TIME จัดอันดับ 25 สิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2016, สนามฟุตบอลจากไทยติดอันดับด้วย

TIME จัดอันดับ 25 สิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2016, สนามฟุตบอลจากไทยติดอันดับด้วย

TIME จัดอันดับ 25 สิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2016, สนามฟุตบอลจากไทยติดอันดับด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


อีกเพียงเดือนกว่าก็จะขึ้นปีใหม่แล้ว ช่วงสิ้นปีจึงเป็นเวลาแห่งการจัดอันดับต่างๆ โดยนิตยสาร TIME ได้จัดอันดับ 25 สิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2016 โดยมีสนามฟุตบอลทรงแปลกจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ AP ติดอันดับด้วย ซึ่งผมยกมา 5 อย่าง ดังนี้ (ไม่เรียงลำดับความสำคัญ)

1. Flyte หลอดไฟลอยได้ (349 ดอลลาร์สหรัฐ)

หลอดไฟลอยได้นี้ทำงานโดยใช้แม่เหล็กติดอยู่ในฐาน ผลักกับขั้วหลอดไฟและส่งไฟฟ้าแบบไร้สาย (คล้าย Qi Wireless Charging)

2, Morpher หมวกกันน็อคจักรยานแบบพับแบนได้ (119 ดอลลาร์สหรัฐ)

Jeff Woolf เจ้าของไอเดียหมวกจักรยานพับเก็บได้นี้สังเกตว่าผู้คนมักไม่ค่อยสวมหมวกเวลาปั่นจักรยาน เขาพบว่าเหตุผลหลักคือมันเกะกะ เวลาต้องหิ้วไปไหนมาไหน และไม่สะดวกในการเก็บ

Woolf จึงประดิษฐ์หมวกกันน็อคแบบใหม่ที่พับจนแบนได้เพื่อสะดวกในการพกพา และที่สำคัญมันยังแข็งแรงเท่าหมวกแบบปกติอีกด้วย เพราะผ่านการรับรองด้านความปลอดภัยทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป

3. Tesla Solar Roof กระเบื้องหลังคาผสานโซลาร์เซลล์ (ราคายังไม่ประกาศ)

 อันนี้ Blognone เคยมีข่าวแล้ว เป็นกระเบื้องปูหลังคาบ้านแบบมีแผงโซลาร์เซลล์ในตัวจาก Tesla ซึ่งทำมาเพราะ Tesla เห็นว่าโซลาร์เซลล์สำหรับบ้านเรือนในปัจจุบันนั้นดูเทอะทะและไม่สวย เพราะต้องติดตั้งทับหลังคาไว้อีกที กระเบื้องนี้ยังทนสภาพอากาศได้ทุกรูปแบบตั้งแต่ฝนตกหนัก ไปจนถึงลูกเห็บเลยทีเดียว

4. The Unusual Football Field สนามฟุตบอลทรงแปลก

สนามฟุตบอลทรงแปลกนี้เป็นผลงานจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ AP ประเทศไทย ตั้งอยู่ย่านคลองเตยที่มีความแออัดสูง เลยไม่มีพื้นที่สำหรับสร้างสวนสาธารณะหรือที่พักผ่อนมากนัก

บริษัท AP จึงถ่ายภาพทางอากาศในย่านนั้นและมองหาพื้นที่ที่ไม่มีใครสนใจ หรือไม่ได้ใช้งานเนื่องจากมีรูปร่างแปลกจนไม่สามารถสร้างอะไรได้ และปรับพื้นที่พร้อมเทคอนกรีตแล้วปูด้วยวัสดุกันลื่น กลายเป็นสนามฟุตบอลทรงแปลกที่ไม่ใช่กรอบสี่เหลี่ยม สามารถดึงดูดเด็กๆ เข้ามาเล่นกันได้มากมายทีเดียว

5. Chevrolet Bolt รถยนต์ไฟฟ้าที่เอื้อมถึงได้ (37,500 ดอลลาร์สหรัฐ)



ต้องยอมรับว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่น่าจับตามองมากที่สุดในปัจจุบันคงหนีไม่พ้น Tesla แต่ราคายังคงแพงมากเพราะวางตัวเป็นรถหรู อย่าง Tesla Model S ก็เริ่มต้นเกือบ 2 ล้านบาทแล้ว (ราคาในสหรัฐฯ หลังหักส่วนลดจากรัฐบาล)

อย่างไรก็ตาม Tesla Model 3 ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมาตั้งราคาไว้เพียง 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.2 ล้านบาท จึงเป็นรถที่คนจำนวนมากสามารถซื้อมาใช้ได้ แต่ติดที่ว่ามันยังไม่เริ่มส่งมอบจนกว่าจะถึงกลางปี 2017 (สำหรับคนที่จองตั้งแต่วันเปิดตัว) ตำแหน่งรถยนต์ไฟฟ้าที่จับต้องได้ของปี 2016 จึงตกเป็นของ Chevrolet Bolt ไปโดยปริยาย

Chevrolet Bolt เปิดราคามาที่ 37,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.3 ล้านบาท วิ่งได้ไกล 380 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ซึ่งถือว่ายอมรับได้ในแง่ราคาและระยะทาง

ยังมีสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง ตามไปอ่านได้จากลิงค์ที่มาครับ


By: BlackMiracle

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook