10 สมาร์ทโฟนที่ถือว่าเป็นสุดยอดนวัตกรรมในแต่ละยุค

10 สมาร์ทโฟนที่ถือว่าเป็นสุดยอดนวัตกรรมในแต่ละยุค

10 สมาร์ทโฟนที่ถือว่าเป็นสุดยอดนวัตกรรมในแต่ละยุค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาร์ทโฟนนับว่าเป็นอุปกรณ์ที่มาปรับเปลี่ยนการดำเนินชิวิตของมนุษย์เราไปมากใน มันเปลี่ยนพฤติกรรมของเรา เปลี่ยนวิธีการติดต่อสื่อสารกัน และเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของคนเราอีกด้วย และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เราก็ได้เห็นสมาร์ทโฟนใหม่ ๆ ทยอยกันออกตลาด ให้เราได้เห็นคุณสมบัติที่มีความโดดเด่นแตกต่าง

แต่สำหรับแอนดรอยด์แล้ว มีสมาร์ทโฟนอยู่ 10 รุ่น ที่เรียกได้ว่าเป็นนวกรรมที่สุดยอดในประวัติศาสตร์ของมือถือค่ายแอนดรอยด์  10 รุ่นที่ว่านั้น มีอะไรบ้างลองมาติดตามกัน

androidpit-samsung-galaxy-s3-1-w782The Galaxy S3 / © AndroidPIT

- Samsung Galaxy S3 ในปี 2012 สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ ถือว่าได้สร้างความโดดเด่นให้กับ Samsung เป็นอย่างมากในสายการผลิตรุ่น S ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการเปิดตัว S3 นั้น รุ่น S อย่าง Galaxy S2 และ S2 Lite ก็ถือว่าดี แต่เมื่อ S3 ออกมา การแข่งขันกันอย่างรุนแรงระหว่าง Samsung และ Apple ก็ได้เริ่มขึ้น

ในขณะนั้น แทบจะเรียกได้ว่า ไม่มีผู้ผลิตค่ายอื่นที่จะมาสู้กับ Apple ได้เลย แต่เมื่อ S3 ออกวางจำหน่ายได้เพียงแค่ 4 เดือน ก็ทำยอดขายทั่วโลกได้ถึง 30 ล้านเครื่อง ผู้คนเริ่มโต้ถียงกันว่าจะรอ iPhone 5 หรือจะเลือก S3 สำหรับสิ่งที่ทำให้ S3 โดดเด่น ก็คือการใช้ระบบปฏิบัติการที่เป็นทางเลือกใหม่ รวมทั้งยังมีความใหม่ในอีกหลาย ๆ นวตกรรม โมเมลของ S3 นี้ ยังมีผลต่อยอดขายของ S4 ซึ่งแน่นอนว่า ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทำให้  Sumsung กลายเป็นที่จับตามาตั้งแต่นั้น

androidpit-moto-g-2013-8956-w782The first Moto G / © AndroidPIT


- Moto G และ Moto X ในปี 2013 เนื่องจาก Motorola ได้เปลี่ยนจากตลาดระดับกลาง มาตีตลาดบน โดยลงทุนและให้ความสำคัญกับสิ่งที่ผู้ผลิตรายอื่นไม่ได้ให้ความสนใจ จนออกมาเป็นสมาร์ทโฟนที่มีความแตกต่าง โดยรุ่น G น้น เจาะตลาดลูกค้า ที่ไม่ต้องการจะใช้โทรศัพท์ที่เหมือนๆ กัยคนอื่น ๆ ทั่วโลก แต่ต้องการสามาร์ทโฟนที่ดี แม้จะมีราคาแพง แต่ลูกค้ากลุ่มนี้ก็จ่ายได้ ถือว่าเป็นทางเลือกใหม่ ที่ดีมากในปี 2013

androidpit-moto-x-1st-gen-moto-x-2013-8723-w782Moto X 2013 / © AndroidPIT

สำหรับรุ่น X ก็มีความไม่เหมือนใครเช่นกัน เพราะได้ปรับเปลี่ยนวิธีการที่เราจะใช้งานซอฟต์แวร์ มีระบบการสั่งงานด้วยเสียง และสร้างสรรค์ระบบอัจฉริยะ ที่กลายเป็นต้นแบบ จนได้รับการยอมรับว่า เป็นสมาร์ทโฟนที่ฉลาดมากจริง ๆ

androidpit-sony-xperia-z3-8-w782The design of the Xperia Z stayed within Xperia (Xperia Z3 pictured) / © AndroidPIT


- Xperia Z ปี 2013 สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ เป็นรุ่นแรกที่ใช้จอ Full HD ก่อนที่ Samsung จะเปิดตัว S4 เพียงแค่ 1 เดือน Sony ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่มีจอภาพ Full HD ก็คือรุ่น Xperia Z ที่มีคุณสมบัติกันน้ำ แน่นอนว่าไม่ธรรมดาเลยในเวลานั้น นอกจากนี้ ยังมี Hub ที่ทำให้ผู้ใช้เข้าถึงเครื่องเล่น PlayStation อีกด้วย สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ ยังเป็นรุ่นแนกที่ใช้การออกแบบ Omni-Balance อีกด้วย

androidpit-lg-g3-vs-lg-g4-1478-w782The concept created for the LG G2 shown on the G3 (left) and the G4 (right) / © AndroidPIT

- LG G2 ปี 2013 ถือเป็นก้าวใหญ่จอง LG ที่ได้หันมาลงทุนในนวตกรรมฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ LG G2 ใช้จอ Full HD LCD ซึ่งแน่นอนว่า ดีกว่า Xperia Z ในส่วนของซอฟต์แวร์ มี Knock Code ที่มาเปลี่ยนวิธีการที่ผู้ใช้ ใช้งานซอฟต์แวร์ ทั้งวิธีการ Customize และการโต้ตอบ ซึ่งนับว่าสร้างความสำเร็จให้กับ LG มาก และ LG ก็ยังลงทุนในเทคโนโลยีดังกล่าวในรุ่นต่อ ๆ มารวมทั้ง LG G5

nexus-4-old-article-w782The Nexus 4 / © AndroidPIT

- Nexus 4 ปี 2012 ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟน ที่ได้รับความนิยม และดึงดูดความสนใจจากตลาดได้มาก ปัจจุบันนี้ เราได้เห็น Nexus 5 กันแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันไมได้สวยเหมือนกับ Nexus 4 โดยรุ่น Nexus 4 นี้ มีซอฟต์แวร์ที่ดีเยี่ยม มีจอ LCD คุณภาพสูง และประสิทธิภาพการทำงานก็สูง ซึ่งยังสามารถใช้งานมาได้จนถึงปัจจุบัน โดยไม่มีปัญหามใด ๆ เลย

androidpit-it-samsung-galaxy-s6-edge-vs-s7-edge-1454-w782Galaxy S6 Edge and S7 Edge / © AndroidPIT

- Samsung Galaxy S6 Edge ปี 2015 รุ่นนี้ถือว่าเป็นนวตกรรมของจอภาพ ซึ่งทำยอดขายได้สูงมาก และผู้ใช้ก็ยังติดอกติดใจ ต่างก็อยากให้ผู้ผลิตในค่ายที่ตนเองชื่นชอบ ผลิตสมาร์ทโฟนจอโค้งแบบนี้ออกมาบ้าง ค่ายผู้ผลิตของจีน อย่าง Xiaomi ก็ตอบรับแนวคิดนี้เช่นกัน และต่อมา Samsung ก็ได้ออก S7 Edge ที่ทั้งสวยโดดเด่นและมีคุณสมบัติกันน้ำ กันกระแทก

androidpit-asus-zenfone-2-deluxe-9694-w782The Zenfone 2 / © AndroidPIT


- Asus Zenfone 2 ปี 2015 เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่มีแรม 4 GB และใช้ชิพเซ็ทของ Intel นับเป็นแอนดรอยด์เครื่องแรกในตลาด ที่มีแรมความจุสูง แต่ปัจจุบันนี้ เราจะเห็นได้ว่า ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนพัฒนาแรมให้มีความจุถึง 6 GB กันแล้ว

androidpit-moto-force-3-w782The Droid Turbo 2 and its unbreakable screen / © AndroidPIT
Moto Z และ Droid Turbo 2 ปี 2015 และ 2016 เป็นสมาร์ทโฟนที่นับว่าเป็นอีกความพยายามในการสร้างความแตกต่างของ Motorola  ที่มาในคอนเซปของความคงทน ใช้งานได้ทุกวัน และมีจอภาพทนทานไม่แตก ออกมาเพื่อรองรับตลาดผู้ใช้งานที่ต้องการสมาร์ทโฟนที่มีจอภาพทนทานโดยเฉพาะ ซึ่งแน่นอนว่า ทั้งสองรุ่นนี้ เป็นโทรศัพท์ที่เมื่อใช้แล้ว ให้ความรู้สึกว่า มันไม่ใช่ของบอบบาง และก็สามารถทำตลาดมือถือราคาแพงได้อย่างน่าสนใจ

androidpit-moto-mods-heros-2325-w782Moto Z and its modules / © AndroidPIT

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook