แนะนำ 5 เทคนิค ถ่าย Facebook Live อย่างไรให้คนมาดู

แนะนำ 5 เทคนิค ถ่าย Facebook Live อย่างไรให้คนมาดู

แนะนำ 5 เทคนิค ถ่าย Facebook Live อย่างไรให้คนมาดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผย 5 เทคนิคพื้นฐานที่ควรรู้ กับการถ่าย Facebook Live ที่ทำอย่างไร ให้มีผู้เข้ามาดูมากขึ้น และอยู่ดูคลิปของเราตั้งแต่ตั้นจนจบได้ โดยไมหนีไปไหน

จนถึงตอนนี้ หลาย ๆ คน ก็รู้วิธีใช้ Facebook Live ทั้งระดับเริ่มต้นและระดับมืออาชีพกันพอควรแล้ว ไปต่อลองมาดูเทคนิคการสร้างคลิปถ่ายทอดสดของเรา ว่าทำยังไงให้มีคนเข้ามาดูเยอะ ๆ ตามที่ตั้งไว้ ส่วนนี้ก็ขึ้นอยู่กับเนื้อหาวิดีโอที่นำเสนอ ซึ่งก็อาจมีคนดูมากน้อยตามกลุ่มเป้าหมายแตกต่างกันไป แต่พื้นฐานที่ควรรู้ ยังคงเหมือน ๆ กัน ไม่ว่าเรากำลังถ่าย Live แบบไหน แต่สิ่งที่ขนาดไม่ได้เลยคือ

1.เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

จะถ่าย Facebook Live ให้มีคนมาดูเยอะ ๆ ทั้งที ก็ควรมีอุปกรณ์ใช้งานเตรียมไว้เลย ไม่ว่าจะเป็นขาตั้งกล้อง ไมค์สมาร์ทโฟน ที่จะช่วยไม่ให้ภาพสั่นและได้ยินเสียงพูดชัด ๆ อีกส่วนที่ขาดไม่ได้เลย หากต้องถ่ายนาน ๆ คือ Power Bank การเปิดทั้งกล้องและอินเทอร์เน็ต เป็นอะไรที่สูบแบตฯ แน่นอน

2.เช็คแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต

ก่อนถ่าย Facebook Live ขั้นแรกก็เตรียมอินเทอร์เน็ตที่จะใช้ บางคนสมัครรายเดือนอยู่แล้วไม่น่าเป็นปัญหา แต่ก็อย่าลืมเช็คจำนวน Data ที่เหลือใช้งานด้วย เพราะต้องใช้อีกเยอะแน่นอน ส่วนแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตที่ควรใช้ แนะนำใช้พวกความเร็วเต็มสปีดไปเลย

3.ท่องสคริปท์ล่วงหน้า

เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว คนก็ต้องพร้อมเช่นกัน การถ่าย Facebook Live ก็ไม่ต่างกับการถ่ายวิดีโอนำเสนอเนื้อหามากนัก แถมยังออกอากาศสด ๆ ด้วย จะผิดพลาดก็ดูไม่ดีแน่ ดังนั้นก่อนจะทำหน้าที่พิธีกร ควรท่องสคริปท์ที่ต้องพูดรอเลย ตอนขึ้นกล้องจะได้ลื่นไหลไม่สะดุด

4.มีปฏิสัมพันธ์กับคนดู

อย่าลืมว่า ตอนถ่าย Facebook Live นั้น ขณะที่เรากำลังบรรยาย ก็จะมีคนเข้ามาดูไปพร้อม ๆ กันด้วย บางคนจะพิมพ์คอมเม้นต์มายังคลิป ในส่วนนี้อาจต้องใช้สองคนช่วย คนหนึ่งกำลังพูด อีกคนถ่ายไปพร้อมดูช่องแสดงความคิดเห็นไปด้วย เพื่อแจ้งให้ผู้พูดรู้ว่า มีคนเข้ามาถามอะไรบ้างจะได้ตอบกลับไป วิธีนี้จะช่วยให้มีคนดูกับเรานานขึ้น เพราะเขารู้สึกมีส่วนร่วมนั้นเอง

5.หากเป็นไปได้ ซื้อ Pocket WiFi มาใช้ซะ

สาเหตุที่ต้องซื้อมาใช้ เนื่องจากขณะเราถ่าย Facebook Live อยู่นั้น หากมีคนโทรเข้ามา การจะถ่ายจะสะดุดทันที ซึ่งไม่ดีแน่หากอยู่ดี ๆ เกิดจอดำขึ้นมา ฉะนั้นก่อนถ่ายให้เราเปิดโหมด “Airplane” ไว้เลย จากนั้นก็เตรียม Pocket WiFi ของเรา ปล่อยสัญญาณ WiFi มายังสมาร์ทโฟนที่ถ่าย Facebook Live อยู่แทน (ในโหมด Airplane เราสามารถใช้ WiFi ได้ เพียงแค่ต้องไปเปิดใหม่อีกครั้งเท่านั้น) เท่านี้ก็หายห่วงเรื่อง จะมีคนโทรเข้าสมาร์ทโฟนไหม ? ขณะลุยงานแล้วครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook