ปิดฉาก MP3 เมื่อทางผู้พัฒนาประกาศยุติการออกสิทธิบัตรแล้ว

ปิดฉาก MP3 เมื่อทางผู้พัฒนาประกาศยุติการออกสิทธิบัตรแล้ว

ปิดฉาก MP3 เมื่อทางผู้พัฒนาประกาศยุติการออกสิทธิบัตรแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปิดฉาก MP3 เมื่อทางผู้พัฒนาประกาศยุติการออกสิทธิบัตรแล้ว และยก AAC เป็นมาตรฐานใหม่ของการฟังและดาวน์โหลดเพลงแทน

ไฟล์ MP3 ถือว่า เป็นไฟล์เสียงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด นับตั้งแต่ยุค 1990 เป็นต้นมา เรียกได้ว่า คอเพลงไม่มีใครไม่รู้จักไฟล์เสียงประเภทนี้กันอย่างแน่นอน แต่ล่าสุด ไฟล์ MP3 กำลังจะเหลือแค่ตำนาน เมื่อทางผู้พัฒนาได้ออกมาประกาศ ยุติการออกสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับ MP3 อย่างเป็นทางการแล้ว

Fraunhofer Institute บริษัทจากเยอรมนี ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและคิดค้นไฟล์เพลงประเภท MP3 ได้ออกมาประกาศยุติการสนับสนุนไฟล์เพลง MP3 แล้ว โดยให้สัมภาษณ์กับทาง NPR ว่า ไฟล์ AAC (Advanced Audio Coding) จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของการดาวน์โหลดเพลงและคลิปวีดีโอบนสมาร์ทโฟน รวมไปถึงการสตรีมมิ่งรายการทีวี และรายการวิทยุแบบออนไลน์ ก็จะเปลี่ยนมาใช้รูปแบบของ AAC ทั้งหมด ซึ่งมีคุณภาพเสียงดีกว่าและ bitrate น้อยกว่าไฟล์ MP3 มาก

สำหรับไฟล์ MP3 นั้น ถูกคิดค้นและพัฒนาโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Friedrich-Alexander University of Erlangen-Nuremberg ร่วมกับ Fraunhofer Institute ในช่วงปลายยุค 80s ส่งผลให้ MP3 กลายเป็นมาตรฐานของการฟังเพลงนับตั้งแต่นั้น โดยเป็นไฟล์ที่พัฒนามาจากมาตรฐาน MPEG-1 ที่ถูกบีบอัดให้ไฟล์มีขนาดเล็กลง ซึ่งมีขนาดเพียง 10% ของไฟล์ต้นฉบับ แต่ยังคงให้คุณภาพเสียงที่ดีและรองรับการใช้งานได้หลายอุปกรณ์

และในช่วงปลายยุค 90s เริ่มมีปัญหาของการละเมิดลิขสิทธิ์เพลง มีการปล่อยเพลงให้ดาวน์โหลดอย่างผิดกฎหมายผ่านทางเว็บไซต์ดัง ๆ อย่าง Napster และ Kazaa รวมถึงปัญหาเทปผีซีดีเถื่อน

สำหรับไฟล์ AAC ถูกพัฒนามาจากไฟล์ประเภท MPEG-2 ซึ่งหากเปรียบเทียบกับไฟล์ MP3 แล้ว ไฟล์ AAC จะมีคุณภาพที่สูงกว่า ในอัตรา bitrate ที่เท่า ๆ กัน และมีขนาดของไฟล์ที่เล็กลงกว่าไฟล์ MP3 ประมาณ 30% 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook