รวม 10 วิธีลบพื้นที่บน iPhone เพิ่มพื้นที่แบบง่าย ๆ และทำได้ด้วยตนเอง

รวม 10 วิธีลบพื้นที่บน iPhone เพิ่มพื้นที่แบบง่าย ๆ และทำได้ด้วยตนเอง

รวม 10 วิธีลบพื้นที่บน iPhone เพิ่มพื้นที่แบบง่าย ๆ และทำได้ด้วยตนเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี เมื่อ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ปรับความจุเริ่มต้นเป็น 32 GB แทนที่ 16 GB ซึ่งช่วยลดปัญหาพื้นที่ในตัวเครื่องไม่พอต่อการใช้งานได้เป็นอย่างดี แต่สำหรับผู้ที่ใช้ iPhone รุ่นก่อนหน้าอย่าง iPhone 6S หรือ iPhone 6 ที่ซื้อรุ่นขนาดความจุ 16 GB ส่วนใหญ่จะเจอกับปัญหา พื้นที่ในตัวเครื่องไม่เพียงพอ เนื่องจากแอปพลิเคชันที่ใช้งานในปัจจุบันนั้น มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น รวมไปถึงฟีเจอร์ด้านการถ่ายภาพอย่าง Live Photos ที่ทำให้กินพื้นที่ในตัวเครื่องมากขึ้นไปอีก

gettyimages-516859182istockphoto

จนในบางครั้งแม้จะใช้ตัวเครื่องขนาดความจุ 256 GB ก็แทบไม่พอด้วยซ้ำไป มาดูกันดีกว่าว่า ถ้าหาก iPhone พื้นที่ไม่พอแบบนี้ เราจะมีวิธี เพิ่มพื้นที่ให้ iPhone ได้อย่างไรบ้าง

1. ลบแอปพลิเคชันที่ไม่ใช้งาน

untitled-2

วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะช่วยเพิ่มพื้นที่ให้กับ iPhone นั่นก็คือ การลบแอปพลิเคชันที่ไม่ใช้งาน นั่นเอง บางแอปพลิเคชัน ดาวน์โหลดมาใช้งานแค่เพียงครั้งเดียว ก็แทบจะไม่ได้เปิดใช้งานอีกเลยก็มี โดยวิธีการลบแอปพลิเคชันบน iPhone นั้น เพียงแค่แตะที่ไอคอนแอปฯ ค้างไว้ ก็จะปรากฏสัญลักษณ์กากบาท ให้คลิกเพื่อลบได้ทันที ส่วนแอปพลิเคชันที่ถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ ให้เข้าไปยังโฟลเดอร์นั้นก่อน จึงจะสามารถลบได้ ซึ่งการลบแอปพลิเคชันนี้ อย่างน้อยทำให้ได้พื้นที่เพิ่มมาอีก 500 MB - 1 GB เลยทีเดียว

 

2. ตรวจสอบดูว่า แอปพลิเคชันใดใช้พื้นที่เยอะที่สุด

untitled-3

สำหรับวิธีการตรวจสอบว่า แอปพลิเคชันใดกินพื้นที่มากที่สุด ให้เข้าไปที่ Settings > General > Storage & iCloud Usage และเลือก Manage Storage ซึ่งแอปพลิเคชันที่อยู่ด้านบนนั้นคือ แอปพลิเคชันที่ใช้พื้นที่มากที่สุด นั่นเอง และสามารถตรวจสอบได้ด้วยว่า มีแอปฯ ใดที่ไม่ใช้งานบ้าง ก็สามารถลบได้จากส่วนนี้เช่นกัน

 

3. ลบข้อความเก่า ๆ ทิ้งบ้าง

untitled-4

ข้อความ Messages ธรรมดา ๆ ที่ไม่มีรูปภาพอะไร ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ยิ่งสะสมเก็บไว้นาน ๆ ก็ยิ่งทำให้ตัวเครื่องเต็มเร็วได้เช่นกัน อันดับแรกก็คือ ตั้งค่าการเก็บข้อความว่า จะให้เก็บนานเท่าไหร่ ซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่ 30 วัน, 1 ปี และตลอดไป (Forever) ด้วยการเข้าไปที่ Settings > Messages > Message History > Keep Messages และเลือกช่วงเวลา ซึ่งข้อความใดที่ครบกำหนด จะถูกลบออกไปอัตโนมัติ

แต่ในกรณีที่ข้อความถูกเก็บไว้เยอะมาก และต้องการลบออกในตอนนั้นทันที ก็ให้เลือก Keep Messages ที่ 30 Days จะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาว่า จะให้ลบข้อความเก่า ๆ หรือไม่ ให้คลิกที่ Delete ได้เลย โดยที่ไม่ต้องมาลบข้อความทีละอัน

 

4. ลองเช่าหนังเมื่อตัวเครื่องเต็ม

untitled-5

ข้อนี้ถือว่าเป็นทริกเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับ iPhone ที่ตัวเครื่องใกล้เต็ม สมมติว่า เหลือพื้นที่แค่ 1 GB ให้เข้าไปที่แอปฯ iTunes Store แล้วเลือกภาพยนตร์มา 1 เรื่องที่มีขนาดของภาพยนตร์มากกว่าความจุตัวเครื่อง จากนั้นให้แตะที่ปุ่ม Rent 2 ครั้ง และเห็นข้อความแจ้งเตือนว่า ดาวน์โหลดไม่ได้เนื่องจากตัวเครื่องเต็ม ซึ่งตรงนี้ไม่ต้องไปสนใจครับ ให้ลองเช็คพื้นที่ในตัวเครื่องอีกครั้ง จะเห็นว่า ตัวเครื่องมีพื้นที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

สำหรับวิธีนี้ คาดว่าน่าจะเป็นบั๊ก ถ้าหากแอปเปิลตรวจสอบเจอ ก็อาจจะใช้ไม่ได้ผล

 

5. ปิดใช้งาน Photo Stream

untitled-6

แม้ว่าฟีเจอร์ Photo Stream จะมีประโยชน์ตรงที่สามารถเห็นภาพถ่ายได้จากทุกอุปกรณ์ที่ล็อกอินด้วย Apple ID เดียวกัน ถึงแม้ภาพที่ถูกอัปโหลดลง Photo Stream จะไม่ใช่ภาพแบบเต็มความละเอียด แต่ก็กินพื้นที่ไม่น้อยเช่นกัน ถ้าหากจะเพิ่มพื้นที่ให้กับ iPhone นั้น ง่าย ๆ ก็คือ ปิดการใช้งาน Photo Stream นั่นเอง ด้วยการเข้าไปที่ Settings > Photos & Camera และปิด Photo Stream ซึ่งวิธีนี้ จะลบรูปที่อยู่ใน Photo Stream ออก แต่อย่าลืมว่า ถ้าหากปิดใช้งาน Photo Stream แล้ว รูปที่ถูกถ่ายจาก iPhone จะไม่สามารถอัปโหลดลง Photo Stream ในอุปกรณ์อื่นได้

 

6. ถ่ายภาพ HDR ให้เลือกเก็บภาพใดภาพหนึ่ง

untitled-7

ปกติแล้ว การถ่ายภาพโหมด HDR ภาพที่ถ่ายจะถูกบันทึกไว้ 2 ภาพ คือภาพแบบปกติ กับภาพที่ถ่ายในโหมด HDR นั่นหมายความว่า จะกินพื้นที่เพิ่มอีกเท่าตัว ฉะนั้น จะต้องตั้งค่าด้วยการให้เลือกบันทึกเฉพาะภาพแบบ HDR ด้วยการเข้าไปที่ Settings > Photos & Camera ในส่วนของ HDR จะมี Keep Normal Photo ให้ปิดส่วนนี้ไป

 

7. iBooks เล่มไหนไม่ได้อ่าน ให้ลบทิ้งไป

untitled-8

นอกจากคลิปวีดีโอและเพลง จะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตัวเครื่องเต็มแล้ว หนังสือที่เราดาวน์โหลดมาอ่านใน iBooks ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ตัวเครื่องเต็มเร็วเช่นกัน ฉะนั้น หนังสือเล่มใดที่อ่านจบแล้ว หรือไม่ได้อ่านแล้ว ควรจะลบออก เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้ตัวเครื่อง

 

8. แอปฯ แต่งรูป ทำให้ตัวเครื่องเต็มเร็วเช่นกัน

untitled-9

สำหรับใครที่ใช้แอปฯ แต่งรูป อย่างเช่น Camera 360 หรือ Camera+ จะเห็นว่า ภาพที่ถูกปรับแต่งนั้น จะถูกเก็บบันทึกไว้ในตัวแอปฯ ยิ่งปรับรูปเยอะเท่าไหร่ ก็จะถูกจัดเก็บมากขึ้นเท่านั้น เปลืองพื้นที่มากขึ้นไปอีก ฉะนั้น ต้องหมั่นคอยตรวจสอบว่า แอปพลิเคชันดังกล่าวใช้พื้นที่ไปแล้วเท่าไหร่ ถ้าหากเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ตัวเครื่องเต็ม จะต้องลบรูปออก หรือถ้ารูปเยอะเกินไป ให้ลบแอปฯ ทิ้ง แล้วดาวน์โหลดใหม่

 

9. ลบรูปเก่า ๆ ทิ้งบ้าง

untitled-10

รูปภาพ คือสาเหตุหลักที่ทำให้ iPhone เต็มเร็วมากที่สุด มีหลายท่านที่เกิดความเสียดายรูปเก่า ๆ และไม่ยอมลบออก จนทำให้ตัวเครื่องเต็ม ฉะนั้น ภาพเก่า ๆ ควรจะลบทิ้งออกบ้าง หรือถ้าหากเสียดาย ให้ย้ายไปเก็บในคอมพิวเตอร์ก่อน แล้วค่อยลบออก

ส่วนการถ่ายภาพ Burst Mode หรือการรัวถ่ายภาพ 10 ภาพในหนึ่งครั้ง ให้เลือกเก็บไว้แค่ภาพเดียว ก็จะช่วยเพิ่มพื้นที่ได้มากเช่นกัน

 

10. Reset และ Restore เครื่อง

untitled-11

ในกรณีที่ลบรูปออกไปแล้ว ลบแอปฯ ที่ไม่ใช้ออกไปแล้ว แต่เครื่องก็ยังเต็มอยู่ มีความเป็นไปได้ว่า ตัวเครื่องน่าจะมี cache หรือคอนเทนต์อื่น ๆ ที่เราอาจจะมองไม่เห็น ฉะนั้น ทางเดียวที่จะช่วยลบคอนเทนต์ต่าง ๆ นี้ออกไป ก็คือ จะต้องทำการ Reset และ Restore ใหม่ ซึ่งก่อนที่จะทำการ Reset จะต้อง backup ข้อมูลเสียก่อน จากนั้น เข้าไปที่ Settings > General > Reset > Erase All Content and Settings เพียงเท่านี้ ก็จะได้ตัวเครื่องที่ความจุเพิ่มอีกเพียบเลยทีเดียว

 

สำหรับผู้ใช้ iPhone ท่านใด ที่เจอกับปัญหาตัวเครื่องเต็ม ลองทำตามวิธีข้างต้นกันดูครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook