ผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์ชี้ ระบบคอมสำหรับเลือกตั้งสหรัฐอาจโดนมัลแวร์ เสนอนับคะแนนใหม่

ผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์ชี้ ระบบคอมสำหรับเลือกตั้งสหรัฐอาจโดนมัลแวร์ เสนอนับคะแนนใหม่

ผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์ชี้ ระบบคอมสำหรับเลือกตั้งสหรัฐอาจโดนมัลแวร์ เสนอนับคะแนนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

J. Alex Halderman อาจารย์ด้านความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยมิชิแกน เสนอทฤษฎีว่าระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้นับคะแนนเลือกตั้งของสหรัฐอาจมีปัญหา จนเป็นเหตุให้นับคะแนนผิดพลาดจน Hillary Clinton พ่ายแพ้ และเสนอให้นับคะแนนใหม่จากบัตรเลือกตั้งกระดาษ

ระบบการเลือกตั้งในสหรัฐใช้คอมพิวเตอร์เข้าช่วย แม้รูปแบบของแต่ละรัฐแตกต่างกัน แต่แบ่งได้ใหญ่ๆ 2 กลุ่มคือ ลงคะแนนบนกระดาษแล้วนำไปอ่านด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีสแกนเนอร์เพื่อนับคะแนนเข้าระบบ หรือ ลงคะแนนในคอมพิวเตอร์เลยแต่พิมพ์ยืนยันการโหวตลงกระดาษเป็นหลักฐาน

Halderman ที่ศึกษาเรื่องระบบคอมพิวเตอร์สำหรับเลือกตั้ง (voting machine) มานาน ระบุว่าคอมพิวเตอร์ของหลายรัฐมีช่องโหว่ด้านความปลอดภัยอยู่มาก ถึงแม้คอมพิวเตอร์เหล่านี้ไม่ได้ต่อเน็ต แต่มันก็เป็นพีซีธรรมดาที่ถูกแฮ็กหรือฝังมัลแวร์ได้ไม่ยากเลย และที่ผ่านมาก็มีความพยายามเจาะระบบอยู่หลายครั้ง โดยเฉพาะระบบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งในปี 2016 นี้ เช่น ระบบอีเมลของพรรคเดโมแครต หรือระบบฐานข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งในบางรัฐ

Halderman ไม่ได้เผยหลักฐานว่าระบบคอมพิวเตอร์สำหรับเลือกตั้งถูกแฮ็กหรือฝังมัลแวร์จริงหรือไม่ แต่เขาเสนอให้นับคะแนนใหม่จากหลักฐานกระดาษซึ่งเชื่อถือได้มากที่สุด โดยเฉพาะในรัฐที่ผลเลือกตั้งเฉือนชนะกันหวุดหวิด ได้แก่ Wisconsin, Michigan, Pennsylvania

คลิปวิดีโอสาธิตการแฮ็กคอมพิวเตอร์เลือกตั้งของสหรัฐ

นิตยสาร New York Magazine สัมภาษณ์ Halderman และให้ข้อมูลว่าทีมของ Halderman เข้าไปเสนอให้ทีมหาเสียงของ Hillary Clinton ยื่นเรื่องเพื่อร้องขอนับคะแนนใหม่ (ผู้สมัครประธานาธิบดีต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้) ถ้าหากมีการนับคะแนนใหม่จริงๆ แล้วผลการเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงในทั้งสามรัฐ ก็จะทำให้ Hillary Clinton พลิกมามีคะแนนรวม (Electoral College) ชนะทันที

การตัดสินใจยื่นเรื่องขอนับคะแนนใหม่ ขึ้นกับทีมงานของ Clinton และมีเวลาตัดสินใจอีกไม่นานนัก เพราะเส้นตายของรัฐ Wisconsin คือวันศุกร์นี้, รัฐ Pennsylvania คือวันจันทร์หน้า, รัฐ Michigan คือวันพุธหน้า

หลังข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกมา แนวคิดของ Halderman ก็มีทั้งผู้ที่สนับสนุนและคัดค้าน โดยมูลนิธิ Electronic Frontier Foundation ออกมาสนับสนุนว่า ระบบการเลือกตั้งด้วยคอมพิวเตอร์ ต้องถูกตรวจสอบ (audit) ด้วยการนับคะแนนจากกระดาษเสมอ เพื่อแสดงให้เห็นว่าระบบนี้น่าเชื่อถือจริงๆ

Jill Stein ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกคนจากพรรคเล็ก Green Party เป็นอีกคนที่ออกมาสนับสนุนให้นับคะแนนใหม่ โดยประกาศขอบริจาคเงิน 2 ล้านดอลลาร์เพื่อใช้เป็นค่านับคะแนนในทั้ง 3 รัฐนี้ - CNBC

อย่างไรก็ตาม มุมมองบางฝ่ายก็มองว่าไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่าระบบคอมพิวเตอร์ถูกแฮ็กจริง และ Nate Silver นักสถิติชื่อดังก็ออกมาโต้ Halderman ว่าสถิติเปรียบเทียบจากคะแนนในรัฐต่างๆ ที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์สำหรับเลือกตั้งแตกต่างกัน ก็ไม่ได้มีแนวโน้มว่าคะแนนจะแตกต่างแปรผันตามระบบคอมพิวเตอร์แต่ละประเภทแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook