จับตา Facebook ปัดฝุ่น WhatsApp ลุย “business chat”

จับตา Facebook ปัดฝุ่น WhatsApp ลุย “business chat”

จับตา Facebook ปัดฝุ่น WhatsApp ลุย “business chat”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานล่าสุดระบุว่า WhatsApp กำลังเดินหน้าทดสอบกับบางบริษัทเพื่อให้องค์กรสามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ผ่าน WhatsApp คาดว่าโครงการนี้เป็นภาคต่อจากการทดลองที่เพิ่งเริ่มเป็นข่าวครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว บนความท้าทายว่าข้อความเหล่านี้ต้องไม่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่า WhatsApp เต็มไปด้วยข้อความขยะ

 ความเคลื่อนไหวของ Facebook ในนาม WhatsApp นั้นเป็นเรื่องน่าจับตามอง เพราะวันนี้ WhatsApp ถูกบันทึกว่ามีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก เนื่องจากในประเทศอื่น WhatsApp เป็นแอปพลิเคชันสนทนาที่นิยมใช้กันมากกว่า Line ซึ่งฮอตฮิตเหลือเกินในเมืองไทย

สำหรับการทดสอบครั้งล่าสุด สำนักข่าว Reuters ย้ำว่า WhatsApp ได้เข้าร่วมโครงการกับ Y Combinator บนจุดประสงค์หลักเรื่องการทำให้ WhatsApp มีช่องทางหารายได้ใหม่ในอนาคต โดยที่ผ่านมา WhatsApp มีภาพลักษณ์เป็นบริการที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้พื้นที่ห่างไกล หรือกลุ่มประเทศนอกสหรัฐฯที่ไม่ได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้สมาร์ทโฟนของตัวเองอยู่ตลอดเวลา

untitled-2

ความเคลื่อนไหวของ WhatsApp ถูกนำไปเทียบกับบริการแชตของ Facebook อย่าง Messenger ที่มีภาพลักษณ์เกื้อหนุนงานการตลาดมากกว่า (marketer-friendly) ที่ผ่านมา Messenger ออกทั้ง API ที่ช่วยให้องค์กรสามารถสร้างระบบตอบกลับอัตโนมัติหรือ chatbots, ระบบชำระเงินในแอปหรือ in-app payments รวมถึงคุณสมบัติอื่นที่ช่วยให้แบรนด์สามารถอำนวยความสะดวกลูกค้าผ่านการแชตได้ ดังนั้นข่าวนี้จึงเป็นการยืนยันว่า Facebook มีแผนขยายไปยังตลาดอื่น ซึ่งเป็นเรื่องสมเหตุสมผลเพราะ WhatsApp มีฐานผู้ใช้ในประเทศอื่นมากกว่า

อีกประเด็นที่สำคัญของข่าวนี้ คือการเปิดบริการแชตให้ตอบโจทย์ธุรกิจมากขึ้นนั้นทำให้นักการตลาดสนใจในตัว WhatsApp มากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะบริษัทใหญ่ที่ไม่สามารถเข้าถึงตลาดได้ครบทุกกลุ่ม ก็จะสามารถใช้ WhatsApp เติมเต็มช่องว่างที่มีอยู่ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook