พรีวิว MacBook Pro รุ่นปี 2016 เปลี่ยนแปลงมากมาย รวมถึงราคา

พรีวิว MacBook Pro รุ่นปี 2016 เปลี่ยนแปลงมากมาย รวมถึงราคา

พรีวิว MacBook Pro รุ่นปี 2016 เปลี่ยนแปลงมากมาย รวมถึงราคา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจาก Apple ได้เปิดตัว MacBook Pro รุ่นใหม่ล่าสุดที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างมากจนทำให้ใครหลายคนถึงกับรอคอยที่จะซื้อมาใช้งานกันเลยทีเดียว วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech ขอไปสัมผัสเครื่องรุ่นนี้สั้น ๆ มาเล่าให้คุณผู้อ่านได้สัมผัสกันสั้น ๆ

เริ่มจากรูปร่าง ถ้าเทียบกับรุ่นเดิมแล้ว MacBook Pro รุ่นก่อนหน้านี้จะมีความหนาอยู่พอสมควร แม้ว่าจะเอาช่องใส่ซีดีออกไปแล้วก็ตาม แต่สำหรับรุ่นใหม่นี้มีการปรับปรุงในหลายจุดทำให้เครื่องบางลงมาก และน้ำหนักในตัว 13 นิ้วนั้นอยู่ที่ 1.2 กิโลกรัมเท่านั้น เทียบเท่ากับ Tablet มี Keyboard ของกลุ่ม Windows บางรุ่นเลยก็ว่าได้ แต่ก็ยังหนักกว่า MacBook อยู่ดี และคราวนี้มีสีให้เลือก 2 สีคือ Space Gray ออกดำ ๆ และ Silver (สีเงิน)

และด้านหน้าของเครื่องนึกได้ถึง iPad พอสมควร เพราะโลโก้ Apple ไม่มีไฟ สาเหตุเพราะ ตัวเครื่องบางลงและหน้าจอบางลงไปด้วยจึงตัดออกไป จริง ๆ ตัดออกตั้งแต่ MacBook แล้วล่ะ

และช่องต่อ USB-C สำหรับรุ่นเริ่มต้นมี 2 Port แต่รุ่นที่มี Touch Bar จะมีให้ 4 Port (ซ้าย 2 ขวา 2)

สำหรับจุดเด่นที่ได้สัมผัสนั้นมีทั้งหมด 3 สิ่งด้วยกันคือ

1. Keyboard แบบ Butterfly Gen 2 เป็นรุ่นพัฒนาจาก Keyboard ใน Macbook ทำให้การตอบสนองการพิมพ์ถือว่าทำได้ดีมาก และคล่องมี Feeling การพิมพ์ดีกว่าเดิม ยกเว้นถ้าคนติด Keyboard แบบดั้งเดิม จะดูแบนไปสักหน่อย

2. Touch Bar / Touch ID ในส่วนนี้ถือว่าตื่นเต้นที่สุด เพราะการสัมผัสลื่นไหลเหมือนกับ การใช้งานบน iOS และการทำงานสอดคล้องกับหน้าจอ ที่ทำไดรวดเร็วและเปลี่ยนได้หลากหลายฟังก์ชั่น ต้องขอบคุณ หน่วยประมวลผลที่แยกออกมา ดังนั้นเมื่อเทียบกับรุ่นเริ่มต้นที่ไม่มี Touch Bar ในขนาด 13 นิ้ว ตัวรุ่นที่มี Touch Bar จะกว้างกว่าเพราะหน่วยประมวลผลกับลำโพงวางติดกัน แต่สำหรับรุ่นที่ไม่มีนั้นลำโพงจะวางไว้อยู่ใกล้จุดระบายความร้อนเหมือนกับรุ่นก่อนหน้านี้ ส่วน Touch ID มีไว้สำหรับการซื้อของเท่านั้น และสั่งปลดล็อค Apple Watch ส่วนนี้ไม่ได้ลองเยอะมาก แต่มันสัมผัสรวดเร็วดี

แต่ส่วนนี้ถ้าออกมาเป็น Keyboard ขายแยกก็คงจะดีไม่น้อยและคงจะแพงไม่น้อยเช่นกัน

3. Touch Pad เปลี่ยนใหม่และใช้มาตรฐานเดียวกันทั้ง 3 รุ่นคือ มี Taptic Engine สัมผัสแรงกดและรองรับมัลติทัช ได้เหมือนกับ MacBook ทุกประการ แต่ขนาดของมันใหญ่พอสมควรจนทำให้รู้สึกว่า อาจจะโดนสัมผัสเองได้งาน ถ้าไม่ระวังในการใช้งาน แต่สำหรับ คนใช้ Notebook อยู่แล้วคงชอบมาก

แล้วจากที่ได้ทดลองสั้นถือว่าทำได้ประทับใจพอสมควรเรื่องการพิมพ์ การทำงานของ Touch Bar ที่ใช้งานได้จริง แต่ยังคงต้องปรับตัวกับ USB-C ที่มีครบแบบนี้พอสมควร ต่อให้เชื่อมต่อ iPhone ก็ทำได้ค่อนข้างยากเพราะต้องใช้อุปกรณ์เสริมเยอะพอสมควร

สำหรับราคาของ MacBook Pro เริ่มต้นที่ 56,900 บาท ถือว่าลงตัวสำหรับคนที่ไม่ต้องการฟีเจอร์อะไรมากนัก และยังคุ้นชินกับ ปุ่ม F1 - F12 แต่ถ้าจะจัดเต็ม แนะนำว่ารุ่น Touch Bar ที่ราคาเริ่มต้นที่ 67,900 บาท และรุ่น 15 นิ้วตัวใหญ่สุด แพงสุดที่ 105,900 บาท

แต่ภาพรวมถือว่าแพงขึ้นพอสมควร ฉะนั้นถ้ายังคิดว่าต้องการ Notebook ใหม่ล่าสุดในตลาดที่ล้ำมาก ๆ MacBook Pro คือคำตอบที่ดี สำหรับคนที่ไม่คิดเรื่องบประมาณ แต่ถ้าไม่คิดถึงเรื่องของใหม่ MacBook Pro รุ่นเดิม ก็ยังน่าคบหาอยู่นะครับ

ขอบคุณร้าน iStudio By SPVi ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ในการถ่ายเครื่อง

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ พรีวิว MacBook Pro รุ่นปี 2016 เปลี่ยนแปลงมากมาย รวมถึงราคา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook