นักท่องเที่ยวไทยซื้อของตาม “บล็อกเกอร์” มากที่สุดในเอเชีย

นักท่องเที่ยวไทยซื้อของตาม “บล็อกเกอร์” มากที่สุดในเอเชีย

นักท่องเที่ยวไทยซื้อของตาม “บล็อกเกอร์” มากที่สุดในเอเชีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในความจริงที่สามารถสรุปได้จากการสำรวจพฤติกรรมช้อปปิ้งระหว่างท่องเที่ยวของชาวเอเชียแปซิฟิกชิ้นล่าสุด คือคนไทยเปิดรับข้อมูลจากบล็อกเกอร์เป็นอันดับ 1 ขณะที่ชาติอื่นเลือกรับข้อมูลจากเว็บไซต์ของแบรนด์โดยตรง หรือจากการรีวิวของชาวออนไลน์ทั่วไป

 การสำรวจพฤติกรรมนักช้อป APAC ช่วงท่องเที่ยวนี้ดำเนินการโดย Publicis ซึ่งต้องการวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าแบรนด์ระดับโลกหรือแบรนด์ท้องถิ่น Publicis จึงพุ่งเป้าไปที่กลุ่มนักท่องเที่ยว ว่าแต่ละคนมีช่องทางการรับข่าวสารอย่างไร เพื่อวางแผนการซื้อของฝากขณะท่องเที่ยวต่างประเทศ

ผลการสำรวจที่ได้สะท้อนว่านักการตลาดต้องปูพรมใช้สื่อดิจิทัลหลายทางหากต้องการแทรกตัวในรายการสินค้าน่าซื้อของนักท่องเที่ยว APAC เนื่องจากแต่ละชาติมีพฤติกรรมการรับข่าวสารขณะท่องเที่ยวไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะข่าวสารที่แสดงในภาษาของชาติตัวเอง

ในขณะที่หลายประเทศเลือกติดตามข้อมูลสินค้าต่างถิ่นจากเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียของแบรนด์ แต่ Publicis พบว่าคนไทยเลือกติดตามรีวิวจากบล็อกเกอร์มากที่สุด (32%) รองลงมาเป็นรีวิวจากคนทั่วไป (31%) นอกนั้นติดตามจากเพจโซเชียลของแบรนด์ (30%) เว็บไซต์ค้าปลีก (30%) และเว็บไซต์ของแบรนด์ (28%)

สรุปคือ การลงโฆษณาในนิตยสารท่องเที่ยวไม่มีผลกับคนไทย รวมถึงการให้ข้อมูลที่สนามบินก็ไม่สามารถเย้ายวนใจนักท่องเที่ยวไทยได้ ผิดกับคนสิงคโปร์หรือมาเลเซีย ดังนั้นแบรนด์ไทยที่ต้องการลูกค้าชาติไหน อาจเลือกลงโฆษณาตามผลการสำรวจนี้ได้

ในภาพรวม การสำรวจพบว่านักท่องเที่ยวเอเชีย 66% เปลี่ยนใจในนาทีสุดท้าย ตัดสินใจไม่ซื้อของตามรายการที่เตรียมไว้ ขณะที่ 65% ตัดสินใจซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน

ผู้ที่ถูกสำรวจความเห็นในงานวิจัยนี้ประกอบด้วยผู้บริโภคที่จับจ่ายแบรนด์หรูจำนวน 5,800 คนใน 10 ประเทศเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ จีน อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน และเกาหลี ผลการสำรวจอื่นสามารถติดตามได้จากกราฟิกด้านล่าง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook