ทางการสหรัฐฯ จับตาตรวจสอบ “Instagram influencer” จริงจัง

ทางการสหรัฐฯ จับตาตรวจสอบ “Instagram influencer” จริงจัง

ทางการสหรัฐฯ จับตาตรวจสอบ “Instagram influencer” จริงจัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

FTC เป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลการค้าในสหรัฐฯ ล่าสุดมีรายงานว่า FTC เริ่มส่งจดหมายถึงเหล่าเน็ตไอดอล Instagram influencer ให้เปิดเผยรายละเอียดงานจ้างโพสต์อย่างเป็นทางการ ถือเป็นการส่งสัญญาณเคลื่อนไหวล่าสุดเรื่องการจัดระเบียบโลกโซเชียลของแดนลุงแซม

 แม้จะเป็นการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเฉพาะในสหรัฐฯ แต่ข่าวนี้ทำให้วงการโซเชียลทั่วโลกตื่นตัว ขณะเดียวกัน ข่าวนี้ยังมีแนวโน้มว่าไม่ใช่เพียง Instagram แต่เซเลบริตี้ออนไลน์ที่มีฐานผู้ติดตามจำนวนมากบนเครือข่ายสังคมอื่นก็อาจจะถูกหน่วยงานรัฐฯจับตาตรวจสอบมากขึ้นในอนาคต

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว รายงานจากสำนัก Business Insider ระบุว่า FTC เปิดเผยถึงการส่งจดหมายทั้งสิ้น 90 ฉบับ แก่ผู้มีชื่อเสียงทั่วไป นักกีฬา รวมถึงเน็ตไอดอล เพื่อให้รับทราบคำเตือนเรื่องข้อกำหนดให้ทุกคนเปิดเผยรายละเอียดการรับเงินค่าจ้างโพสต์ภาพหรือวิดีโอบน Instagram อย่างจริงจัง

ส่วนหนึ่งในแถลงการณ์ของ FTC ที่ส่งไปพร้อมจดหมายแจ้งเหล่าเซเลบ ยืนยันว่าทั้งนักการตลาดและเซเลบ ควรจะเปิดรายละเอียด “when and how” หรือกำหนดการและวิธีการในการโฆษณาต่อสาธารณชน โดยเฉพาะการโฆษณาบนโพสต์ Instagram ซึ่งผู้ใช้สมาร์ทโฟนมักอ่านเฉพาะ 3 บรรทัดแรก แทนที่จะคลิก more เพื่ออ่านรายละเอียดซ่อนเร้นอื่น

นโยบายจัดระเบียบ social influencer ของ FTC นั้นไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เพราะวันนี้การตลาดในรูปแบบ social influencer marketing นั้นเติบโตรวดเร็วมาก แต่กลับมีมาตรฐานควบคุมน้อย โดยเฉพาะข้อกำหนดในการสื่อสารว่า content ใดได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์

ที่ผ่านมา FTC ได้ลงมือสอบสวนและเซ็นเซอร์แบรนด์ที่ทำแคมเปญซึ่งไม่เปิดเผยหรือจงใจปกปิดความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับ influencer โดยแบรนด์อเมริกันที่ถูกลงดาบจากนโยบายของ FTC ไปแล้วคือ Lord & Taylor และ Warner Bros

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook