Do Not Snap สัญลักษณ์ที่บอกว่าคุณไม่อยากถูกถ่ายรูป พร้อมเชื่อมต่อซอฟต์แวร์เบลอหน้าให้อัตโนมัติ!!

Do Not Snap สัญลักษณ์ที่บอกว่าคุณไม่อยากถูกถ่ายรูป พร้อมเชื่อมต่อซอฟต์แวร์เบลอหน้าให้อัตโนมัติ!!

Do Not Snap สัญลักษณ์ที่บอกว่าคุณไม่อยากถูกถ่ายรูป พร้อมเชื่อมต่อซอฟต์แวร์เบลอหน้าให้อัตโนมัติ!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่ว่า!! มีการอัปโหลดรูปภาพมากกว่าพันล้านรูปไปยังอินเทอร์เน็ตในทุก ๆ วัน ไม่ว่าจะการอาบน้ำเด็กทารกไปจนถึงงานศพ , วันสำคัญต่าง ๆ รวมถึงการถ่ายภาพบนท้องถนนไปจนถึงที่ทำงาน เกือบทุกแง่มุม มุมมองในชีวิตเราได้รับการจัดทำเป็นลำดับและถูกจัดเก็บไว้ในระบบคลาวด์ไปเรื่อย ๆ แม้ว่าเราจะไม่ชอบก็ตาม!!

แต่แล้วก็มีสัญลักษณ์หนึ่งถูกออกแบบมาสำหรับผู้ที่ไม่อยากถูกถ่ายรูปหรือผู้ที่ไม่ต้องการให้ภาพของตนนั้นถูกเผยแพร่ มีลักษณะเป็นป้ายวงกลมสีเหลือง มีข้อความเขียนกำกับไว้ว่า “Do Not Snap” ใช้ติดไว้ที่เสื้อหรือที่ ที่ไม่ต้องการให้ภาพถูกเผยแพร่ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถควบคุมภาพของตนเองได้ โดยการส่งสัญญาณไปยังซอฟต์แวร์ ทางระบบก็จะเบลอใบหน้าให้โดยอัตโนมัติในภาพถ่ายนั้น ๆ

การควบคุมการแชร์รูปภาพของคุณในโลกออนไลน์

Maurice McGinley ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของ AVG Innovation Labs กล่าวว่า “ตัวอย่างที่ง่ายที่สุดคือเด็ก ๆ คุณอาจคิดว่าคนในปาร์ตี้ส่วนใหญ่ รู้ดีว่าพวกเขาอยู่ในงานปาร์ตี้และแน่นอนต้องมีการถ่ายภาพเป็นเรื่องธรรมดานั่นเพราะพวกเขาเป็น “ผู้ใหญ่” แต่ในกรณีของเด็ก ๆ นั้น พวกเขามักจะไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมได้ดีเมื่อเทียบกับผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ  เด็ก ๆ อาจไม่รู้ว่าพวกเขากำลังถูกถ่ายรูปและรูปของพวกเขากำลังถูกเผยแพร่  ภาพลักษณ์ของพวกเด็ก ๆ ในโลกออนไลน์อาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของพวกเขาในอนาคต”

ตราสัญลักษณ์ “Do Not Snap” เป็นสัญลักษณ์ที่สามารถใช้ติดตามร่างกาย เสื้อผ้าได้ ทำงานโดยการจับคู่กับซอฟต์แวร์ที่สามารถระบุสัญลักษณ์นี้ได้ในการตั้งค่าต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้เห็นภาพได้โดยอัตโนมัติและทำให้ใบหน้าของผู้ติดลักษณ์ “Do Not Snap” นี้เบลอ

การอัปโหลดรูปถ่ายของเพื่อนหรือผู้คนทั่วไปที่ติดสัญลักษณ์ “Do Not Snap” ในเครือข่ายสังคมออนไลน์นั้น ทางระบบสามารถตรวจจับใบหน้าของเขาได้ และช่วยจัดการให้ภาพถ่ายของพวกเขาไม่ถูกเผยแพร่และแชร์ทางโลกออนไลน์

Maurice McGinley ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของ AVG Innovation Labs ได้เปิดตัวซอฟต์แวร์ตราตราสัญลักษณ์ “Do Not Snap” นี้ เพื่อส่งเสริมให้มีการนำไปใช้ แต่ก็ไม่ได้มีข้อผูกมัดในส่วนของเครือข่ายสังคมออนไลน์หรือแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อระบบดังกล่าว  Maurice McGinley คิดว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องกฎหมายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงมารยาทในการแชร์หรือเผยแพร่ภาพของผู้ที่ไม่ต้องการถูกเผยแพร่ และความรู้สึกของบุคคลในภาพถ่ายอีกด้วย”

Maurice McGinley  กล่าวอีกว่า “เราพยายามที่จุดประกายการสนทนาและการมีส่วนร่วมในสิ่งที่มีความหมาย เขาคิดว่าผู้คนมักไม่ตระหนักถึงภัยคุกคามจนกว่าความเป็นส่วนตัวของพวกเขาหายไป ดังนั้นขั้นตอนแรกของ AVG Innovation Labs  คือ การสร้างความตระหนักให้พวกเขาเหล่านั้นนั่นเอง”

AVG Innovation Labs กล่าวปิดท้ายว่า “ในฐานะที่เทคโนโลยีกำลังถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นแบบบูรณาการมากขึ้น รวมถึงโลกออนไลน์และสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทั้งหมดทั้งมวลนั้นมีความสำคัญต่อการใช้ชีวิต รวมถึงการทำงานของเรา ในฐานะการเป็นพลเมืองที่ต้องจ่ายภาษีหรือการลงทะเบียนเพื่อลงคะแนนเสียง หากภาพถ่ายส่วนตัวของคุณถูกเผยแพร่ทางโลกออนไลน์โดยที่คุณไม่เต็มใจ มันจะทำให้คุณไม่สามารถเป็นส่วนหนึ่งของสังคมได้อีกเลย”

ที่มา : businessinsider 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook