วิธีแชร์ไฟล์จากมือถือ Android ไปเครื่อง Mac ทั้งแบบมีสายและไร้สาย

วิธีแชร์ไฟล์จากมือถือ Android ไปเครื่อง Mac ทั้งแบบมีสายและไร้สาย

วิธีแชร์ไฟล์จากมือถือ Android ไปเครื่อง Mac ทั้งแบบมีสายและไร้สาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การโอนถ่ายข้อมูลยังนับว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนจำเป็นต้องใช้งานกัน แน่นอนว่าถ้าเป็นการโอนถ่ายข้อมูลจากเครื่อง Mac สู่เครื่อง Mac อันนี้ก็จะง่ายหน่อย เพราะเราสามารถโอนไฟล์ได้ผ่านทางแฟลชไดร์ฟ หรือถ้าใครอยากใช้งานไร้สาย ก็สามารถใช้งานผ่านฟีเจอร์ AirDrop ได้ ซึ่งในครั้งก่อน ๆ ได้กล่าวไปแล้ว

untitled-5

ส่วนสำหรับที่ใช้งานสมาร์ตโฟนที่เป็นสมาร์ตโฟนอย่าง iPhone แล้วจะส่งไฟล์ภาพไฟล์วิดีโอไปยังเครื่อง Mac ก็ง่ายหน่อย ด้วยการเชื่อมต่อผ่านทางโปรแกรม Image Capture หรือโปรแกรม iTunes ก็สามารถทำได้ง่าย หรือถ้าส่งไฟล์แบบไร้สายก็สะดวกเช่นเดียวกัน เพราะทำได้ผ่านทางฟีเจอร์ AirDrop นั่นเอง

untitled-4

สำหรับกรณีที่โอนไฟล์ผ่านทางคอมพิวเตอร์ Windows ไปยังเครื่อง Mac หรือเครื่อง Mac ไปยังคอมพิวเตอร์ Windows อันนี้ไม่น่ายาก ทั่วไปก็คัดลอกผ่านทางแฟลชไดร์ฟเลย หรือล้ำ ๆ หน่อยก็เป็นการแชร์โฟลเดอร์ผ่านทางเครือข่ายกันไป แต่เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะเจอปัญหาหรือนึกไม่ออกบ้าง กรณีที่เราใช้งานมือถือ Android แล้วเราจะแชร์ไฟล์หรือข้อมูลไปยังเครื่อง Mac ได้นั้น ในบทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการกัน

untitled-6

ซึ่งหลัก ๆ แล้วจะขอแบ่งออกเป็น 2 แบบ ก็คือ แบบมีสายและแบบไร้สาย

แบบมีสาย จริง ๆ ก็ไม่ยากและซับซ้อนอะไร แต่ก็จัดว่ายุ่งยากกว่า iPhone อยู่ โดยต้องมีการลงโปรแกรมเพิ่ม เพราะเครื่อง Mac เดิม ๆ นั้นจะไม่มีโปรแกรมมารองรับมือถือ Android โดยตรง ซึ่งจะว่าไปก็ถือว่าเป็นการขัดขาของ Apple ก็ว่าได้ เพราะทีเวลาที่เราเชื่อมต่อ iPhone กับเครื่อง Mac เพียงเราเปิดโปรแกรม Image Capture เราก็จะสามารถดึงไฟล์ได้ทันที มีขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. ดาวน์โหลดโปรแกรม Android File Transfer (สามารถดาวน์โหลดได้ทั่วไป)

2. เมื่อได้ไฟล์ติดตั้ง androidfiletransfer.dmg แล้ว ก็ทำการติดตั้งบนเครื่อง Mac

3. ลากไอคอน Android File Transfer ไปยังโฟลเดอร์ Applications

4. ต่อสายสัญญาณ USB จากมือถือ Android ไปยังเครื่อง Mac

5. จากนั้นเข้าไปใน Applications แล้วดับเบิลคลิกที่ไอคอน Android File Transfer (ในการใช้งานครั้งแรก ระบบจะถามยืนยันการเปิดใช้งาน ให้คลิกที่ “เปิด”)

untitled-7

6. เพียงเท่านี้บนหน้าจอ Mac ก็จะมีหน้าต่างไฟล์ของมือถือ Android ขึ้นมา (สามารถถ่ายโอนไฟล์ระหว่างกันได้แล้ว ขนาดสูงสุด 4GB)

untitled-8

7. ถ้าไม่ขึ้น ให้ไปดูหน้าจอของมือถือ Android จะมีหน้าต่างให้ยืนยันในการเข้าถึงข้อมูล ให้คลิก “อนุญาต” และปัดแถบบาร์บนหน้าจอ Android ลงมา แล้วแตะเลือกที่รายการเชื่อมต่อ USB แล้วเลือกเมนู “ถ่ายโอนไฟล์มีเดีย”

untitled-9

อาจจะยุ่งยากสักหน่อยในครั้งแรก แต่ครั้งต่อไปเพียงเชื่อมต่อสาย USB ระหว่างสองเครื่อง เราก็สามารถโอนไฟล์ไปมาได้ทันทีแล้วละ

ต่อมาก็เป็นขั้นตอนของการโอนไฟล์ไร้สายของมือถือ Android กับเครื่อง Mac ที่อาจจะไม่ยืดหยุ่นเท่าแบบมีสาย แต่ก็ใช้งานได้ดี ซึ่งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. เปิด Bluetooth บนมือถือ Android และเครื่อง Mac

2. บนเครื่อง Mac ไปที่การตั้งค่า Bluetooth ผ่านทาง System Preferences

3. จากนั้นทำการ Pairing ให้อุปกรณ์ทั้งสองเชื่อมต่อกัน เพื่อให้ใช้งานร่วมกันได้ (ในครั้งแรก)

untitled-10

4. เชื่อมต่อเสร็จแล้ว เราก็สามารถส่งข้อมูลกันระหว่างมือถือ Android และเครื่อง Mac ได้แล้ว

5. ในส่วนของมือถือ Android ก็ส่งไฟล์แบบปกติ โดยยืนยันจากเครื่อง Mac ในการรับอีกที

mac-android-08

6. ฝั่งของ Mac ก็ส่งไฟล์ง่าย ๆ เช่นกัน โดยไปที่ Bluetooth เลือกอุปกรณ์ แล้วก็ทำการส่งไฟล์ได้เลย

untitled-12

สะดวกมาก ๆ เลยทีเดียวสำหรับการแชร์ไฟล์ของเครื่อง Mac ไปยังมือถือ Android หรือมือถือ Android ไปยังเครื่อง Mac นะครับ หวังว่าคงเป็นทิปที่เป็นประโยชน์ให้ไม่มากก็น้อย ถ้าใครคิดว่ายังยุ่งยาก แนะนำให้เปลี่ยนไปใช้ iPhone ครับ ฮาาา

เรียบเรียงโดย SamanTar GTR

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook