ฟรีเทคโนโลยี ที่ช่วยให้คุณปกป้องข้อมูลสะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ฟรีเทคโนโลยี ที่ช่วยให้คุณปกป้องข้อมูลสะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ฟรีเทคโนโลยี ที่ช่วยให้คุณปกป้องข้อมูลสะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ปัจจุบันทุกองค์กรมีข้อมูลมากขึ้น เป็นผลโดยตรงกับเวลาที่ใช้มากขึ้นในการสำรองข้อมูล การสำรองมีไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางธุรกิจ เช่น ความเสี่ยงด้านการโจรกรรมข้อมูล, ความผิดพลาดจากคนดูแลระบบ, เครื่องมือต่างๆของแฮกเกอร์, ภัยธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลเสียหาย

     แนวคิดการสำรองข้อมูลโดยทั่วไป อย่างน้อยที่สุดเราควรจะต้องมี 3 ชุดสำเนา, อย่างน้อย 2 ชุดสำเนาควรถูกจัดเก็บใน Media ต่างชนิดกัน, และมีอีก 1 ชุดควรถูกเก็บไว้คนละสถานที่

     ลูกค้าระดับองค์กร Enterprise จะต้องมีการจัดเก็บจำนวนสำเนามากกว่านี้เยอะครับ บางที่อาจมีการทำสำเนาทุกวันทำการ, สำเนาจัดเก็บแบบรายเดือน, สำเนาจัดเก็บแบบรายปี ตามกฎหมาย
- 1 อาทิตย์มี 7 วันจัดเก็บ 7 ชุด
- 1 เดือนมี 4 อาทิตย์จัดเก็บอีก 4 ชุด
- 1 ปีมี 12 เดือนจัดเก็บเพิ่มอีก 12 ชุด

     สมมุติว่าข้อมูลเริ่มต้นมี 1 TB ถ้าเราทำสำเนาไว้ยาวนานขึ้นเราจะต้องสูญเสีย Media สำหรับการจัดเก็บที่มากขึ้นตามไปด้วย ภายใน 1 ปี จะต้องจัดเก็บถึง 23 TB อันนี้ไม่นับรวมข้อมูลสำหรับการจัดเก็บต่างสถานที่ (Offsite Media)

     อุปกรณ์ต้นทุนเฉลี่ยที่ถูกสุดคือเทป ต้นทุนเฉลี่ยน้อยกว่า 1 บาท/กิกะไบท์ ตัวอย่างเช่น เทป 1 ตลัปแบบเทคโนโลยี LTO7ปัจจุบันสามารถจัดเก็บได้ถึง 15TB หลังการบีบอัดข้อมูล และเก็บได้มากกว่า 20 ปี แต่ถึงกระนั้นราคาเริ่มต้นของอุปกรณ์หัวอ่านเขียนมีราคาหลักหมื่นไปจนถึงหลักแสน บางท่านก็อาจจะมองว่าสูงเกิน บางท่านก็มองว่าเทปเป็นการเข้าถึงข้อมูลได้ช้า จากการอ่านเขียนเป็นแบบ Sequential ไม่ทันกับระบบงานที่ต้องการกู้คืนแบบทันที

     วันนี้เราจะขอแนะนำซอฟท์แวร์อีกประเภทนึงที่ใช้ดิสก์มาช่วยในการจัดเก็บบวกกับฟังก์ชั่นชั้นสูงใส่เพิ่มเข้าไป ที่เรียกว่า Software Defined Backup ทาง Hewlett Packard Enterprise ใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า StoreOnce VSA (StoreOnce Virtual Storage Appliance)

     แนวคิดนี้ก็มาจากเทคโนโลยี Software Defined Storage ครับ คือการนำซอฟท์แวร์ไปใช้งานบนเครื่องแม่ข่าย (Server) ที่มีฮาร์ดิสก์เหลือเพียงพอภายใต้ระบบเครื่องแม่ข่ายเสมือน (Server Virtualization) ทำให้เครื่องแม่ข่ายทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์สำหรับจัดเก็บข้อมูลได้ทันที

     กลุ่มลูกค้าที่เหมาะสม เช่น
- กลุ่มใช้งาน Virtualization อยู่แล้ว แต่ต้องการถังเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพขึ้น ประหยัดต้นทุน 40% ไม่ต้อง จัดหาอุปกรณ์ Hardware เพิ่ม
- ผู้ที่ต้องการให้บริการ Backup as a Service/ Remote Office Branch Officeสามารถรับส่งข้อมูลจากศูนย์สาขาต่างๆ เข้ามายัง Main Data center
- ผู้ใช้ที่ต้องการควบรวม (Consolidate) แบ๊คอัพมาไว้ที่เดียวกัน จากเดิมมีเทปหลายตัว แบ็คอัพหลายยี่ห้อ ต้องการจัดการได้จากที่เดียวกัน ผู้ดูแลระบบดูแลสามารถดูแลได้ทั่วถึง

     จุดเด่นทางเทคโนโลยีนี้ เหมือนกับ Software Defined ทั่วไปครับ เช่น
- อยู่บน Open Technology อยู่บน Server x86 ทั่วไปได้ ไม่เลือกค่ายเลือกแบรนด์
- อยู่บน HyperVisor OS เสมือนได้ทั้ง VMWARE, Hyper-V
- ประหยัดการลงทุนเริ่มต้น ถ้าข้อมูลไม่มากนักก็ใช้ VSA ได้เริ่มตั้งแต่ 1TB ไปจนถึง 50TB
- ที่เพิ่มเติมมาคือ ความสามารถในการทำ Global Deduplication ข้อมูลที่ซ้ำกันเดิมๆ เช่นไฟล์เดียวกันต่าง folder,ไฟล์ที่มีเนื้อหาคล้ายคลึงกัน, VM ที่มี binary หรือ config ที่คล้ายกัน สามารถลดทอนความซ้ำซ้อนลง ประหยัดเนื้อที่การจัดเก็บได้หลาย 10 เท่า (บางที่อาจเก็บได้ถึง 40เท่าเลยทีเดียว ถ้าเก็บไว้เป็นระยะเวลานานๆ และมี pattern ของข้อมูลที่ซ้ำๆกัน )
- ต่อมาคือ การ Integrated กับ Backup SW ได้แก่ Veeam, Veritas, HPE Data Protector ถ้าองค์กรไหนมี HPE 3PAR Storage หรือ HPE HyperConverged250 จะทำให้การสำรองข้อมูลดีขึ้น 16เท่าครับ เค้าเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า FLAT Backup

     ในทางเทคนิคจริงๆแล้ว StoreOnce VSA มี DNA การทำงานเหมือนกับ StoreOnce Hardware Appliance ครับทำได้หลาย Protocol : CIFS, VTL, NFS, iSCSI และ StoreOnce Catalyst

     ความต่างตรงที่การใช้งานแบบ Hardware Appliance ประสิทธิภาพการสำรองข้อมูลได้ดีกว่า การันตีทดสอบ Performance มาจากใน LAB ต่อขยายได้มากกว่า มีช่องทางการเชื่อมแบบ Fiber Channel และมีระบบ Redundant Cluster Node ในรุ่นที่ใหญ่ที่สุด

      ท่านไหนสนใจอยากทดลองไปใช้กับระบบที่มีอยู่เดิมสามารถ download 1TB Free ได้ที่นี่

      เพิ่มเติมศึกษาได้จาก Youtube HP StoreOnce VSA Intro ChalkTalk


     ข้อมูลตัวอย่างการติดตั้งสำหรับผู้ดูแลระบบ

 

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย
Hewlett Packard Enterprise

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook