5 ยี่ห้อมือถือในตำนานที่จากตลาดเมืองไทย แต่คนไทยยังคิดถึง

5 ยี่ห้อมือถือในตำนานที่จากตลาดเมืองไทย แต่คนไทยยังคิดถึง

5 ยี่ห้อมือถือในตำนานที่จากตลาดเมืองไทย แต่คนไทยยังคิดถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การตลาดทุกวันนี้มีรุกและก็มีล้มหายตายจากกันไป แน่นอนว่า Brand มือถือก็เช่นกันที่เงียบหายไม่ก็ลาจากกันไปอย่างน่าใจหาย แล้วมี Brand อะไรที่ล้มแล้วคนไทยยังคิดถึงอยู่ วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech ได้รวม Brand มือถือเหล่านั้นมาเล่าสู่กันฟัง

Nokia

เริ่มต้นกับ Brand มือถือในตำนานที่หลายคนต้องรู้จักอย่าง Nokia ซึ่งเมื่อก่อนเรียกว่ายิ่งใหญ่และมีรุ่นที่หลายต้องเคยใช้เช่น Nokia 3210 มือถือไม่มีเสาราคาย่อมเยาว 3310 มือถือแข็งแกร่งที่สุดที่เคยสร้าง แต่เมื่อยุคของ Smart Phone เข้ามาในปี 2007 ทำให้โนเกียตอนนั้นที่จับมือกับ Microsoft ผลักดัน Nokia Lumia เข้ามาแต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่จนกระทั่ง Microsoft จะซื้อแผนกมือถือของ Nokia ไปแล้ว Rebrand ไปในที่สุด เหลือทิ้งไว้แค่ฟีเจอร์โฟนที่ทำตลาดไม่กี่รุ่นแล้วหายไปอย่างน่าเสียดาย

แต่ Brand นี้มีความคืบหน้าว่าจะกลับในในตลาดทั่วโลกรวมถึงไทยในช่วงปลายปี 2017 อย่างช้าเนื่องจากถูกขายกิจการให้ต่อโดย Foxconn ต้องจับตาดูกันต่อไป

Siemens

อีก Brand ในตำนานจากเยอมนี ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องหลักวิศวกรรม แน่นอนว่ามือถือ Siemens ได้มีจุดเด่นเรื่องงานประกอบที่ดี Software ใช้งานไม่ยากและความเสถียรของเครื่องกำลังดี ในราคาไม่ได้สูงจนเกินไป แต่เนื่องจากยอดไม่ได้สูงทำให้ขายกิจการมือถือให้กับ Benq แล้วเปลี่ยน Brand เป็น Benq-Siemens แต่ทำตลาดไม่นาน ก็สูญหายไปอย่างน่าเสียดาย

แม้ทุกวันนี้ Siemens จะไม่ได้ทำมือถือแล้วแต่ในต่างประเทศมีการ Re Brand เป็นยี่ห้อ Gigaset ขายมือถือในยุโรปเท่านั้น ส่วนประเทศอื่น ๆ จะคุ้นเคยกับเครื่องใช้ไฟฟ้าแทน รวมถึงรถไฟฟ้า BTS ในไทย

Ericesson

เป็นมือถือที่มาจากประเทศสวีเดน มีชื่อเสียงในเรื่องของรูปทรงการรับสัญญาณที่ดีแต่ยังคงงกเรื่องหน้าจอที่เล็กและเด่นเรื่องของมือถือแบบมีฝาปิดที่ตัวเลขหลายรุ่น ขนาดกะทัดรัด และก็มีนวัตกรรมหลายอย่างเช่น ปากกา Stylus, 3G, จอสีแบบ 256 หลายคนนิยมแม้ราคาจะแพงและแทรกกลางระหว่าง Nokia และ ซีเมนต์ จนกระทั่ง Sony ได้เข้ามาซื้อกิจการมือถือแล้วเปลี่ยน Brand เป็น Sony Ericesson และใช้ Brand นี้อยู่พักใหญ่สุดท้ายก็ถูกตัดออกไปเหลือ Sony เท่านั้น

ดังนั้นแม้จะเป็นยี่ห้อที่ล้มหายไปแล้ว แต่ถ้าคิดถึง Brand นี้ก็อุดหนุนมือถือ Sony ได้เพราะยังคงมีรูปแบบที่ทำให้คิดถึงอยู่

Panasonic

Brand มือถือจากญี่ปุ่นที่ทำตลาดครั้งแรกกับมือถือ PCT ซึ่งได้ข้อดีคือเรื่องของความคิดคุและมีความล้ำในยุคของมัน เด่นสุด ๆ เรื่องจอภาพการแสดงผล แต่ด้อยเรื่องแบตเตอรี่ ที่ไม่ค่อยอึด แต่หลายคนเคยใช้และยอมรับในเรื่องคุณภาพพอสมควร แต่เนื่องจากขายได้น้อยและในไทยทำตลาดแค่กับ i-mobile ทำให้หายไปในที่สุด

แต่ในตลาดโลกยังใช้ Brand Panasonic Eluca และ Lumix Mobile แต่สำหรับประเทศไทยคาดว่าจะไม่กลับมาแล้ว

Blackberry

หลายคนจะจำมือถือยี่ห้อนี้เป็น มือถือแป้นกดเยอะ ๆ และเป็นวลีเด็ดในสังคมไทยที่เรียกเหล่านี้ว่า BB จนติดไปถึงต่างประเทศ ซึ่งเรียกได้ว่ากระแสแรงในช่วงก่อน iPhone จะเข้ามาทำตลาดในช่วงปี 2009 ในไทย และด้วยรุ่นใหม่ ๆ ไม่ค่อยโดนใจกับคนที่ใช้อยู่เดิมและกระแสทัชสกรีนมาแรงแต่ BB OS ปรับตัวไม่ทันเลยทำให้กระแสตกไปอย่างรวดเร็ว

แม้ว่าในต่างประเทศจะมีรุ่น Priv และรุ่น DTEK50 แต่ในไทยตอนนี้ยังลุ้นกันอยู่ว่ารุ่นไหนจะกลับมาต้องติดตาม

เรียกได้ว่าทุก Brand ที่เล่ามานั้นจะกลับมาหรือไม่มานั้น แต่ก็เป็นอีกประสบการณ์ที่หลายคนได้ประสบการณ์ที่ชอบและไม่ชอบบ้างแต่ก็เป็นอีกประวัติศาสตร์ที่คนใช้มือถือน่าจดจบและมีอนาคตน่าจะกลับมาเร็ว ๆ นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook