Sanook! Hitech ลัดฟ้าบุกบ้าน WPS ก่อนรุกตลาดไทย กลางเดือน พฤษภาคมนี้

Sanook! Hitech ลัดฟ้าบุกบ้าน WPS ก่อนรุกตลาดไทย กลางเดือน พฤษภาคมนี้

Sanook! Hitech ลัดฟ้าบุกบ้าน WPS ก่อนรุกตลาดไทย กลางเดือน พฤษภาคมนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Thai WPS ได้นำสื่อมวลชนจากประเทศไทย และ ทีม Sanook! Hitech ลัดฟ้ามาที่เมือง Zhuhai ซึ่งเป็นการวางศูนย์ R&D ของ Kingsoft และพบปะกับ CEO จาก WPS จากเมืองจีน ซึ่งมีเนื้อหาที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

ความเป็นมาของ WPS และ Kingsoft

 

ก่อนอื่นมารู้ประวัติของ kingsoft สักหน่อย ซึ่ง kingsoft กำเนิดครั้งแรกในปี 1989 โดยการสร้างโดย Qui Bojun ผู้ก่อตั้ง kingsoft Corporation แต่คนส่วนใหญ่จะรู้จักในนามของ Xiaomi และมี 4 สาย ทั้ง Software, Games, Mobile, Cloud และในปี 2016 มีผู้ใช้งานทั้งหมด 1 พันล้าน User แถมจดทะเบียนตลาดหุ้น NASDAQ และผู้บริหารของ WPS คือคุณ Ge Ke

 p1020396

p1020410
p1020414

p1020419

ในสำนักงานเมือง Zhuhai มีชั้นที่ทำงาน WPS Office ทั้งหมด 2 ชั้นคือ ชั้น 9 และ 10 ในสำนักงานแห่งนี้ที่เปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี 2009 โดยชั้น 9 เป็นที่อยู่ระหว่างนักพัฒนา และ ฝ่ายดูแลเรื่องรูปแบบของ Software ส่วนชั้น 16 จะเป็น Software ทั้งหมด และ มีโซนพักผ่อนและเครื่องดื่มมากมาย

 

และรวมไปถึงร้านจำหน่ายอุปกรณ์ Xiaomi ซึ่งเป็บริษัทผลิต Hard Ware ชื่อดังในเครื่องใช้ไฟฟ้าจากผู้ก่อตั้ง King Soft ที่แสดงเครื่องใช้ไฟฟ้าครบ Line และอาจจะมีสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาด้วย

Product ของ WPS แบ่งทั้งหมด 3 กลุ่มคือ WPS Office สำหรับ PC, Android, iOS และบน Cloud และ WPS Mail สำหรับ Android เท่านั้น และระบบตรวจสอบค้นหาเอกสาร

สัดส่วนที่ kingsoft ถืออยู่ยังคงมีการใช้งานผ่านองค์กรมากกว่า คนทั่วไป แบ่งเป็นในจีน หน่วยงานราชการใช้มากกว่า 90%, เอกชน และ ธนาคาร เป็นอันดับ 2 และ 3

ผู้ใช้งานอุปกรณ์กลุ่มคอมพิวเตอร์มากถึง 700 ล้านเครื่อง แต่มีการใช้งานกว่า 100 ล้านเครื่อง ส่วนมือถือนั้นที่ 920 ล้านเครื่อง แต่ใช้งานจริง 110 ล้านเครื่อง ถือว่าสูงใช้ได้

นอกจากนี้ WPS Office ยังได้รางวัล Top Developer  และ Editor Choice ใน Google Play Store และ สำหรับ Apple ขึ้นติดอันดับ apps น่าใช้ในปี 2015 จึงไม่แปลกใจว่าทำไม WPS เป็นอีก Software ที่น่าใช้ด้วยขนาดเล็ก ประหยัดพื้นที่และทรัพยากรของเครื่อง แต่ก็ให้ประสบการณ์ที่น่าพอใจ และรองรับทั้งหมด 14 ภาษารวมถึงภาษาไทย

ก้าวต่อไปของ WPS

 

King soft ตั้งการให้ WPS มีความเหนือชั้นอีกขั้นด้วยการรุกตลาดของ Cloud Service ซึ่งมาพร้อมกับการรองรับการใช้งานมากมายไม่ว่าจะเป็น ชุดสำนักงานออนไลน์, ระบบบริหาร account, จัดการเอกสารหรือเมล์สำรอง

นอกจากนี้ จะมีการรวม Service ทั้งหมดเข้ามาเมืองไทย

ส่วนยุคต่อไป ทุกสิ่งอย่างจะเป็นบริการจะเป็นระบบ Cloud ที่เข้าถึงได้ทั้งหมด

 

ในเรื่องของเมือง Zhuhai นั้นมีการเผยจากรัฐบาลจีน ในเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ มีอัตราลดลงและสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น และมีการปราบปรามอย่างจริงจัง และมีการส่งเสริมเรื่องของอุตสาหกรรม software ที่ถูกลิขสิทธิ์ทำให้จีนเป็นอีกประเทศที่ดูเรียบร้อยและเป็นระเบียบในเรื่องนี้มากขึ้น

นอกจากนี้ทีมงาน Sanook! Hitech และสื่อมวลชนไทยได้มีคำถามเกี่ยวกับทั้ง Thai WPS และ WPS ทั้งหมดมีอะไรบ้างมาดูกัน

ความคาดหวังในตลาดไทย

 

ระยะแรก King soft อยากมีความสัมพันธ์กับบริษัทในไทย อย่าง Thai WPS เพื่อให้ Software เกิดขึ้นในไทยและมีการพัฒนาเรื่องของภาษาไทย ได้เต็มประสิทธิภาพ และการนำเข้าสู่ตลาดไทย โดย 11 พฤษภาคม จะมีการเปิดตัว WPS Office และในปีหน้าจะเปิดตัวระบบ Cloud Service ในประเทศไทย

แต่ระยะยาวอยากมีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาล เพื่อนำเสนออีกทางเลือกหนึ่งในการใช้งาน Software

การรองรับภาษาไทย ของ WPS Office (รวมทั้ง Software อื่น ๆ)

ตอนนี้พัฒนาในเวอร์ชั่น PC สำเร็จแล้ว และพร้อมใช้งานเมื่อเปิดตัว ส่วนในเวอร์ชั่นมือถือจะมีความยากแต่คาดว่าจะมีการพัฒนาเสร็จในระยะเวลาอีกไม่นานเกินรอ

ความร่วมมือระหว่าง WPS กับ Thai WPS

 

เริ่มต้นด้วยการรองรับภาษาไทยของ WPS Office และคาดว่าจะมีการพัฒนาในเรื่องของ Cloud มาลงเช่นกัน และในระยะยาวจะมีการนำนักพัฒนาจากในประเทศจีนเข้ามาทำงานด้วย

เท่ากับ WPS จะไม่ได้เข้ามาขายแค่ Software แต่ต้องการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา Software ในประเทศไทยด้วย

ทิศทางการพัฒนาต่อจากนักพัฒนา Software ไทย

 

WPS เองไม่ได้ปิดเรื่องของการทำ Platform โดยนักพัฒนาไทยสามารถพัฒนาส่วนเสริมที่ใช้งานกับ WPS Office และ Service อื่น ๆ ในอนาคตได้ เป็นอีกช่องทางที่เปิดกว้าง

ท้าทายแค่ไหนกับเมืองไทยที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์

 

ปัญหานี้ถือว่าท้าทายมาก เพราะเป็นปัญหาเดียวกับประเทศจีน ซึ่งไม่ได้มีแค่ kingsoft อย่างเดียวแต่มีรัฐบาลช่วยทำให้ software มีราคาถูกและเข้าถึงได้ โดยตอนนี้สามารถเข้าความรู้ในเคสในเมืองจีน ไปใช้ในเมืองไทย ซึ่งเป็นไปได้ที่จะทำให้จำนวนการละเมิดลิขสิทธิ์ลดลง

เบื้องต้นก็จะมีเวอร์ชั่นฟรีออกมาแต่อาจจะไม่ได้ใช้งานครบทุกฟีเจอร์ แต่สำหรับคนที่อยากใช้งานครบทุกฟีเจอร์ จะจ่ายเงินโดยเพิ่มฟีเจอร์ขั้นสูง

เท่ากับฟีเจอร์พื้นฐานอาจจะใช้งานได้ในเวอร์ชั่นฟรีอยู่แล้วนั่นเอง

ส่วนระดับองค์กรจะมีให้เลือกหลากหลายและสามารถตอบโจทย์ในเรื่องของราคาที่หลากหลาย

นอกจากนี้คุณ Ge Ke นั้นให้ความคิดในเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ มี 3 ปัจจัยคือ

  • เศรษฐกิจไม่ดี ทำให้คนไม่อยากจ่ายเงิน,
  • ความคิดของคนที่ Software ไม่เห็นรูปร่างทำให้คิดว่าไม่ต้องซื้อก็ได้
  • ราคา Software สูงจนคนไม่กล้าซื้อ

โดยการแก้ปัญหานี้เบื้องต้น มีการแจก WPS Office ฟรีให้กับโรงเรียนและตามบ้านค่อย ๆ ไปจนถึงระดับองค์กรนั่นเอง

โอกาสเข้าถึงการศึกษาในประเทศไทย

เบื้องต้น WPS จะมีการเข้าถึงเรื่องของ Software ฟรีในเรื่องของลิขสิทธิ์ ระดับไม่เสียเงิน ไปจนถึงราคาถูกที่ดึงดูดใจ และคาดว่าจะมีการนำรูปแบบการช่วยให้ศึกษาสะดวกขึ้นมานำเสนอเช่นกัน

โอกาสนำคู่แข่งที่เรียกได้ว่าผูกขาดอยู่ตอนนี้

คุณ Ge Ke ได้เผยกับความคิดนี้ว่า แต่ก่อนดูแล้วจะเป็นคู่แข่งกัน แต่ในวันนี้มีการเปลี่ยนกลยุทธ์ คือในเรื่องของ Service และการเข้าถึงานระบบ Cloud เช่นกัน

แผนที่จะทำให้คนไทยหันมายอมรับ Software จากประเทศจีนที่ดีและมีคุณภาพ

 

การทำตลาดนั้น WPS ตั้งใจทำให้ Software WPS เป็นการพัฒนาคนไทยและทำเพื่อคนะไทยนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับเมืองจูไห่ ประเทศจีนว่า เป็นอีกเมืองที่มีอุตสาหกรรม IT อยู่ภายในเมืองจำนวนมากและทำให้มีมูลค่าการลงทุนมากขึ้น อันดับต้น ๆ ในประเทศจีน

ในเรื่องการปราบ Software ละเมิดลิขสิทธิ์ จากองค์กรเอกชนจะเจอการโต้ตอบอย่างหนักจากรัฐบาล ในหลายรูปแบบ  และยังมีการร่วมด้วยคือ ถ้าเขตไหนละเมิดลิขสิทธิ์สูง KPI ของหน่วยงานที่ดูแลจะตกลง จนต้องกระตุ้นทำให้เกิดการปราบ software ลิขสิทธิ์

การตรวจนั้นมีการสืบทั้งแบบเดือนและปี และมีตำรวจเดินตลาด Software ด้วย

เรียกได้ว่าประเทศจีนมีความจริงจังกับเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ มากขึ้นกว่าแต่ก่อนแล้ว ฉะนั้นคนไทยเองน่าจะเจริญรอยตามในแนวความคิดนี้เช่นกัน และจีนก็มีการผลักดันให้กับเด็กรุ่นใหม่ โดยการจับมือระหว่างมหาวิทยาลัย และ บริษัทไอทีชั้นนำให้เป็น Lab พัฒนาเพื่อให้เกิดการเรียนรู้แล้วทำ Startup ได้ ซึ่งเป็นอีกแนวความคิดหนึ่งที่รัฐบาลไทยน่าจะมาทำในยุคของ Thailand 4.0 ที่ตั้งใจไว้

เหตุผลที่ทำให้ WPS เป็นชุดโปรแกรมหลักของรัฐบาลจีน เพราะ

  • การตั้งราคาของ WPS สมเหตุสมผลกว่าคู่แข่ง
  • ชุดสำนักงาน WPS ตอบโจทย์การใช้งานกับรัฐบาลมากกว่า
  • การเก็บข้อมูลนั้น Kingsoft มีระบบจัดเก็บภายในประเทศไม่หลุดไปไหน ทำให้เกิดความปลอดภัยสูง เช่นเดียวกับในประเทศไทยที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า

รัฐบาลของจีน ฝากถึงรัฐบาลเมืองไทย

ในเรื่องการทำเรื่องของการปราบละเมิดลิขสิทธิ์ Software อย่างจริงจัง และทำให้เกิดการพัฒนาในอุตสาหกรรมนี้ และทำให้เกิด Digital Economy อย่างแท้จริง และควรให้ความสำคัญกับเด็กในการพัฒนาเรื่องความคิดและการปลูกฝังเรื่องของการศึกษา

การแก้ปัญหานั้นภาครัฐต้องมีบทบาทสำคัญ และทำให้เกิดการทำให้เกิดเรื่องนี้ฉะนั้นต้องทำให้ได้จริงจัง และอยากให้รู้จักกับเมืองจูไห๋ในฐานเมืองท่องเที่ยวที่คนไทยต้องมาเช่นกัน

ส่วนคนไทยจะได้สัมผัส Software อย่าง WPS Office อย่างเป็นทางการ ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ ส่วนสัมผัสแรกของ WPS Office ซึ่งจะจำหน่ายโดยใน Thai WPS พบกันเร็ว ๆ นี้

อัลบั้มภาพ 70 ภาพ

อัลบั้มภาพ 70 ภาพ ของ Sanook! Hitech ลัดฟ้าบุกบ้าน WPS ก่อนรุกตลาดไทย กลางเดือน พฤษภาคมนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook