ไอเดียดี เบลเยียมผุดชัตเติลบัสที่ผู้โดยสารสามารถเริ่มทำงานได้ตั้งแต่ขึ้นรถ

ไอเดียดี เบลเยียมผุดชัตเติลบัสที่ผู้โดยสารสามารถเริ่มทำงานได้ตั้งแต่ขึ้นรถ

ไอเดียดี เบลเยียมผุดชัตเติลบัสที่ผู้โดยสารสามารถเริ่มทำงานได้ตั้งแต่ขึ้นรถ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในเมืองที่มีปัญหาการจราจรติดขัดแบบกรุงเทพมหานคร การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้มีความรวดเร็วก็ถือเป็นเรื่องที่จำเป็น  แต่ก็อาจไม่ใช่ทั้งหมด วันนี้เรามีไอเดียดี ๆ จากประเทศเบลเยี่ยม กับการพัฒนารถชัตเติลบัสรับส่งผู้โดยสารที่ตัวรถชัตเติลบัสเองสามารแปรสภาพเป็นออฟฟิศเคลื่อนที่ให้ผู้โดยสารนั่งทำงานได้ด้วยระหว่างเดินทางมาฝากกัน

โปรเจ็คดังกล่าวมีชื่อว่า Office on Wheels กับแนวคิดในการพัฒนารถโค้ชรับส่งผู้โดยสารที่มีสาธารณูปโภคสำหรับการทำงานพร้อมสรรพ ทั้งอินเทอร์เน็ต พรินเตอร์ ตลอดจนบริการเครื่องดื่มต่าง ๆ โดยรถคันดังกล่าวจะวิ่งรับผู้โดยสารจากเขตที่อยู่อาศัยไปส่งยังแหล่งธุรกิจของเมือง และผู้โดยสารก็สามารถเริ่มทำงานได้เลยตั้งแต่ขึ้นรถ ไม่ต้องเสียเวลานั่งรถไปเปล่า ๆ แบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ผู้ออกแนวคิดโปรเจ็คดังกล่าวก็คือ Flanders Institute for mobility โดยให้ข้อมูลว่า 30 เปอร์เซ็นต์ของคนวัยทำงานเสียเวลามากกว่า 30 นาทีต่อวันในการเดินทางจากบ้านไปทำงานและมีถึง 6 เปอร์เซ็นต์ที่ต้องใช้เวลามากกว่า 1 ชั่วโมง  ซึ่งหากสามารถใช้เวลาในระหว่างเดินทางทำงานไปด้วย และนำชั่วโมงนั้นมานับเป็นเวลาทำงานไปด้วยก็น่าจะดี 

med_pic_kantoorbus620.jpg.v=1

ด้วยเหตุนี้ Office on wheels จึงเกิดขึ้นมา และเมื่อพนักงานก้าวเท้าขึ้นรถ ก็จะถือว่าเริ่มนับเป็นชั่วโมงการทำงานเลยทันที โดยตัวรถจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้บริการไม่ต่างจากในสำนักงาน และพนักงานก็สามารถดึงไฟล์เอกสารจากคลาวด์มาทำงานได้เลย
ข้อดีของ Office on Wheels อีกประการหนึ่งคือ การพาผู้โดยสารเข้าไปส่งยัง Business Park โดยตรง ในขณะที่ระบบขนส่งมวลชนอาจกระจุกตัวอยู่แถวใจกลางเมืองมากกว่า
ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างการทดสอบในเรื่องต่าง ๆ เช่น เส้นทางใดบ้างที่เหมาะสมต่อการจัดรถโค้ชให้บริการ ความปลอดภัยในการใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิธีในการคิดเวลาการทำงาน ฯลฯ ซึ่งทางโครงการจะทดสอบเป็นเวลา 6 เดือนก่อนจะนำผลที่ได้ไปวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการพัฒนาธุรกิจดังกล่าวในเชิงพาณิชย์ต่อไป รถแบบนี้ถ้ามีใช้ในเมืองรถติดแบบกรุงเทพฯ ก็คงจะดีไม่น้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook