หนุ่มฝรั่งประกอบ iPhone เองจากชิ้นส่วนในตลาดจีน

หนุ่มฝรั่งประกอบ iPhone เองจากชิ้นส่วนในตลาดจีน

หนุ่มฝรั่งประกอบ iPhone เองจากชิ้นส่วนในตลาดจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

อะไรก็เป็นไปได้ที่เมืองจีนนะครับ เมื่อ Scotty Allen จากเว็บ Strange Parts ได้เดินทางไปที่เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน เพื่อซื้อชิ้นส่วนไอโฟนทั้งหมดจากตลาดไอที แล้วนำมาประกอบเป็น iPhone 6s เครื่องใหม่ที่ใช้งานได้

Allen ให้เหตุผลว่าทำไมถึงเลือกประกอบเป็น iPhone 6s ว่าชิ้นส่วนของ iPhone 7 นั้นหายากเกินไปในตลาด และอีกอย่างหนึ่งคือเขามี iPhone 6s อยู่แล้ว ซึ่งถ้าเกิดปัญหาอะไรระหว่างการประกอบ ก็สามารถเปิดเครื่องเดิมดูว่าของแท้นั้นประกอบอย่างไรได้ (555)

 

ชิ้นส่วนที่ซื้อมา Logic Board

หรือเมนบอร์ดของโทรศัพท์ ประกอบไปด้วยสมองทั้งหมดของเครื่อง ทั้ง CPU, Ram, พื้นที่เก็บข้อมูล, ชิปรับส่งสัญญาณไร้สาย ซึ่ง Logic Board ในตลาดก็น่าจะมาจากเครื่องที่ถูกส่งซ่อม

และบอร์ดของ iPhone จะมาพร้อมเซนเซอร์อ่านลายนิ้วมือหรือ Touch ID เสมอ เพราะมีกระบวนการเข้ารหัสระหว่างชิปประมวลผลกับเซนเซอร์อ่านลายนิ้วมือ เพื่อความปลอดภัยจึงไม่สามารถใช้ CPU กับ Touch ID สลับคู่กันได้

หน้าจอ

ตอนแรก Allen ตั้งใจจะประกอบจอเอง แต่การประกอบตัวจอกับ digitizer นั้นต้องใช้เครื่องมือเฉพาะและมันยากมาก เขาจึงไปซื้อจอแตกมา แล้วให้ช่างที่เมืองจีนแยกชิ้นส่วนและประกอบชึ้นใหม่ให้เป็นจอดี (แต่เมืองไทยก็เห็นมีจอสำเร็จรูปขายเยอะแยะไป)

แบตเตอรี่

หาง่ายมาก มีทุกที่ และถูกสุดๆ $5 เอง (~180 บาท)

เคสตัวเครื่อง

Allen ตั้งใจจะทำเครื่องสีเทา-ดำ แต่เขาหาเมนบอร์ดที่มี Touch ID สีดำไม่ได้ เจอแต่บอร์ดที่มี Touch ID ขอบชมพู สรุปจึงไปซื้อตัวเครื่องสีชมพูมา แต่ตัวเครื่องที่เขาได้พิเศษตรงไม่มีการยิงเลเซอร์เป็นตัวอักษรระบุมาตรฐานต่างๆ ด้านหลังเครื่อง เขาจึงแน่ใจว่าเคสนี้เป็นเคสใหม่หลุดจากโรงงาน ไม่ได้มาจากเครื่องที่เคยขายในตลาด

แต่แอดว่าเมืองไทยก็น่าจะทำแบบนี้ได้นะ ตามเสือป่าหรือห้างซ่อมอุปกรณ์มือถือ มีอะไหล่ iPhone แทบจะครบทั้งเครื่อง เรื่องสร้างใหม่ทั้งเครื่องนี่ไม่น่าจะยากเกินไป

อ้างอิง: Strange Parts

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook