รวมประโยชน์ของการ Format หน่วยความจำของอุปกรณ์ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

รวมประโยชน์ของการ Format หน่วยความจำของอุปกรณ์ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

รวมประโยชน์ของการ Format หน่วยความจำของอุปกรณ์ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อกันว่าทุกวันนี้หน่วยความจำไม่ว่าจะเป็น Flash Drive, Hard Disk, รวมไปถึงในมือถือด้วย มีการใช้งานจำนวนมากจนมีคนตั้งคำถามว่า ทำไมถึงต้อง Format หน่วยความจำเหล่านั้น วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech ได้รวม 4 ข้อดีของการ Format หรือ ล้างหน่วยความจำของอุปกรณ์ต่าง ๆ มาบอกกัน

ทำให้อุปกรณ์กลับมาเร็วเหมือนใหม่

แน่นอนว่าการ Format หรือการล้างความจำทั้งหมดคือการลบทุกสิ่งอย่างออก แม้ว่า Hard Disk หรือหน่วยความจำแบบภายนอกอาจจะไม่เห็นผลมาก แต่สำหรับคอมพิวเตอร์ หรือ มือถือเองจะเห็นผลเรื่องความเร็วเหมือนใหม่มากกว่า เนื่องจากค่าต่าง ๆ ที่เคยตั้งค่าผิดพลาดหรือโปรแกรมที่ลบออกไม่หมดแล้วมาหน่วงเครื่องจะถูกจัดการออก เหลือแต่แค่ ตัวระบบปฏิบัติการ

ถือว่าเป็นอีกวิธีที่ทำให้เครื่องเร็วได้แบบเร่งด่วนเลยทีเดียว

สามารถล้างค่าความจำที่ไม่สามารถลบออกด้วยตนเอง

เนื่องจากการติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ หรือการ Update Firmware ในมือถือหรือคอมพิวเตอร์จะทำให้บางสิ่งที่เป็น Temp File ค้างมากจนทำให้เครื่องเกิดอาการหน่วง สุดท้ายแล้วการกดล้างเครื่อง เป็นค่าเริ่มต้น หรือสำหรับคนที่มีข้อมูลจำนวนมากที่ลบไม่ได้ก็เป็นอีกวิธีที่เพิ่มความจำในตัวได้ไม่มากก็น้อย

เป็นการจัดระเบียบความจำใหม่

ก่อนที่จะมีการกด Format หรือ ล้างความจำนั้น คุณมักจะต้องดูข้อมูลก่อน ก็ถือว่าเป็นการจัดระเบียนข้อมูลเพื่อย้ายไปยังที่จัดเก็บใหม่ ทำให้นอกจากได้ความจำภายในที่สะอาดใหม่แล้ว ข้อมูลต่าง ๆ ยังถูกจัดเก็บเป็นระเบียบอีกด้วย

เพื่อส่งต่อการ์ดความจำให้บุคคลอื่น ที่เราไม่ได้ใช้แบบสบายใจ

เนื่องจากคอมพิวเตอร์ การ์ดความจำ หรือ มือถือออกมาเยอะ การส่งต่อให้คนอื่นนั้น จะต้องล้างข้อมูลออกก่อนเสมอ การ Format นั้นถือว่าเป็นอีกวิธีที่ทำให้คุณสามารถ จะส่งต่ออุปกรณ์ความจำเหล่านั้นได้อย่างสบายใจว่า จะไม่มีใครมาล้วงข้อมูลของคุณได้

แม้ว่า 4 เหตุผลนี้จะฟังดูดีมาก แต่การ Format หรือ ล้างความจำนั้นมีผลเสียคือ ถ้ากดโดยไม่ได้ทำการสำรองข้อมูล ก็จะหายไปตลอดกาล ฉะนั้นก่อนที่จะกด ควรตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ เช่นรูป, วีดีโอ, ไฟล์งานต่าง ๆ ว่าถูกเก็บสำรองในที่อื่นแล้วก่อนที่จะ Format จะเป็นการดีที่สุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook