Instagram เปิดตัวคุณสมบัติ Live ที่คลิปจะหายไปเมื่อการ Live จบลง

Instagram เปิดตัวคุณสมบัติ Live ที่คลิปจะหายไปเมื่อการ Live จบลง

Instagram เปิดตัวคุณสมบัติ Live ที่คลิปจะหายไปเมื่อการ Live จบลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้ การใช้งานคุณสมบัติ Live ของโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook – Periscope กำลังถูกมองว่าเป็นดาบสองคม ที่ด้านหนึ่งอาจใช้เพื่อความบันเทิง หรือบางคนก็ใช้ Live เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม แต่อีกด้านหนึ่ง เราก็มักพบว่า มีการใช้คุณสมบัติ Live ที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงเพิ่มขึ้นมาก แถมคลิปเหล่านั้นยังสามารถเปิดย้อนกลับมาดูได้อีกเรื่อย ๆ ด้วย

 untitled-5

ดังนั้น Instagram ในฐานะบริษัทในเครือของ Facebook จึงเลือกพัฒนาบริการ Live ในแบบตรงกันข้ามกับ Facebook ชนิดกลับหัวกลับหาง นั่นก็คือเมื่อการ Live จบลง แทนที่คลิปจะถูกเก็บไว้บนระบบ คลิปนั้นจะหายไปทันที

โดยคุณสมบัติดังกล่าวนี้กำลังทยอยเปิดตัวในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งคาดว่าอาจจะใช้เวลาสัก 2 – 3 สัปดาห์จึงจะได้ใช้บริการกันทั่วทุกคน ส่วนระยะเวลาในการถ่ายทอดสดสูงสุดนั้นคือ 1 ชั่วโมงเลยทีเดียว

สำหรับใครที่อยากจะลอง Live ผ่าน Instagram ก็สามารถแจ้งเพื่อน ๆ ให้ทราบล่วงหน้าได้ จะได้ติดตามได้ถูกเวลา รวมถึงสามารถเปิด – ปิดช่องคอมเม้นท์ด้านล่างได้ด้วย

แต่นอกจากจะทำให้ Live VDO หายไปได้แล้ว Instagram ยังใส่คุณสมบัติให้ภาพและข้อความวิดีโอบนแพลตฟอร์มหายไปได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งนี่ค่อนข้างคล้ายกับคุณสมบัติของแอปพลิเคชัน Snapchat อยู่พอสมควร โดย Instagram ให้เหตุผลว่า ต้องการให้ผู้ใช้งานไม่รู้สึกกดดันในการส่งข้อความ หรือพูดคุยกันในกลุ่ม ว่าจะต้องเลือกใช้คำ หรือภาพให้เหมาะสมตลอดเวลานั่นเอง  เพราะบางกลุ่มแชท ผู้ใช้งานก็อาจอยากใช้ภาษาวัยรุ่น หรืออาจอยากส่งภาพขำ ๆ ทะลึ่งทะเล้นให้เพื่อน ๆ ดูบ้างเหมือนกัน แถมเมื่อเพื่อนดูแล้ว ภาพเหล่านี้ก็จะหายไปได้เองด้วย

untitled-4

แต่ไม่ว่าจะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยขนาดไหน หรือถูกออกแบบมาให้ปกป้องเราขนาดไหนก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ต้องพกเอาไว้ไม่ควรขาดเลยก็คือสติ และต้องตระหนักว่าตนเป็นที่พึ่งแห่งตนเสมอ ซึ่งในกรณีนี้ ก่อนจะหวังว่าคุณสมบัติของแอปพลิเคชันจะช่วยปกป้องเราในวันใดวันหนึ่ง สู้ปกป้องตัวเองด้วยการไม่โพสต์สิ่งที่ไม่เหมาะสมลงไปบนระบบน่าจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook