รวมสิ่งที่น่าสนใจในงาน Facebook F8 ประจำปี 2016 วันแรก มีอะไรใหม่บ้าง

รวมสิ่งที่น่าสนใจในงาน Facebook F8 ประจำปี 2016 วันแรก มีอะไรใหม่บ้าง

รวมสิ่งที่น่าสนใจในงาน Facebook F8 ประจำปี 2016 วันแรก มีอะไรใหม่บ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

F8 Facebook Developer Conference หรืองานเปิดตัวของใหม่ประจำปีของ Facebook ซึ่งรอบนี้ก็มีของสำคัญหลายอย่าง อาทิ Chatbot ใน Messenger, กล้อง Surround 360, กล้อง Facebook Live, Instant Articles และอีกมากมาย

Facebook F8 2016 เมื่อคืนที่ผ่านมา ทาง Facebook ได้จัดงาน F8 Facebook Developer Conference หรือเรียกสั้น ๆ ว่า F8 ในระหว่างวันที่ 12 – 13 เม.ย 59 ซึ่งถือเป็นงานเปิดตัวของใหม่ที่จะมีทุก ๆ ปี ในรอบนี้ก็ได้เฮีย Mark Zuckerberg ขึ้นมาบรรยายด้วยตัวเองเลยด้วย และในงานวันแรกเอง ก็ได้มีการเปิดตัวของใหม่หลายอย่างมาก ๆ ดังนั้นจึงรวมเอาเฉพาะสิ่งใหม่ ๆ ที่สำคัญดังนี้

10 ปีที่ผ่านมา

ช่วงแรก ก็โชว์สิ่งที่ทำมาทั้งหมดในตลอดช่วง 10 ปี จะเห็นได้ว่า ในช่วงปีที่ 5 จะเป็นปีของการพัฒนาความสามารถของเว็บ Facebook แต่พอถึงช่วงปีที่ 10 ก็มีการแตกไลน์นอกเหนือจากธุรกิจเดิม (เยอะเลย) อย่าง internet.org โครงการแจกเน็ตฟรีไปยังประเทศที่เข้าถึงเน็ตยาก AI ปัญญาประดิษฐ์เพื่อช่วยทำงานใน Facebook ให้ดีขึ้น (และมีแผนจะทำให้มันเหมือน “Javis” เร็ว ๆนี้ด้วย) สุดท้ายก็ VR/AR หรือที่รู้จักกันดีก็ Oculus นั้นเองครับ

คุยกับ Bots ในแชท Messenger1

และแล้วก็มาจนได้ คือ โปรแกรมช่วยคุยอัตโนมัติ หรือ Bots หนึ่งใน Messenger Platform ซึ่ง Facebook ก็มีความตั้งใจจะช่วยในส่วนของภาคธุรกิจอยู่แล้ว หลังพบว่าเว็บเพจใหญ่ ๆ มักจะมีลูกค้ามากมายเข้ามาสอบถามจนตอบไม่ทัน ด้วยเหตุนี้จึงเกิดเป็น “ระบบตอบโต้อัตโนมัติ” ที่จะช่วยตอบคำถามได้ระดับหนึ่ง หรือจะคุยเหมือนเป็นเพื่อนคนหนึ่งก็ได้ด้วย

2

เฮียเค้าว่านี้ฮะ (ภาพจาก Tech Crunch)

มีคนใช้ Facebook Messenger 900 ล้านคนแล้วนะเออ

3
(ภาพจาก Androidcentral)

เป็นช่วง (อวด) เผยจำนวนผู้ใช้ตัวแอพฯ Facebook Messenger ซึ่งเมื่อต้นปีมี 800 ล้านคน ปัจจุบัน 900 ล้านคนแล้ว ครับ มีแค่นี้แหล่ะครับ….

ถ่าย “Live” นอกเหนือจากสมาร์ทโฟน เช่น โดรน

ตั้งแต่เปิดตัวไม่นาน ก็ฮิตระเบิดระเบ้อในบ้านเราสุด ๆ ไปแล้ว อย่าง Facebook Live หรือฟีเจอร์แชร์คลิปวิดีโอถ่ายทอดสดบนสมาร์ทโฟน ที่ทำให้เราสามารถถ่าย Video Stream จากที่ไหนก็ได้ (ที่มีเน็ต) แต่ในงาน F8 เฮีย Mark เค้าบอกว่า จะขยายฟีเจอร์นี้ ให้สามารถบันทึกวิดีโอจากอุปกรณ์ตัวอื่นได้ด้วย โดยจะเปิดเป็น API ให้นักพัฒนาเอาไปดัดแปลงต่อ เช่น โดรน เป็นต้น

Live ยังถ่ายไม่ชัดพอ เรามี (กล้อง) ขาย

หลายคนอาจยังไม่ถูกใจความคมชัดของฟีเจอร์ Live ที่ถ่ายผ่านสมาร์ทโฟนมากนัก ทาง Facebook เลยเปิดตัวเจ้า Livestream Mevo หรือกล้องสำหรับบันทึกวิดีโอสดในฟีเจอร์ Live โดยเฉพาะ แต่เดิมทีกล้องตัวนี้ เคยเปิดตัวในงาน CES 2016 มาแล้ว (ตอนนั้นใช้ชื่อ Movi) ซึ่งถือเป็นกล้องประสิทธิภาพสูง เพราะสามารถวิอีโอความละเอียด 1080p จนถึง 4K กันเลย (ถ้าเอาไปถ่าย Live จริง คงไม่ถึงระดับ 4K หรือ 1080p แต่ชัดกว่าใช้มือถือถ่ายแน่) สำหรับราคาจะอยู่ที่ 399 เหรียญฯ หรือประมาณ 14,000 บาท แต่ถ้าไปสั่งซื้อในช่วงนี้ จะเหลือแค่ 100 เหรียญฯ หรือ 3,500 เท่านั้น

กล้องถ่ายวีดีโอ 360 องศา ระดับ 8K4

 

นอกจากกล้อง 4K Livestream Mevo ตัวจิ๋วแล้ว ทาง Facebook ยังได้โชว์พี่ใหญ่อย่าง Facebook Surround 360 หรือกล้องถ่ายวิดีโอ 360 องศา ระดับ 8K กันเลย ภายประกอบไปด้วยกล้องถึง 17 ตัวรอบด้าน ทั้งนี้ก็เอาไว้ใช้สำหรับทำ วิดีโอ 360 องศา ในแว่น VR ทั้งหลายนั้นเอง (เช่น Oculus Rift หรือ Samsung Gear VR เป็นต้น)5

 

แว็บแรกที่เห็น…… (ภาพจาก Japan-mook)7

Instant Articles เปิดให้ใช้ทุกสื่อแล้ว

Instant Articles คือฟีเจอร์ที่จะช่วยให้เรา สามารถเข้าอ่านข่าวหรือบทความในสมาร์โฟนได้อย่างรวดเร็ว อย่างที่รู้กันดีว่า ทุกคนชอบคลิกอ่าน Content ผ่าน Facebook ในสมาร์โฟนเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น Facebook จึงได้พัฒนาตัว Instant Articles ไว้ในแอพฯ Facebook ซึ่งต่อไป หากเราจะคลิกอ่าน Content ไหน จะมีรูปไอคอนสายฟ้าปรากฎตรงหัวมุม และเมื่อคลิกเข้าไป ก็จะเข้าสู่เนื้อหา Content นั้นทันที โดยไม่ต้องรอโหลดนานเหมือนก่อน ในงาน F8 เอง ทาง Facebook ได้ประกาศแล้วว่า ฟีเจอร์นี้เปิดให้ใช้ทุกสื่อแล้ว 

โปรไฟล์วิดีโอบน Facebook เปิดให้ใช้งานกับแอพฯ ภายนอกได้แล้ว

dd0022b61389edd8f310a73bdd5a731e

เคยเป็นข่าวฮือฮาอยู่พักหนึ่ง เมื่อตอนที่ Facebook เปิดให้ทุกคนทำภาพโปรไฟล์เป็นวิดีโอได้ และในงาน F8 ปีนี้ทาง Facebook ก็ได้เปิดตัว Profile Expression Kit หรือชุดสำหรับนักพัฒนา ให้สามารถนำเอาแอพฯ ทำโปรไฟล์วิดีโออื่น ๆ อย่าง MSQRD , Boomerang หรือ Cinemagraph pro มาใช้ร่วมกับฟีเจอร์โปรไฟล์วิดีโอของ Facebook ได้เลย

มีเบอร์โทรกับอีเมล์ ก็ลงทะเบียนแอพฯ ได้8

 

ปิดท้ายกับฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจไม่น้อย อย่าง Account Kit ที่ต่อไป จะเปิดให้ผู้พัฒนาแอพฯ ต่าง ๆ เปิดช่องทางลงทะเบียนแอพฯ ใหม่คือ เบอร์โทรศัทพ์และอีเมล์ของผู้ใช้ นอกเหนือจากบัญชี Facebook ในเร็ว ๆ นี้ เผื่อใครที่ไม่อยากใช้แต่บัญชี Facebook ของตัวเอง ลงทะเบียนแอพฯ นั้นเองครับ9

ทั้งหมดนี้ยังเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่มีอยู่ในงาน F8 เท่านั้น ซึ่งผมก็ยกเอาตัวที่ดูแล้วสำคัญมาให้ดูกันก่อน แต่ก็ยังมีของใหม่ ๆ นอกเหนือจากนี้อีกเพียบ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook