3 วิธี เช็กก่อนจ่าย สบายใจ ไม่ต้องเอามือถือไปเคลม

3 วิธี เช็กก่อนจ่าย สบายใจ ไม่ต้องเอามือถือไปเคลม

3 วิธี เช็กก่อนจ่าย สบายใจ ไม่ต้องเอามือถือไปเคลม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลอดทั้งปี 2016 ที่ใกล้จะผ่านพ้นไป และกำลังจะก้าวสู่ปี 2017 มีสมาร์ตโฟนหลายต่อหลายแบรนด์ขนทัพเปิดตัวกันแบบรัวๆ เชื่อว่าช่วงเทศกาลปีใหม่แบบนี้สมาร์ตโฟนดูจะเป็นหนึ่งในของขวัญที่หลายๆ คนอยากจะซื้อให้กับตัวเองเพื่อเป็นรางวัลตอบแทนกับหยาดเหงื่อแรงกายที่ทุ่มเทไปให้กับการทำงานตลอดทั้งปี หรือหาซื้อไปฝากคุณพ่อคุณแม่และญาติพี่น้อง

แม้ว่าราคาสมาร์ตโฟนจะเริ่มต้นที่ไม่กี่พันบาท แต่รุ่นที่คนส่วนใหญ่นิยมใช้งานกันจะอยู่ในช่วงเฉียด ๆ หมื่นบาท เรื่อยไปจนถึงระดับ 2-3 หมื่นบาทโน่น ดังนั้นการจะซื้อสมาร์ตโฟนสักเครื่อง ไม่ใช่แค่หาข้อมูล หาสเปกต่าง ๆ ให้พร้อม ตัดสินใจเลือกซื้อได้แล้ว ยังต้องปวดหัวกับตอนซื้อที่ต้องเช็กความสมบูรณ์ของตัวเครื่องก่อนควักเงินก้อนโตจ่ายไปด้วย

สำหรับใครที่กำลังจะซื้ออยู่แล้ว รีบอ่านบทความนี้ไปเป็นแนวทางตอนที่ก้าวเท้าเข้าไปจ่ายเงิน รับเครื่องได้เลย จะได้ไม่ต้องมาช้ำใจวิ่งกลับไปเคลมให้เสียเวลา

1. ตรวจสอบตัวเครื่องกันสักนิด ชีวิตไม่เพลีย

เมื่อได้สมาร์ตโฟนคู่ใจแล้ว อย่าเพียงแต่ตรวจสภาพรอบนอกว่าซีลมาดีและสวยงามแค่นั้น ควรแกะกล่องดูสักนิดว่าอุปกรณ์ในกล่องมาครบหรือเปล่า รอบตัวเครื่องมีตำหนิ หรือรอย แตก หัก หลุดร่อนหรือไม่, เช็กปุ่มต่าง ๆ เช่น ปุ่มกดเปิด-ปิด เพิ่ม-ลดเสียง ว่ากดได้เป็นปกติหรือไม่, สติกเกอร์กันรอยอยู่ในสภาพเรียบร้อยและสมบูรณ์มากน้อยแค่ไหน มีฝุ่นหรือฟองอากาศเข้าไปอยู่เยอะหรือไม่ แล้วอย่าลืมเช็ก IMEI กันด้วยนะจ๊ะว่าตรงกับตัวกล่องที่ถืออยู่ในมือหรือเปล่า

2. ใส่ซิม เปิดเครื่อง แล้วลองให้ชัวร์

1

จัดการใส่ทุกอย่าง ซิมการ์ด ไมโครเอสดี แล้วเปิดเครื่อง ตั้งค่า ตรวจดูหน้าจออย่างละเอียดว่ามีความผิดปกติของ Pixel หรือไม่ สีเพี้ยนหรือเปล่า จากนั้นมาตรวจสอบการรับสัญญาณ ทั้งสัญญาณจากระบบเครือข่าย ลองโทรออกไปหาใครสักคน แล้วจึงไปเช็กต่อที่การรับสัญญาณอินเทอร์เน็ต และไว-ไฟ ลองล็อกอินโซเชียล แชตหาเพื่อนสักนิด ท่องโลกออนไลน์สักหน่อย เพื่อความชัวร์ว่าใช้งานอินเทอร์เน็ตได้จริง ๆ ต่อด้วยส่วนของกล้อง แนะนำว่าควรทดลองทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ถ่ายให้หนัก จัดให้เต็มทุกโหมดที่ตัวเครื่องมี ลองหลาย ๆ ครั้ง และอย่าลืมเปิดแฟลชเพื่อทดลองในเรื่องของความสว่างด้วย จากนั้นไปต่อกับโหมดบันเทิงด้วยการทดลองลำโพงและหูฟัง อ้อ อย่าลืมเช็กสายชาร์จที่มาพร้อมกับตัวเครื่องด้วยว่าใช้ได้หรือไม่ด้วยนะจ๊ะ

3. เช็กให้ชัวร์กับสภาพความสมบูรณ์ของฮาร์ดแวร์

2

ทดสอบความเป๊ะของตัวเครื่องให้พร้อมใช้งานก่อนก้าวออกจากร้าน เพียงกดรหัสของเครื่องแต่ละแบรนด์ ก็จะขึ้นเมนูสำหรับทดสอบความสมบูรณ์ของฮาร์ดแวร์ ให้ทดสอบได้ทั้งความสมบูรณ์ของการแสดงผลสีต่าง ๆ, ระบบสั่น, การทดสอบการทำงานของเซนเซอร์ต่าง ๆ, การทำงานของกล้องหน้าและกล้องหลัง, การทำงานของระบบสัมผัส, การทำงานของลำโพงเสียง, การทำงานของระบบอ่านบาร์โค้ดตามมาตรฐานต่าง ๆ เป็นต้น

Android แต่ละแบรนด์สามารถกดรหัสได้ดังนี้

– ASUS Zenfone : .12345+= (ในแอพฯ เครื่องคิดเลข)

– HTC        : *#*#3424#*#*

– HUAWEI : *#*#2846579#*#* หรือ ##497613

– i-mobile : ปิดเครื่อง แล้วกดปุ่มลดเสียง+ปุ่มเปิด/ปิดเครื่อง

– LENOVO : ####1111#

– LG : 3845#*หมายเลขรุ่น#

– OPPO : *#808#

– SONY Xperia : *#*#7378423#*#*

– SAMSUNG : *#0*#

– VIVO : *#558#

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook