ตรงปกแน่นอน มารู้จัก TRUEPIC แอปฯ ช่วยเช็คว่าแต่งรูปมาหรือเปล่า

ตรงปกแน่นอน มารู้จัก TRUEPIC แอปฯ ช่วยเช็คว่าแต่งรูปมาหรือเปล่า

ตรงปกแน่นอน มารู้จัก TRUEPIC แอปฯ ช่วยเช็คว่าแต่งรูปมาหรือเปล่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ท่ามกลางการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มโลกออนไลน์ที่กลายเป็นปัจจัยแรกของมนุษย์ยุคนี้ไปแล้ว ก็มีปัญหาต่างๆ ในเรื่องของข้อมูลความถูกต้องที่ปรากฏบนโลกโซเชียลมากมาย นอกเหนือจากข้อความข่าวปลอม รวมไปถึง รูปภาพต่างๆ ที่มีการปรับแต่งมากมายและถูกนำไปใช้ในเชิงโฆษณาเกินจริงต่อผู้บริโภค ซึ่งนั่นจึงเป็นที่มาของบริษัทสตาร์ทอัพที่ชื่อว่า Truepic ที่เห็นโอกาสและทำการพัฒนาแอปพลิเคชันที่จะเข้ามาช่วยตรวจสอบว่ารูปภาพบนเว็บไซต์ออนไลน์นั้น ผ่านกระบวนการปรับแต่งมาแล้วหรือไม่?

ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ทาง Truepic ได้ทำการสำรวจในช่วงเดือนมีนาคม 2017 ที่ผ่านมา พบว่ามีแอปฯ ฟรีบน iOS เป็นจำนวนถึง 5 จากกลุ่มท็อปเทน ที่เป็นแอปฯ สำหรับตัดต่อภาพและคลิปวิดีโอซึ่งมีฟีเจอร์เด่นเรื่องการใส่ filter ในการแต่งภาพมากมาย ขณะที่หากเป็นแอปฯ แบบเสียเงินนั้น พบว่ามีแอปฯ แต่งภาพถึง 9 จากแอปฯ 10 อันดับแรกบนชาร์ตอันดับ App Store ขณะที่ปัจจุบัน เว็บไซต์มากมาย อาทิ เครือข่ายประกัน, เว็บไซต์ให้บริการหรือจัดหางานไปจนถึงธุรกิจความงาม ต่างแชร์รูปภาพที่ถูกตกแต่งอย่างดีจากแอปฯ เหล่านั้นมาโฆษณาเกินจริง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือจากผู้บริโภคแบบผิดๆ

สำหรับผู้ใช้เมื่อโหลดแอปฯ Truepic มาติดตั้งแล้ว ก็เพียงเข้าไปอัปโหลดรูปที่ต้องการตรวจสอบลงในไป ตัวแอปฯ จะทำการประมวลผลรูปภาพดังกล่าว พร้อมทั้งยังมีฟีเจอร์ที่สามารถใส่ลายน้ำ, แสตมป์, URL ของภาพในการยืนยันว่ารูปภาพไม่ได้ผ่านการปรับแต่งใดๆ มาจริงๆ โดยนอกจากแอปฯ แล้ว ยังมีชุดพัฒนา SDK ที่ให้นักพัฒนาสามารถไปช้กับแอปฯ ของตนเองได้เช่นกัน

รูปแบบของแอปฯ ดังกล่าวจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับลูกค้าที่พิจารณาเลือกซื้อสินค้าและบริการผ่านช่องออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น eBay หรือ Airbnb ที่จะสามารถมั่นใจได้ว่าสินค้าหรือสภาพแวดล้อมของห้องพักนั้น เป็นรูปที่ถ่ายจริงโดยไม่ใช้โปรแกรมตกแต่ง ตอนนี้แอปฯ Truepic ก็มีให้ดาวน์โหลดกันแล้วทั้งใน  Android และ iOS ครับ

อ้างอิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook