ลาก่อนสายปั้ม MMR DOTA2 ปรับระบบ Ranking แบบใหม่แล้ว!

ลาก่อนสายปั้ม MMR DOTA2 ปรับระบบ Ranking แบบใหม่แล้ว!

ลาก่อนสายปั้ม MMR DOTA2 ปรับระบบ Ranking แบบใหม่แล้ว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เรียกได้ว่า MMR หรือ Matchmaking Rating ของ DOTA2 เป็นอีก 1 ในสิ่งที่แทบทุกคนต่างต้องการให้ตัวเองอยู่สูงที่สุด ไม่ว่าจะเพื่อโชว์ความเก่ง หรือเพื่อทดสอบศักยภาพการเล่นของตน ไปจนถึงการฝึกเพื่อไปสู่การแข่งขันอย่างเต็มรูปแบบ ก็บอกได้ว่าเป็นอีก 1 ตัวชี้วัดถึงความเก่งกาจของผู้เล่นแต่ละคนนั่นเอง แต่แน่นอนว่า 1 ในสิ่งที่เป็นปัญหาหลักของผู้เล่นทั้งหลายคือ ระบบนี้มันสามารถปั้มได้ ไม่ว่าจะเป็นการจ้างคนอื่นเล่น หรือจะเป็นผู้ที่เล่นเก่ง ๆ ปั้ม id ขายจนทำให้ระบบการจัดระดับของเกมนี้ปั่นป่วนเป็นอย่างมาก

ล่าสุดทาง Valve ก็ได้มีการจัดการระบบ Matchmaking ใหม่ทั้งหมดเพื่อให้การเล่นเกม DOTA2 ในรูปแบบ Ranking มีความบริสุทธิ์ ยุติธรรมมากที่สุด เรามาดูกันว่าเขาได้ปรับปรุงอะไรไปบ้างกัน

ระบบเชื่อม ID เข้ากับเบอร์โทรศัพท์

1 ในสิ่งที่ถูกปรับเปลี่ยนเข้ามานั้นคือการเชื่อม ID เข้ากับเบอร์โทรศัทพ์ของคุณ โดยจะบังคับให้คุณกรอกเบอร์ของคุณลงไปและทำการยืนยันผ่านระบบ Verification ของ Steam (น่าจะเคยทำกันมาบ้างแล้วสำหรับคนที่ผูกบัญชีกับ Steam) โดยระบบนี้จะช่วยให้ผู้ที่ชอบการปั้ม id ออกมาขายนั้นไม่สามารถทำได้อีกต่อไป เพราะ id ใดก็ตามที่ไม่ได้ทำการผูกเข้ากับเบอร์โทรศัพท์ก็จะไม่สามารถเข้า Ranking Mode ได้นั่นเอง ซึ่งเบอร์ที่ทำการผูกจะต้องเป็นเบอร์โทรศัพท์ของเราเท่านั้น ไม่สามารถใช้เบอร์ที่เกิดจากระบบ Online Service ได้

ซึ่งระบบจะบังคับให้ผู้เล่นทุกคนทำการเชื่อมต่อเข้ากับเบอร์โทรศัพท์ของคุณทันทีตั้งแต่วันนี้ถึงก่อนวันที่ 4 พฤษภาคมนี้เท่านั้น หลังจากนี้ ID ใดก็ตามที่ไม่ได้ทำการผูกไว้จะไม่สามารถเข้าเล่น Ranking Mode ได้อีกต่อไป แต่อย่างไรก็ตามคุณสามารถทำการเปลี่ยนเบอร์ที่ผูกได้ แต่เบอร์นั้นจะไม่สามารถนำไปผูกกับ ID อื่น ๆ ได้ภายในระยะเวลา 3 เดือนนับตั้งแต่วันที่ผูกเพื่อป้องกัน Multiple Account หรือปั้ม id นั่นแหละ

สำหรับผู้ที่เคยผูก ID Steam ไปแล้วระบบจะผูกกันโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องมานั่งกรอกใหม่แต่อย่างใด

ระบบ SOLO QUEUE หรือการลง Ranking เดี่ยว

เป็น 1 ในระบบที่ทาง Valve ได้นำกลับมาอีกครั้ง โดยผู้เล่นทุกคนที่สามารถเล่น Ranked Match จะสามารถเลือกได้ว่า เราจะเจอผู้เล่นแบบเดี่ยวทั้งหมดด้วยกันได้ (ซึ่งปัจจุบันจะมีการผสมกันไประหว่างผู้เล่นแบบเดี่ยวกับแบบ party 2 – 3 คน) ซึ่งจะทำให้ลดความได้เปรียบเสียเปรียบเพราะผู้เล่น party บางครั้งจะมีความสามารถที่ไม่สมดุลนั่นเอง เช่น บางคนชอบลากคนเล่นอ่อนมาเล่น ทำให้สมดุลทีมเสีย เป็นต้น ก็เลยตัดปัญหาซะเลย

เปลี่ยนแปลงระบบ Party MMR

อีกอย่างที่เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีมาก ๆ นั่นคือระบบ Party MMR ที่จะทำการบังคับให้ผู้เล่นที่มีอันดับ MMR เดี่ยวสูง (Solo MMR สูง) ถูกนับเป็นค่าหลักในการคิดค่า MMR สำหรับการค้นหา Party ที่จะเจอโดยจะเอาค่าเฉลี่ยระหว่างค่า Solo MMR กับ Party MMR มาค้นหา แทนที่จะเป็นค่า Party MMR เพียงอย่างเดียวเช่น MMR Solo 6k กับ MMR Party 4k ก็จะถูกเฉลียค่าออกมาเป็น MMR Value ของคนนั้น = 5k ในการค้นหาห้อง (แต่ค่าที่เห็นก็เท่าเดิมอยู่ดี) ทำให้การเล่นเกมแบบ Rank มีความสมดุลและสร้างสีสันในการเล่นได้มากขึ้นกว่าเดิม

ปรับปรุงระบบการแบนผู้เล่นที่ไม่พึงประสงค์

โดยระบบนี้เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ได้มีขึ้นมาตั้งแต่แรก ๆ โดยใช้การโหวตจากผู้เล่นที่เข้ามาร่วมเล่นในตานั้น ๆ ว่า ผู้เล่นคนไหนมีพฤติกรรมที่แย่เช่น พูดจาไม่ดี เล่นแล้วชอบวิ่งไปตายรัว ๆ เพื่อยอมแพ้ (ภาษา DOTA เรียกว่า Throw เกม) ซึ่งผู้ที่ถูกแบนจะถูกบังคับให้ไปเล่น Low-Priority Match เท่านั้นเพื่อแก้ไขปรับปรุงตัวเอง โดยบังคับอีกว่าต้องชนะถึงจะสามารถหลุดพ้นออกมาได้ (เรียกได้ว่าใครที่เล่นแย่นี่แทบเลิกเล่นเกมนี้ไปเลย) ทาง Valve จึงได้คิดวิธีการใหม่แทนเพื่อให้ผู้เล่นเหล่านี้ไม่รู้สึกถูกแกล้งกันจนเกินไป

ผู้ที่ถูกบังคับให้ไปเล่นแบบ Low-Priority เบื้องต้นจะนับการแบนจากระบบการเล่น Rank เท่านั้น และจะโดนแบนเป็นระยะเวลาการเล่นแทน ซึ่งตั้งแต่แบบเบาะ ๆ คือระดับชั่วโมงไปจนถึง 4 วันเต็ม ๆ สำหรับผู้ที่โดน Report เป็นประจำ อีก 1 สิ่งที่จะเกิดขึ้นสำหรับผู้ที่เล่น New Meta แต่ดันเล่นไม่เก่ง (เล่นแบบออกของแปลก ๆ จนทำให้ทีมแพ้) และโดนฆ่ารัว ๆ จนกลายเป็นแจกแต้ม ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นอีก 1 สีสันของเกมนี้ พวกเขาจึงจะมีระบบที่ตรวจสอบว่า ผู้เล่นคนนี้นั้นตั้งใจที่จะทำการแจกแต้มหรือไม่ (intentional feeding) และจะมีการจัดการขั้นเด็ดขาดยิ่งกว่าเดิมสำหรับผู้เล่นที่ตั้งใจจะแจกแต้มจริง ๆ สุดท้ายคือระบบการตรวจสอบผู้เล่นที่ใช้โปรแกรมช่วยเล่นหรือ BOT ในการปั้มค่า MMR โดยการอัปเดทครั้งนี้หากตรวจสอบพบว่าเป็นบอท จะทำการแบนถาวรทันที (ไม่มีบริจาคเลือดปลดแบนนะ) ซึ่งการจัดการนี้จะช่วยให้สังคม DOTA2 ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน

 

เปลี่ยนแปลงภูมิประเทศในการเล่น Ranking Mode

สิ่งสุดท้ายที่ทาง Valve ได้ทำการปรับปรุงนั่นคือ ปรับลดจำนวน Server ของการเล่น Rank ลง โดยจะทำการลด Server ที่มีผู้เล่นน้อยอย่าง South Africa, India และ Dubai ลงเพื่อป้องกันการปั้ม Rank เพราะ Server เหล่านี้มีผู้เล่นที่ไม่เยอะทำให้ ranking ที่ออกมาไม่เป็นมาตรฐาน (และที่สำคัญมันคือแหล่งปั้ม MMR อีกด้วย) โดยผู้ที่อยู่ในโซนเหล่านี้จะถูกบังคับให้ไปเล่นในโซนอื่น ๆ ใกล้เคียงแทน โดย Ranked Matchmaking นี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเล่นแบบ Normal Matchmaking แต่อย่างใด ยังคงสามารถเล่นได้ปกติเหมือนเดิม

ซึ่งทาง Valve หวังว่าการปรับปรุงในครั้งนี้จะสามารถทำให้ผู้เล่นเกม DOTA2 นั้นรู้สึกว่าการเล่นระบบ Ranking เป็นสิ่งที่ตรงกับระดับที่เราเป็น ทำให้เกมที่เล่นนั้นมีความสนุก ท้าทาย และทำให้ไม่รู้สึกว่าเราเป็นตัวถ่วงของทีมหรือมีคนมาถ่วงทีมเพื่อพัฒนาฝีมือของตัวเองได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและสุดท้ายนี้ทีมงานแบไต๋ก็ฝากถึงเหล่าผู้ที่ซื้อ ID ปั้มมาว่า

“MMR มันก็แค่ตัวเลข” แต่เกมที่อยู่ในคลังสิของจริง…

อ้างอิง: Blog DOTA2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook