Facebook ซุ่มพัฒนาซอฟต์แวร์กรองข้อมูล ปูทางกลับสู่ประเทศจีน

Facebook ซุ่มพัฒนาซอฟต์แวร์กรองข้อมูล ปูทางกลับสู่ประเทศจีน

Facebook ซุ่มพัฒนาซอฟต์แวร์กรองข้อมูล ปูทางกลับสู่ประเทศจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคงพอทราบกันดีว่า จีนถือเป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคเอเชียที่ตัดสินใจบล็อกการเข้าถึงโซเชียลมีเดียหลายรายจากต่างชาติ ที่เด่นชัดที่สุด ได้แก่ Google, YouTube, Twitter และ Facebook แม้จะปิดกั้นการเข้าถึงโลกออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างชาติ แต่ภายในประเทศจีนเองก็มีแพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทสัญชาติจีนเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงโลกออนไลน์ได้ง่ายไม่ต่างจากโซเชียลมีเดียตัวอื่นๆ

อย่างไรก็ตามความพยายามของ Facebook ในการกลับเข้าไปให้บริการในประเทศจีนยังดำเนินต่อไปแบบเงียบๆ โดยสำนักข่าว New York Times อ้างอิงข้อมูลจากพนักงาน Facebook ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ที่ระบุว่า Facebook ซุ่มพัฒนาซอฟต์แวร์กรองข้อมูล สามารถจำกัดประเภทหรือบล็อกโพสต์ที่ไม่มีความเหมาะสมก่อนปรากฏบน News Feed ได้ รวมถึงเจาะจงพื้นที่สำหรับการกรองข้อมูลได้ด้วย ขณะเดียวกันตามข้อมูลยังระบุด้วยว่าความคิดดังกล่าวไม่ได้เกิดจาก Facebook เพียงฝ่ายเดียว แต่ยังมีอีกหลายบริษัทที่มีส่วนต่อแผนการในครั้งนี้ด้วย ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้หากมีการพัฒนาจนสามารถดำเนินการได้จริง จะทำให้บริษัทผู้เกี่ยวข้องสามารถร่วมมือกับ Facebook เพื่อการกรองข้อมูล ตลอดจนจำกัดประเภทหรือบล็อกโพสต์ที่ไม่มีความเหมาะสมได้ในทันที และแน่นอนว่าบริษัทที่จะเข้ามามีส่วนร่วมจะต้องเป็นบริษัทจากจีนเองเท่านั้น

แผนการดังกล่าวนับว่ามีความเป็นไปได้ไม่น้อย เนื่องจากโฆษกหญิงของ Facebook ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า Facebook มีความสนใจประเทศจีนมาอย่างยาวนาน และใช้ความพยายามอย่างมากในการทำความเข้าใจพร้อมศึกษาความเป็นประเทศจีน แต่อย่างไรก็ตามโฆษกหญิงปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลต่อการพัฒนาซอฟต์แวร์กรองข้อมูลดังกล่าว

ในเชิงธุรกิจแล้วประเทศจีนถือเป็นตลาดใหญ่ที่ Facebook ให้ความสนใจอย่างมากและมีความพยายามเจรจากับรัฐบาลจีน เพื่อนำแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคนเข้าไปให้บริการ ซึ่งจีนนับเป็นประเทศที่มีประชากรที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อยู่เป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งหาก Facebook สามารถเข้ามาตีตลาดในจีนได้จะยิ่งเป็นการขยายฐานผู้ใช้ให้มากขึ้น และอาจทำให้ฐานผู้ใช้แตะหลัก 2 พันล้านคนได้ไม่ยาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook