ซิป้าเดินหน้ายุทธศาสตร์เศรษฐกิจดิจิทัล

ซิป้าเดินหน้ายุทธศาสตร์เศรษฐกิจดิจิทัล

ซิป้าเดินหน้ายุทธศาสตร์เศรษฐกิจดิจิทัล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ประเทศไทยนับเป็นหนึ่งในประเทศจุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทั้งด้านศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และสถาปัตยกรรมทั้งโบราณและสิ่งก่อสร้างยุคใหม่ ผสมผสานกันอย่างลงตัว และที่สำคัญคืออัธยาศัยของคนไทยที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทยไม่ขาดสายและจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี ก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจำนวนมหาศาล และเป็นหนึ่งในเครื่องจักรสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ

Infographic
     สถิตินักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยปี 2559
     - มกราคมถึงกันยายน มีนักท่องเที่ยว 24.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.4 จากช่วงเดียวกันในปี 2558
     สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 1,230.2 พันล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 16.1 ต่อปี
     (ที่มา : กรมการท่องเที่ยว)
     ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าปี 2559 จะมีเม็ดเงินสะพัดสู่ธุรกิจโรงแรมประมาณ 537,000 - 544,000 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 4.7 - 6.0 จากปี 2558 ที่คิดเป็นมูลค่า 513,000 ล้านบาท


     อย่างไรก็ตาม ผลที่ตามคือการแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้สูงตามไปด้วย โดยผู้ประกอบการต้องเผชิญกับความท้าทาย อาทิ ทำอย่างไรให้เข้าถึงฐานนักท่องเที่ยวได้อย่างสูงสุด นอกจากนี้ธุรกิจประเภทที่พักจำเป็นต้องกำหนดราคาห้องพักแต่ละช่องทางอย่างสอดคล้องกัน รวมถึงจำเป็นต้องสร้างความสมดุลของรายได้ในแต่ละช่องทางควบคู่กันไปด้วย ดังนั้นธุรกิจที่พักจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการวางแผนขายห้องพักล่วงหน้า เพื่อนำมาสู่การคาดการณ์รายได้ที่แม่นยำและลดความเสี่ยงในการบริหารจัดการ ไม่เพียงเท่านี้เรายังต้องการระบบการค้นหาจากเสิร์ชเอนจินที่ครอบคลุมเพื่อให้ผู้ประกอบการได้ประโยชน์จากการสืบค้น โดยสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า ซึ่งเดินหน้าตามกรอบยุทธศาสตร์เศรษฐกิจดิจิทัลสนองนโยบายกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ที่ให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจึงได้มีการดำเนินโครงการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในระดับสากล Tourism Thailand Open Platform (ToTOP)

 

     นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ กล่าวว่า สำหรับโครงการ ToTOP ซิป้าได้ใช้เวลาถึง 2 ปี ในการดำเนินการประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ คือ การกำหนดระบบ Standard Code หรือรหัสมาตรฐานของธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งทางซิป้าได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ในการเข้ามาแก้ไขปัญหาการค้นหาในระบบไอที ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดยภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะสามารถนำไปใช้และสร้างเป็นมาตรฐานให้เกิดขึ้นเป็นแห่งแรกของโลกและจะขจัดปัญหาข้อผิดพลาดในการค้นหา เพื่อให้การซื้อขายบริการและที่พักมีประสิทธิภาพ ต่อมาคือ ระบบ Hotel Channel Manager หรือระบบการบริหารจัดการธุรกิจที่พักในการทำธุรกรรมบนโลกออนไลน์ ที่จะเข้ามาช่วยในการควบคุมราคา จำนวนห้องพักให้กับผู้ใช้ ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการธุรกิจที่พักง่ายขึ้น ไม่เพียงเท่านี้ ระบบดังกล่าว ยังมีข้อดีในการเรื่องของรูปแบบการขายซึ่งจะมีให้ผู้ประกอบการเลือกได้ คือ การขายโดยกำหนดราคาเดียวเท่ากันทุกช่องทางกันและการขายแบบคู่ค้าที่มีการทำสัญญาล่วงหน้า

     และสุดท้าย คือ ระบบการบริหารจัดการเพื่อเพิ่มช่องทางด้านการตลาดด้านท่องเที่ยวในรูปแบบธุรกิจกับธุรกิจ (Tourism Thailand Open Platform B2B) โดยระบบดังกล่าวจะเข้ามาช่วยให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวไทยได้เสนอขายสินค้าประเภท โรงแรม ทัวร์แพคเกจ Package Tour ทัวร์วันเดียว Sightseeing Tour รถรับส่ง Car Transfer สนามกอล์ฟ Golf Package ผ่านช่องทางออนไลน์ในรูปแบบ B2B และการเชื่อมต่อ API ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าได้แบบ One Stop Services เนื่องจากในปัจจุบันตลาดกลางเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับผู้ขายรายย่อยที่จะเข้าถึงผู้ซื้อและขายทั่วทุกมุมโลก และที่ผ่านมาการซื้อขายสินค้าประเภทนี้ถูกกุมชะตาจากบริษัทเอเยนต์ ซึ่งมักเป็นการติดต่อระหว่างเอเยนต์ต้นทางและปลายทาง ทำให้ธุรกิจรายย่อยของไทยเข้าถึงได้ยากและขาดโอกาสทางการตลาด ดังนั้นการมีแพลตฟอร์มที่รวบรวมสินค้าและบริการของผู้ประกอบการการท่องเที่ยวไทยขึ้นมา จึงเป็นทางเลือกให้เอเยนต์ต่างๆทั่วโลก

     นอกจากนี้ ซิป้าคาดหวังว่าการดำเนินโครงการ ToTOP จะเป็นส่วนช่วยนำไอทีมารองรับปัญหาการท่องเที่ยวไทย และเกิดประโยชน์กับประเทศไทยในระยะยาว และช่วยเหลืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวตั้งแต่ขนาดเล็กจนใหญ่ ซึ่งมองว่าไอทีจะเข้าไปดำเนินการตรงนี้ได้ และนี่เป็นส่วนหนึ่งที่ซิป้าได้ลงลึกเข้าไปในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง โดยเข้าไปค้นหาปัญหาและหาทางแก้ไขให้ถูกจุดที่สุด อย่างไรก็ดีการสร้างแพลตฟอร์มเหล่านี้ยังไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความร่วมมือจากองค์กรที่เกี่ยวข้องอย่างมาก โดยซิป้าหวังว่าการดำเนินการครั้งนี้จะเป็นส่วนช่วยสร้างความตื่นตัวไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆต่อไป

ดูรายละเอียดได้ที่ http://thaitotop.com

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook