามารถเพิ่มขึ้นจากการสำรองข้อมูลแบบดั้งเดิม 

     และเมื่อผู้ให้บริการด้าน IT ชั้นนำของประเทศนอร์เวย์อย่าง 99X ได้เริ่มใช้ 3PAR และ RMC ในการผสานความสามารถของ Snapshot เข้ากับการป้องกันข้อมูลสำรอง ที่ทั้งง่ายดาย ไม่ซับซ้อน เชื่อถือได้ และมีประสิทธิภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้แอพพลิเคชันด้านธุรกิจที่สำคัญของลูกค้า มาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น!

99X คือใคร?

     99X คือบริษัท outsource ด้าน IT ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2007 และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ ให้บริการด้าน IT อย่างเต็มรูปแบบสู่ผู้ใช้ที่เป็นธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางในภาคเอกชน กว่า 8,000 ราย รวมทั้งให้บริการโฮสต์เซิฟเวอร์บนศูนย์ข้อมูลของ 99X เอง และให้ลูกค้าสามารถติดต่อและรับบริการในด้านใดก็ได้ใน จุดเดียว หรือติดต่อฝ่ายช่วยเหลือ (Service Desk) ได้

     99X ให้บริการด้านต่างๆ ที่หลากหลายและสมบูรณ์แบบแก่ลูกค้าโดยแบ่งเป็นส่วนงานเฉพาะได้แก่ ส่วนงานด้านเน็ตเวิร์ค ไฟร์วอลล์ ไดเร็คทอรีของผู้ใช้ และแพลตฟอร์มสำหรับการทำงานร่วมกัน ซึ่งสร้างขึ้นในส่วนของบริการร่วม (Shared Service) เช่น คลังข้อมูล (Storage) การป้องกันข้อมูล (Data Protection) core ระบบเครือข่าย (Network) และการประมวลผล (Computing) รวมทั้งการให้บริการระบบที่มีความสำคัญสูง โดยจัดเก็บข้อมูลหลายชุด กระจายไปหลายแห่ง และมีโครงสร้างพื้นฐานทาง IT เพื่อให้พร้อมสนับสนุนการให้บริการบนศูนย์ข้อมูลสองแห่งที่ทำงานอย่างพร้อมเพรียงกันได้ (ข้อมูลที่อยู่ในศูนย์บริการทั้งสองแห่งจะเป็นข้อมูลที่เหมือนกันเสมอ)

ความท้าทายของ 99X 

     1.การเติบโตของข้อมูลอย่างรวดเร็ว

     99X ต้องประสบกับการเติบโตอย่างรวดเร็วของข้อมูล ในขณะที่ฐานลูกค้าของบริษัทมีการเติบโตกว่า 20 % ต่อปี ทางบริษัทจึงต้องมีคลังเก็บข้อมูลหลักขนาด 1.5PB ซึ่งสะท้อนถึงการเติบโต 100% ของข้อมูลของปีต่อปี และในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา อัตราการเติบโตของข้อมูลก็เพิ่มขึ้น ดังจะเห็นได้จากการเติบโตของบริษัทกว่า 150 เปอร์เซ็นต์ในปีที่ผ่านมา 99X มีระบบโครงสร้างที่เป็นรูปธรรมอย่างกว้างขวาง โดยมี Virtual Machine (VMs) กว่า 3,000 ตัว และการที่ลูกค้าเริ่มเล็งเห็นว่าคลังจัดเก็บข้อมูลของทางบริษัทเป็นพื้นที่หลัก การเก็บค่าบริการ และข้อมูลที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จึงกลายเป็นส่วนที่ความสำคัญที่ต้องพิจารณาร่วมกับราคาของคลังจัดเก็บข้อมูล

     2.การป้องกันข้อมูลราคาสูงและเสี่ยงต่อความผิดพลาด

     ลูกค้าคาดหวังให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริการที่มีคุณภาพอย่าง 99X สามารถป้องกันและสำรองข้อมูลทั้งหมดของพวกเขาได้ตลอดเวลา ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว 99X ย้ายข้อมูลกว่า 1.8GB ลงบนคลังข้อมูลสำรองในทุกวินาที 24 ชั่วโมงต่อวัน และ 7 วันต่อสัปดาห์ การป้องกันข้อมูลของลูกค้านั้นจึงถือเป็นค่าใช้จ่ายหลักของ 99X และโดยปกติจะเป็นค่าใช้จ่ายที่แพงที่สุดในใบแจ้งค่าบริการที่ส่งให้ลูกค้าของบริษัท

     นอกจากนี้ การสำรองข้อมูลนั้นสังเกตได้ว่ามีความเสี่ยงต่อการผิดพลาดและใช้เวลานานในการติดตั้ง กำหนดค่า และแก้ไขจุดบกพร่อง แต่หลายครั้ง ความล้มเหลวในการสำรองข้อมูลนั้นก็ไม่ได้เกิดจากซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ในการสำรองข้อมูลเลย ทว่ากลับเกิดจากการที่ข้อมูลต้องถูกส่งผ่านโครงสร้างที่มีอยู่จริงในหลายส่วน (Firewall, routers, โฮสต์สำรอง และ Staging โฮสต์) รวมถึงการตั้งค่า logical ก่อนที่จะถึงอุปกรณ์ที่ใช้สำรองข้อมูล ทุก Hop ที่มีข้อมูลส่งผ่านอาจเป็นจุดอ่อนหรือจุดที่ช้าที่สุดในขั้นตอนการส่งข้อมูล จนกระทั่งเสร็จสิ้นการป้องกันข้อมูล

วิธีแก้ปัญหาของ 99X

     99X จำเป็นต้องมีวิธีการป้องกันข้อมูลที่สามารถตอบสนองความต้องการในปริมาณที่ใหญ่ แต่มีค่าใช้จ่ายน้อง ซึ่งเป็นความต้องการทั่วไปที่ลูกค้าคาดหวังจากผู้ให้บริการ 

     พูดให้เฉพาะเจาะจงก็คือ 99X ต้องการการสำรองข้อมูลแบบ VMDK ที่รวดเร็วกว่าเดิม (การสำรอง VM แบบ VSS โดยปกตินั้นกินเวลาอยู่เกือบ 30 นาที) แต่บริโภคทรัพยากรที่น้อยกว่า และต้องไม่กระทบกับการตั้งค่าการสำรอง VM รายตัว จำนวน Hop ที่ข้อมูลต้องผ่านน้อยที่สุด และการจัดการที่ง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หรือพูดง่ายๆ คือ พวกเขาต้องการ ความสามารถที่เพิ่มขึ้นในการตอบสนองความต้องการป้องกันข้อมูล แต่ด้วยพนักงานที่มีอยู่แล้ว 99X จึงเลือกที่จะลองใช้วิธีรวมการสำรองข้อมูลแนวราบ 3PAR 20850 เข้ากับ HPE StoreOnce RMC สำหรับ VMware เพื่อลดต้นทุนในการเป็นเจ้าของ (TCO) ทำให้การจัดการง่ายขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานและเพิ่มระดับการป้องกันข้อมูล

ประโยชน์ที่ได้รับ



     ซอฟท์แวร์ HPE StoreOnce RMC ผสานความพร้อมใช้งานขั้นสูงของ 3PAR StoreServ เข้ากับการป้องกันการสำรองข้อมูล StoreOnce ซึ่งเป็นการป้องกันยอดต่อยอดที่เร็วและเข้ากับ 99X สำหรับ VMs บน ตัว Array 3PAR StoreServ ของบริษัทที่มีอยู่ ซึ่งสั่งงานได้ง่ายผ่าน VMware® vCenter โดยมีประโยชน์ดังนี้

     1.การกู้คืนแบบออนไลน์ที่ฉับไว

     RMC ช่วยให้ผู้ดูแล VMware ของ 99X สามารถสร้าง VM snapshots ที่ไม่ทำให้แตกแยก แอพพลิเคชันที่มีลักษณะเหมือนกันกว่าหลายร้อยตัว และเริ่มการกู้คืนแบบออนไลน์ได้อย่างฉับไว

     2. การสำรองและกู้คืนข้อมูลที่เร็วกว่า

     คุณสมบัติ Express Protect ของ RMC ทำให้การสำรองข้อมูลแนวราบ (Flat Backup) ของข้อมูล VM snapshot จาก 3PAR StoreServ ไปสู่ StoreOnce ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ของเซิร์ฟเวอร์อิสระ StoreServ และ StoreOnce RMC ช่วยให้ 99X สามารถลดเวลาการสำรองข้อมูลของ VM ตัวเดียวได้มากกว่าถึง 10 เท่า! จนทำให้ปัจจุบันนี้ใช้เวลาเพียง 30 วินาทีในการสำรอง VM แต่ละตัว จากที่เคยใช้เวลากว่า 30 นาที และ RMC ก็ช่วยให้พวกเขาสำรอง LUN (พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูล) ตัวเดียวที่มี VM 50 ตัว ทั้งหมดภายในครั้งเดียว เวลากู้คืนที่ใช้ก็เร็วขึ้นหลายเท่าเช่นกัน

     3.ค่าใช้จ่ายและความซับซ้อนที่ลดลง

     การสำรองแนวราบ RMC ทำให้โครงสร้างการสำรองที่จำเป็นสำหรับการป้องกันและกู้คืน VMs ในสภาพแวดล้อม VMware คล่องตัวขึ้นและเร็วขึ้น ทำให้ปัจจุบัน 99X มีการสำรองแบบ LAN FREE (เป็นการสำรองข้อมูลที่เร็วที่สุดและไม่กระทบการใช้งานด้านเน็ตเวิร์ก) อย่างแท้จริง โดยมีจำนวน Hop ที่ข้อมูลต้องผ่านก่อนถึงที่หมายลดลง นอกจากนั้น ตารางเวลาการป้องกันข้อมูลใหม่สามารถตั้งได้โดยผู้ดูแลของ 99X ใช้เวลาเพียงแค่ 2 นาที โดยไม่ต้องตั้งค่า VM เป็นรายตัว ข้อมูลสำรองที่ซ้ำซ้อนทั้งหมดจะถูกกำจัดออกไปให้เหลือเพียงชุดเดียว โดยใช้เทคโนโลยีรางวัลชนะเลิศอย่าง StoreOnce ซึ่งสามารถลดความต้องการพื้นที่จัดเก็บสำรองโดยเฉลี่ยกว่า 20 เท่า  

     4.การป้องกันข้อมูลซึ่งจัดการโดยใช้แอพพลิเคชันที่มีอยู่เดิม

     ผู้ดูแล VMware ของ 99X สามารถดูแลและจัดการ Snapshot การสำรองและการกู้คืนโดยตรงจากภายใน HPE OneView สำหรับ VMware vCenter 

     5.ลดความเสี่ยง

     การสำรอง VM ที่ถูกเก็บบน HPE StoreOnce มีความสมบูรณ์ในตัวเอง และมีปริมาณอิสระ การสำรองเหล่านี้สามารถเก็บกลับเข้าไปใน Array 3PAR StoreServ ตัวเดิมหรือตัวใหม่ในกรณีที่เกิดความล้มเหลวและต้องกู้คืนครั้งใหญ่ หรือปัญหาทางกายภาพที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของคลังข้อมูลหลัก ซึ่งไม่สามารถ Snapshot เพียงอย่างเดียวในการกู้คืนข้อมูลได้

     6. ป้องกันสิ่งที่ดีที่สุดด้วยสิ่งที่ดีที่สุด

     StoreOnce RMC รวมคลังเก็บข้อมูลหลักที่เน้นประสิทธิภาพแบบแฟลชที่แข็งแกร่งที่สุด เข้ากับระบบการสำรองข้อมูลที่เร็ว ขยายตัวได้ง่าย และพร้อมใช้งานที่สุด ผลที่ได้ก็คือวิธีการปกป้องข้อมูลแบบรวมที่มีประสิทธิภาพพร้อมใช้แบบยอดต่อยอด และระบบสำรองข้อมูลที่ลูกค้าของ 99X ต้องการ

ที่มาของเนื้อหา: HPEMAX Issue4: Aug – Oct, 2016





[Advertorial]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook