เทียบกล้อง iPhone 7 Plus และ Xperia XZ สองเรือธงกล้องเทพกับการซูม 2X ใครจะซูมได้คมชัดกว่า

เทียบกล้อง iPhone 7 Plus และ Xperia XZ สองเรือธงกล้องเทพกับการซูม 2X ใครจะซูมได้คมชัดกว่า

เทียบกล้อง iPhone 7 Plus และ Xperia XZ สองเรือธงกล้องเทพกับการซูม 2X ใครจะซูมได้คมชัดกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปรียบเทียบกล้อง iPhone 7 Plus และ Xperia XZ สองเรือธงกล้องเทพกับการซูม 2X ใครจะซูมได้คมชัดกว่า พิสูจน์ให้เห็นกันแบบช็อตต่อช็อต!

หากพูดถึงสมาร์ทโฟนกล้องคู่ในเวลานี้ iPhone 7 Plus ก็น่าจะเป็นชื่อแรกๆ ที่จะถูกนึกถึง เพราะนอกจากจะมีสเปกตัวเครื่องโดเด่นระดับ high-end แล้วเทคโนโลยีกล้องคู่ยังจัดอยู่ในระดับแถวหน้า หนึ่งในฟีเจอร์ที่โดดเด่นคือ Optical Zoom สูงสุด 2 เท่าที่สามารถซูมภาพได้อย่างคมชัดแตกต่างจากการซูมด้วยระบบดิจิทัลทั่วไป

Untitled-2

เมื่อพูดถึงเรื่องการซูมภาพ ยังมีสมาร์ทโฟนเรือธงอีกรุ่นหนึ่งที่น่าจะทำได้ดีไม่แพ้กันคือ Sony Xperia XZ แม้ว่าจะไม่มีกล้องคู่หรือ Optical Zoom แต่ก็มีเซ็นเซอร์ที่ใหญ่กว่า รูรับแสงกว้างกว่า และมีความละเอียดสูงกว่า iPhone 7 Plus อยู่ไม่น้อย ด้วยฮาร์ดแวร์ระดับนี้ Xperia XZ น่าจะเป็นคู่แข่ง iPhone 7 Plus ในด้านการซูมได้อย่างสบาย แต่สุดท้ายใครจะซูมได้คมชัดกว่ากัน มาพิสูจน์ให้เห็นกันชัดๆ แบบช็อตต่อช็อตกันในบทความนี้กันเลย

(ภาพถ่ายด้านล่างนี้ ถ่ายด้วยการซูม 2 เท่าทั้งหมด) ยกที่ 1 : ถ่ายกลางแจ้งสไตล์วินเทจ

1

2

ยกแรกเป็นการถ่ายภาพรถเก่าสไตล์วินเทจกลางแจ้งด้วยการซูม 2 เท่า แม้โทนสีจะแตกต่างกัน แต่รายละเอียดของภาพจาก iPhone 7 Plus และ Xperia XZ นั้นคมชัดมากและสูสีกันสุดๆ จนแยกไม่ออกเลยว่าใครทำได้ดีกว่ากัน ในยกนี้จึงถือว่าเสมอกัน ที่น่าสนใจก็คือเทคโนโลยี Digital Zoom ของ Xperia XZ นั้นสามารถเทียบชั้น Optical Zoom ได้ ถือว่ายอดเยี่ยมทีเดียว

 ยกที่ 2 : ถ่ายแบบแสงน้อยภายในอาคาร

3

4

ยกที่สองเป็นการถ่ายพร็อพตุ๊กตาซานตาคลอสภายในห้องทำงานที่มีแสงไม่ค่อยเอื้อต่อการถ่ายรูปเท่าไหร่ ในส่วนนี้ทั้ง iPhone 7 Plus และ Xperia XZ สามารถทำได้ดี แต่หากสังเกตดีๆ จะเห็นว่า iPhone 7 Plus สามารถเก็บรายละเอียดได้มากกว่า ส่วนภาพของ Xperia XZ ถูกกลบรายละเอียดด้วย noise ซึ่งเป็นจุดอ่อนของกล้องดิจิทัลเมื่อถ่ายในที่ที่มีแสงน้อย สรุปแล้วก็คือการซูมและถ่ายภาพในที่ที่มีแสงน้อย iPhone 7 Plus ทำได้ดีกว่า

 ยกที่ 3 : ถ่ายแบบมีแสงพอประมาณภายในอาคาร

5

6

ยกที่สามเป็นภาพถ่ายชั้นวางหนังสือที่มีสีสันหลากหลาย ทั้ง iPhone 7 Plus และ Xperia XZ ถ่ายออกมาได้ดีทั้งคู่ แต่หากสังเกตดีๆ จะพบว่า Xperia XZ ไม่สามารถเก็บรายละเอียดของวอลเปเปอร์ได้มากเท่า iPhone 7 Plus อีกทั้งขอบตัวหนังสือในภาพก็ยังไม่คมเท่า ทำให้ในยกนี้ iPhone 7 Plus เป็นฝ่ายชนะไป แต่อย่างไรก็ตามหากมองคุณภาพโดยรวมแล้ว ทั้ง 2 ภาพมีความสวยงามสามารถนำไปใช้ได้เหมือนๆ กัน

 ยกที่ 4 : ถ่ายภาพกลางแจ้งกลางแดด

7

8

ยกที่สี่เป็นภาพถ่ายกลางแจ้งที่มีแสงแดด ด้วยความสว่างของสภาพแวดล้อมทำให้ Xperia XZ ที่มีรูรับแสงและเซ็นเซอร์กว้างกว่าค่อนข้างได้เปรียบ โดยสามารถเก็บรายละเอียดจากการซูมได้มากพอๆ กับ iPhone 7 Plus และยังมีสีสันที่สดใสกว่า แต่หากวัดจากรายละเอียดของการซูมแล้ว ถือว่าเสมอกันทั้งคู่

ยกที่ 5 : ถ่ายภาพแสงน้อยในเวลากลางคืน

9

10

ยกสุดท้ายเป็นภาพถ่ายอาคารที่มีแสงไฟในเวลากลางคืน คราวนี้จุดอ่อนของเลนส์ Telephoto ใน iPhone 7 Plus ได้แสดงออกมา นั่นก็คือเลนส์ Telephoto มีความไวต่อแสงน้อยกว่ากล้องหลัก ทำให้ในการถ่ายภาพในเวลากลางคืนเช่นในกรณีนี้ ซอฟต์แวร์ของ iPhone 7 Plus จะเลือกถ่ายภาพด้วยกล้องหลักอย่างเดียวโดยไม่ใช้ Optical Zoom ของเลนส์ Telephoto ภาพที่ได้จึงมาจากการขยายพิกเซลด้วย Digital Zoom ล้วนๆ ในขณะเดียวกัน Xperia XZ ก็สามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้ดีเช่นกัน แต่ยังเลือนๆ อยู่บ้างโดยเฉพาะต้นไม้ด้านซ้าย เมื่อเทียบกันแล้วภาพของ iPhone 7 Plus มีความคมชัดมากกว่าพอสมควร

 สรุปผล

11

iPhone 7 Plus สามารถทำผลงานออกมาได้ดีอย่างที่ควรจะเป็น แต่มีจุดอ่อนคือหากถ่ายในที่แสงน้อยมากๆ ตัวซอฟต์แวร์จะไม่ยอมใช้ Optical Zoom ซึ่งก็ต้องลุ้นกันว่าทาง Apple จะปล่อยอัปเดตออกมาแก้ไขตรงส่วนนี้หรือไม่ในอนาคต ส่วน Xperia XZ นั้นแม้ว่าจะเป็น Digital Zoom แต่ก็สามารถเก็บรายละเอียดจากการซูมได้ใกล้เคียง iPhone 7 Plus นับว่าไม่ธรรมดาจริงๆ โดยเฉพาะการถ่ายกลางแจ้งที่มีแสงมากสามารถทำได้สูสีเลยทีเดียว แต่จุดอ่อนสำคัญคือ noise เวลาถ่ายในที่มีแสงน้อย ซึ่งจริงๆ แล้วปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับปรุงซอฟต์แวร์การประมวลผลภาพให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามหากมองคุณภาพโดยรวม ภาพที่ถ่ายจากทั้ง iPhone 7 Plus และ Xperia XZ จัดว่ามีคุณภาพสูงสามารถนำไปใช้งานได้ดีไม่แพ้กัน

แม้ iPhone 7 Plus จะทำคะแนนได้ดีกว่า แต่ Optical Zoom นั้นคมชัดกว่า Digital Zoom เป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว ทำให้ iPhone 7 Plus มีแต้มต่อ จึงไม่อาจตัดสินลงไปได้ว่า iPhone 7 Plus เป็นผู้ชนะในการดวลครั้งนี้ เพราะทาง Xperia XZ ก็ทำได้สูสีแม้จะเป็นเพียง Digital Zoom สุดท้ายแล้วจึงขึ้นอยู่กับผู้ใช้แต่ละคนว่าจะชอบแบบไหนมากกว่ากันครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook