Kingsoft นำ WPS ชุดโปรแกรมสำนักงานสัญชาติจีนบุกตลาดไทย

Kingsoft นำ WPS ชุดโปรแกรมสำนักงานสัญชาติจีนบุกตลาดไทย

Kingsoft นำ WPS ชุดโปรแกรมสำนักงานสัญชาติจีนบุกตลาดไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

Kingsoft Office WPS โปรแกรมสำนักงานสัญชาติจีน บุกตลาดไทยอีกครั้งผ่านบริษัทใหม่ Thai WPS ชูจุดเด่นใช้งานง่าย ครอบคุมทุกภาษา พร้อมเปิดตัวในประเทศไทยกลางเดือนพฤษภาคมนี้

อาคารสำนักงาน Kingsoft ในเมืองจูไห่

ทีมงานแบไต๋ไฮเทคพร้อมด้วยผู้สื่อข่าวอีกหลายสำนัก ได้เดินทางมายังเมืองจูไห่ ประเทศจีน เพื่อมาร่วมงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ “WPS” ชุดโปรแกรมสำนักงานของ Kingsoft โดยการนำเชิญของ Thai WPS บริษัทหน้าใหม่ที่นำเข้าโปรแกรมและบริการมายังประเทศไทย

โดยซีอีโอของ Kingsoft Office Mr. Ge Ke กล่าวต้อนรับทีมงานนักข่าว และบอกเล่าถึงประวัติ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ Kingsoft มีในปัจจุบัน

Mr. Ge Ke ซีอีโอ Kingsoft

Kingsoft เริ่มต้นกิจการในปี 1988 และเริ่มต้นผลิตภัณฑ์ WPS ในปี 1989 นับจนถึงปัจจุบันเป็นเวลาร่วม 28 ปี และในปี 2016 ที่ผ่านมา โปรแกรม WPS ของ Kingsoft มีการใช้งานรอบโลกทะลุ 1 พันล้านยูสเซอร์ ในปัจจุบัน Kingsoft มีบริษัทแยกย่อยอีก 4 ประเภท ได้แก่ Software, Mobile, Entertainment และ Cloud ผลิตภัณฑ์ในเครือของ Kingsoft Office มีหลักๆ อยู่สองอย่างด้วยกัน ก็คือ WPS Office ที่รองรับทุกแพลตฟอร์ม และ WPS Mail บริการรับ-ส่งอีเมล เฉพาะ Android เท่านั้น

สำหรับการตลาดของ Kingsoft จะเน้นไปทางผู้ใช้ทั่วไปเป็นหลัก รองลงมาเป็นระกับองค์กรธุรกิจ ในส่วนของสัดส่วนการใช้งาน ส่วนใหญ่จะเป็นหน่วยงานขอรัฐบาลถึง 90 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาเป็นระดับองค์กร และสถาบันการเงินที่ใช้งานตัวชุดโปรแกรมสำนักงาน ปริมาณการใช้งานชุดโปรแกรม WPS แบ่งออกเป็นสองกลุ่มหลักๆ คือ บนพีซี มีผู้ใช้งานมากถึง 700 ล้านยูสเซอร์ แอคทีฟยูสเซอร์นมากกว่า 100 ล้านยูสเซอร์ต่อเดือน และบนแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน มีผู้ใช้งาน 920 ล้านยูสเซอร์ แอคทีฟยูสเซอร์ 110 ล้านยูสเซอร์ต่อเดือน และแน่นอน แอป WPS ได้รับการการันตีว่าเป็นแอปที่ได้รับความนิยม บน  App Store และ Play Store

จุดเด่นคือขนาดเล็ก ใช้งานง่าย ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม และรองรับการใช้งานได้ทุกภาษาที่มีบนโลก

นอกเหนือจากตัวแอป WPS ยังมีบริการ WPS+ ซึ่งเป็น Cloud Service ที่ครอบคลุมทุกบริการที่ Kingsoftได้ให้บริการ ทั้งการรับส่งเมล, แก้ไขงานแบบออนไลน์ และอีกมากมาย ซึ่งถือว่าเป็นการรุกเข้าสู่ตลาดวงการ Cloud Computing ครั้งแรกอีกด้วย และบริการนี้จะมาที่เมืองไทย พร้อมทั้งตั้งเวิร์ฟเวอร์รองรับบริการในประเทศไทยด้วย

เป้าหมายในอนาคตของ WPS จะเน้นไปที่ Cloud โดยรวมทุกเรื่องเป็นเรื่องเดียวกัน และทุกผลิตภัณฑ์จะกลายเป็นบริการที่คนทั่วไปสามารถเข้าใช้งานได้

และในงานนี้ ได้มีการเปิดให้สื่อมวลชนถามคำถามต่อซีอีโอของ Kingsoft โดยสรุปใจความสำคัญของแต่ละคำถาม ดังนี้

ถาม: ความคาดหวังในการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย

ในระยะสั้น อยากทำงานกับบริษัทพาร์ทเนอร์ในประเทศ (ซึ่งตอนนี้มีบริษัทที่เป็นพาร์ทเนอร์แล้วคือ Thai WPS) เพื่อให้ซอฟท์แวร์สามารถลงตลาด และมีภาษาไทยให้ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ ส่วนในระยะยาว อยากได้สัมพันธภาพอันดีจากทางรัฐบาลไทย กับบริษัทธุรกิจในประเทศไทย

ถาม: โรดแมปในการเปิดตัว WPS ในประเทศไทย

ในช่วงกลางเดือนหน้า จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ WPS พร้อมกับการเปิดตัวพาร์ทเนอร์ในประเทศไทย โดยที่ซีอีโอของ Kingsoft จะเดินทางมาร่วมเปิดตัวในครั้งนี้ด้วย และในปีหน้า จะมีการเปิดตัวบริการ Cloud Service ในประเทศไทย

ถาม: การซัพพอร์ทการแสดงผลภาษาไทยในตัวแอป WPS สำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

ตอนนี้มีการเตรียมทำแอปให้รองรับการแสดงผลเป็นภาษาไทย แต่ต้องมีการพัฒนาร่วมกัน เนื่องจากการทำงานบนสมาร์ทโฟนนั้นมีความซับซ้อนอยู่พอตัว

ถาม: การร่วมกันระหว่าง Kingsoft กับ Thai WPS มีอะไรบ้าง

ในช่วงของการร่วมมือ ก็คือการทำบริการให้รองรับภาษาไทย แต่หลังจากการเปิดตัวแล้ว จะมีการทำบริการ Cloud รวมถึงมีการเปิดตัวพาร์ทเนอร์หน้าใหม่ที่จะเข้ามามีส่วนร่วม ทางด้านการพัฒนา จะมีการส่งพนักงานจากประเทศจีน มาร่วมทำงานกับพนักงานในฝั่งไทย ถือว่าเป็นการทำงานที่ใกล้ชิดกันอย่างมาก นอกเหนือจากการส่งตัวโปรแกรมมาขายและทำการตลาดในประเทศไทย

ถาม: โอกาสของนักพัฒนาอิสระจากประเทศไทย

ถ้านักพัฒนาอยากต่อยอด หรือพัฒนาตัวโปรแกรม ก็สามารถติดต่อมาได้ เพื่อนำโปรแกรมไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อไป

ถาม: การต่อสู้กับตลาดละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย

ซีอีโอกล่าวว่า ปัญหาที่ไทยเจอตอนนี้ เคยเป็นปัญหาใหญ่ที่จีนเมื่อช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา การแก้ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ ไม่ใช่แค่ Kingsoft ทีทำอยู่ฝ่ายเดียว ทางรัฐบาลจีนก็เข้ามาร่วมในเรื่องนี้ด้วย ถึงแม้ในช่วงแรกๆ ที่มีการจำหน่ายชุดโปรแกรม ราคาที่จำหน่ายนั้นสูง เพราะต้นทุนสูง แต่หลังจากที่รัฐบาลฯ เข้ามามีส่วนร่วม ก้ทำให้ต้นทุนการผลิดนั้นลดลงมา นอกเหนือจากนี้ ซีอีโอยังแนะนำให้ทางประเทศไทยสามารถนำ Case Study ในกรณีดังกล่าวนี้ มาใช้เพื่อช่วยลงปัญหาการละเมิดชิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ณ ขณะนี้ ซีอีโอยังกล่าวอีกว่าปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์นี้มีหลายปัจจัย ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ความคิดของแต่ละบุคคล และเรื่องของราคา ตอนช่วงแรกๆ ของ Kingsoft ที่ประสบปัญหาเหล่านี้ Kingsoft ตัดสินใจแจกฟรีให้นักเรียน และเลือกขายให้กับองค์กร คาดว่าโมเดลนี้จะนำมาใช้ในไทย เพื่อให้คนเข้าใจซอฟต์แวร์มากยิ่งขึ้นด้วย

ถาม: การสนับสนุนการศึกษาในประเทศไทย

ช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มต้น แต่จะพยายามในการให้หารสนับสนุน โดยจะลองแจกฟรีให้กับนักเรียน นักศึกษา หรือไม่ก็ทำราคาให้ถูกลงจนถึงแจกฟรี พร้อมทั้งร่วมมือกับเหล่าครีเอเทอร์เพื่อนำคอนเทนท์มานำเสนอ

ถาม: คิดอย่างไรกับคู่แข่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ซีอีโอกล่าวว่า เมื่อก่อนเรามองเป็นคู่แข่งกัน แต่ปัจจุบัน เราเปลี่ยนกลยุทธ โดยมาเน้นบริการและคลาวด์ ไม่ได้มองตัวเองเป็นคู่แข่งกับรายอื่นๆ แล้ว

ถาม: แพลนหรือแผนที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์จากจีนเป็นที่ยอมรับในประเทศไทย โดยเฉพาะซอฟ์แวร์

ซีอีโอมองว่า WPS คือผลิตภัณฑ์ของประเทศไทย ทำเพื่อคนไทย และพัฒนาโดยคนไทย

ใครที่สนใจในชุดโปรแกรมสำนักงาน WPS จาก Kingsoft โดยผ่านตัวแทนในประเทศไทยอย่าง Thai WPS ก็รอสัมผัสและทดลองใช้งานแบบจริงๆ ได้ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook