10 ขั้นตอนจัดการกับมือถือตกน้ำ ทำได้ไม่ต้องเสี่ยงกับต้องซื้อเครื่องใหม่

10 ขั้นตอนจัดการกับมือถือตกน้ำ ทำได้ไม่ต้องเสี่ยงกับต้องซื้อเครื่องใหม่

10 ขั้นตอนจัดการกับมือถือตกน้ำ  ทำได้ไม่ต้องเสี่ยงกับต้องซื้อเครื่องใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คงจะมีคนไม่น้อยที่เคยผ่านประสบการณ์มือถือตกส้วม มือถือตกน้ำ หรือมือถือตกสระว่ายน้ำกันมาแล้ว เมื่อเกิดปัญหานั้นขึ้นเรามักจะคิดว่า เราคงต้องเสียเงินซื้อเครื่องใหม่แน่นอน แต่จริง ๆ แล้วหากเราไม่ตระหนกตกใจ และรีบแก้โดยเร็ว ความหวังก็ยังคงมี

istock-488915819

อย่างแรกก็คือคุณจะต้องเอาโทรศัพท์ออกมาจากที่เปียกนั้นให้เร็วที่สุด ยิ่งทิ้งไว้นานน้ำก็ยิ่งซึมเข้าไปในเครื่องโทรศัพท์ และเมื่อนำขึ้นมาได้ ก่อนที่จะมาดูว่า คุณควรต้องทำอะไรบ้าง ให้มาดูว่า คุณต้องไม่ทำสิ่งต่อไปนี้ก่อน เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะขยายวงกว้างขึ้น

สิ่งที่ต้องไม่ทำหลังนำโทรศัพท์ขึ้นมาจากน้ำ

  • ต้องไม่เปิดเครื่อง
  • ต้องไม่กดปุ่มอะไรทั้งนั้น
  • ไม่เขย่า ไม่เคาะ ไม่โยน
  • ไม่แกะโทรศัพท์ เพราะเครื่องโทรศัพท์นั้นจะมี LDI หรือ Liquid Damage Indicator หากมันยังอยู่ในระยะประกัน ก็สามารถเคลมประกันได้ คุณจะแกะโทรศัพท์ได้ ก็ต่อเมือคุณจำเป็นและรู้ว่าจะทำอย่างไรเท่านั้น
  • ไม่เอาไปเป่าลม เพราะการเป่าลมจะยิ่งทำให้น้ำเข้าไปด้านใน จุดที่เข้าถึงยากและอาจจะสร้างความเสียหายให้กับโปรเซสเซอร์
  • ไม่ใช้ความร้อน ทั้งการเป่าลมร้อนเข้าไป หรือการนำไปอบไมโครเวฟ

istock-481802102

เมื่อรู้ถึงสิ่งที่ห้ามทำแล้ว ขั้นต่อไปมาดูว่า ต้องทำอย่างไรบ้าง

  1. ปิดเครื่อง หากเครื่องยังไม่ได้ถูกปิดลง
  2. แกะเคสกันกระแทกออก ถ้าหากใส่เอาไว้ จากนั้น นำซิม และไมโครเอสดีการ์ดออกจากเครื่อง
  3. เปิดด้านหลัง และนำแบตตารี่ออก
  4. ใช้ผ้า กระดาษซับน้ำ หรือผ้าเช็ดตัวเช็ดโทรศัพท์ให้แห้ง อย่าสบัดแต่ให้ใช้วิธีซับน้ำออก เพื่อไม่ให้น้ำที่อยู่ในเครื่องกระจายไปยังส่วนอื่น ๆ
  5. หากเปียกมาก ให้ใช้เครื่องดูดฝุ่น ค่อย ๆ ดูดอย่างระมัดระวัง และก่อนจะดูด ให้แยกชิ้นส่วนเล็ก ๆ ออกก่อน ทั้งไมโครเอสดี แบตตารี่ และซิมการ์ด
  6. เอาโทรศัพท์ ไปใส่ไว้ในถุงซิปล็อค แล้วใส่ข้าวลงไปกลบจนมิด ข้าวจะช่วยดูดซับน้ำได้ วิธีนี้ สามารถใช้ได้ทั้งกับโทรศัพท์มือถือและแทปเล็ท
  7. ทิ้งโทรศัพท์ไว้ในถุงซิปใส่ข้าวนั้นสักวันหรือสองวัน ในระหว่างนั้นห้ามเปิดเครื่อง
  8. เมื่อผ่านไปสักสองวันแล้ว ก็ให้นำโทรศัพท์ออกมา แล้วใส้แบตตารี่เข้าไป และลองเปิดเครื่องดู
  9. ถ้าเปิดแล้วเครื่องไม่ทำงาน ให้ลองชาร์จไฟ ถ้าชาร์จไม่เข้า แปลว่าแบตตารี่เสียหาย อาจจะลองเปลี่ยนแบตตารี่ หรือไม่ก็นำโทรศัพท์ไปปรึกษาช่างซ่อม
  10. หากโทรศัพท์เปิดติด มันอาจจะยังทำงานได้ไม่ดีนัก ต้องให้เวลามันอีกสักสองสามวัน ลองเปิดเพลง เช็คลำโพง เช็คระบบสัมผัสหน้าจอ ว่าตอบสนองได้เป็นปกติดีหรือไม่

และหากคราวหน้าคุณไม่อยากจะต้องมาเจอปัญหาแบบนี้อีก ก็อย่านำโทรศัพท์ไปเข้าห้องน้ำ หรือเอาไปสระว่ายน้ำ หรือเอาไปใกล้อ่างล้างจาน และหากเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรลองหาเคสกันน้ำมาใช้ หรือไม่เช่นนั้นก็พิจารณาโทรศัพท์ที่มีคุณสมบัติในการกันน้ำ ซึ่งปัจจุบันก็มีอยู่หลายรุ่น รวมทั้ง ซัมซุง กาแล็คซี่ S7 และ S7 เอจ, โซนี่ Xperia Z5 และ Z5 รวมทั้งไอโฟน 7 และ 7 พลัส

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook