ถ่ายรูปลง “ไอจี” ให้ยอดไลค์พุ่ง ต้องทำยังไง

ถ่ายรูปลง “ไอจี” ให้ยอดไลค์พุ่ง ต้องทำยังไง

ถ่ายรูปลง “ไอจี” ให้ยอดไลค์พุ่ง ต้องทำยังไง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อสังคมออนไลน์สุดฮิตอันดับต้นๆ ในบ้านเรา เห็นจะหนีไม่พ้นอินสตาแกรม เพราะนอกจากหลายคนจะไว้ใช้ติดตามเหล่าดาราเซเลบแล้ว ก็ยังเป็นแหล่งรวมรูปสวยๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนชอบถ่ายรูปได้อีกด้วย

แต่ใช่ว่าทุกคนจะถ่ายรูปได้สวยโดนใจไปเสียหมด โดยเฉพาะรูปวิว ทิวทัศน์  วันนี้ เราจึงมีคำแนะนำดีๆ จาก ทอมมี่ คล้าร์ก ช่างภาพมืออาชีพที่กำลังมาแรงของอังกฤษ เกี่ยวกับเทคนิคในการถ่ายรูปลงไอจีให้ได้สวยๆ มาฝากกัน ดังนี้

1.ทดลองเล่นมุมภาพใหม่ๆ

บางทีการถ่ายรูปแบบเบสิคๆ ก็อาจทำให้ดูรูปธรรมดาเกินไป เพียงแค่กลับภาพให้มีมุมมองใหม่ๆ ก็เพิ่มความน่าสนใจได้แล้ว เช่นการกลับภาพทะเลให้เป็นมุม 90 องศา หรือตั้งฉาก ซึ่งจะทำให้แนวชายฝั่งหรือชายหาดไปอยู่ด้านข้างของภาพแทนที่จะอยู่ด้านล่างอย่างที่เราคุ้นเคยกัน

2.หาสีให้ภาพน่าสนใจ

การถ่ายภาพให้มีความน่าสนใจ เราอาจต้องหาสีสันสดใส เข้ามาช่วยดึงสายตาด้วย เช่น การทำให้ภาพชายหาดที่ดูธรรมดาๆ กลายเป็นภาพที่โดดเด่นขึ้น เมื่อมีผ้าขนหนูสีแดงเข้าไปอยู่ในเฟรมด้วย

ภาพจาก pixabay 3.ใช้กฎ 3 ส่วน

ปกติแล้วในมือถือหรือกล้อง หรือแม้แต่ในแอพไอจีจะมีเส้นตารางไว้เป็นแนวในการถ่ายภาพอยู่แล้ว ซึ่งจุดตัดของตาราง 4 จุด คือจุดที่ควรให้สิ่งที่เราจะถ่ายอยู่ในภาพ แทนที่จะให้อยู่ตรงกึ่งกลางของภาพ  เพราะจะช่วยดึงความสนใจและดึงดูดสายตาได้มากขึ้น

4.ไม่ควรใช้ฟิลเตอร์แต่งรูปมากเกินไป

แม้ว่าในไอจีจะมีฟิลเตอร์ให้ปรับเปลี่ยนอารมณ์ของภาพได้อย่างที่ต้องการ แต่ก็ไม่ควรพึ่งการแต่งรูปด้วยฟิลเตอร์จนมากเกินไป เพราะความจริงแล้ว มีสีสันที่สวยงามในธรรมชาติอยู่ในทุกที่อยู่แล้ว ดีกว่าจะมาเสียเวลานั่งแต่งรูปในภายหลัง

ภาพจาก pixabay

5.เพิ่มความน่าสนใจด้วยการมองหา texture

Texture หรือ พื้นผิว ทำให้ภาพน่าสนใจได้ และการถ่ายภาพน้ำ ก็ตอบโจทย์นี้ได้ง่ายที่สุด โดยเฉพาะการถ่ายภาพทะเลที่เต็มไปด้วยพลังงาน เฉดสี และยิ่งเมื่อตัดกับพื้นผิวของหาดทรายก็ยิ่งทำให้สวยงามมากขึ้น

6.ถ่ายรูปไว้เยอะๆ เพื่อเรียนรู้ความผิดพลาด

ถ่ายรูปไว้เยอะๆ แล้วค่อยมาคัดเลือกทีหลัง ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เห็นว่ามีภาพที่ถูกใจใจเรามากน้อยแค่ไหน ถือเป็นการเรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเอง เพื่อที่การถ่ายภาพในครั้งต่อๆ ไปจะได้มีรูปที่สวยขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook