Elon Musk ลาออกจากที่ปรึกษาประธานาธิบดี หลัง Trump ประกาศให้อเมริกาถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีส

Elon Musk ลาออกจากที่ปรึกษาประธานาธิบดี หลัง Trump ประกาศให้อเมริกาถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีส

Elon Musk ลาออกจากที่ปรึกษาประธานาธิบดี หลัง Trump ประกาศให้อเมริกาถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Elon Musk ลาออกจากที่ปรึกษาประธานาธิบดี หลัง Trump ประกาศให้อเมริกาถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีส ว่าด้วยการแก้ปัญหาโลกร้อนในระดับนานาชาติ

หลายคนคงรู้จัก Elon Musk ในฐานะนักธุรกิจไอเดียหลุดโลก CEO บริษัทขนส่งอวกาศเอกชน SpaceX และรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ แต่อาจจะยังไม่ทราบว่าเขาเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้กับประธานาธิบดี Donald Trump แห่งสหรัฐอเมริกาด้วย แต่ล่าสุดได้เขาประกาศลาออกจากตำแหน่งที่ว่าแล้ว หลังจากที่ Trump ตัดสินใจฉีกข้อตกลงปารีส ว่าด้วยการต่อสู้กับปัญหาโลกร้อนระดับนานาชาติ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


"ผมลาออกจากสภาประธานาบดี การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นเรื่องจริง การถอนตัวจาก(ข้อตกลง)ปารีสไม่ส่งผลดีกับอเมริกาหรือโลกใบนี้เลย"

ก่อนหน้านี้ Musk ได้เปิดเผยว่า เขาเคยพยายามโน้มน้าวให้ประธานาธิบดี Trump สนับสนุนข้อตกลงปารีส ผ่านกระบวนการในสภาและเครือข่ายภายในทำเนียบขาว แต่หลังจากที่ Trump ตัดสินใจให้สหรัฐอเมริกาถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวด้วยท่าที่แข็งกร้าว ก็ชัดเจนแล้วว่าความพยายามของเขานั้นไม่เป็นผล

เหตุผลที่ Trump ตัดสินใจให้สหรัฐอเมริกาถอตัวจากข้อตกลงปารีสยังไม่แน่ชัด แต่มีการตั้งข้อสังเกตว่า Trump อาจต้องการให้ประเทศไม่มีข้อผูกมัดทางกฎหมายใดๆ กับนานาชาติในเรื่องนโยบายสิ่งแวดล้อม เพื่อที่จะเปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่มีอยู่ในประเทศได้อย่างสะดวกในอนาคต เนื่องจากเขาเชื่อว่าปัยหาโลกร้อนเป็นทฤษฎีสมคบคิดที่สร้างกุขึ้นมาโดยรัฐบาลจีน เพื่อบีบให้สหรัฐอเมริกามรศักยภาพในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมน้อยลง

แม้จะเป็นที่ปรึกษา แต่แนวคิดและมุมมองทางการเมืองของ Musk ไม่ค่อยจะลงรอยกับ Trump เท่าไหร่ โดย Musk จะสนับสนุนความหลากหลายทางชาติพันธุ์และมีความเป็นเสรีนิยมมากกว่า ทำให้ถูกผู้สนับสนุน Trump โจมตีบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในประเด็นเกี่ยวกับผู้อพยพชาวมุสลิมที่หนีภัยสงครามมาจากตะวันออกกลาง

ความตกลงปารีส (Paris Agreement) คือ ข้อตกลงร่วมกัน ภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCC) เพื่อกำหนดมาตรการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยมีประเทศที่สมัครใจเข้าร่วมในข้อตกลงนี้ 195 ประเทศ ถือเป็นความร่วมมือในระดับนานาชาติที่ชัดเจนและเป็นก้าวหนึ่งที่สำคัญของมนุษยชาติในการต่อสู้กับสภาวะโลกร้อน ความตกลงปารีสมีเป้าหมายหลักๆ คือ การควบคุมอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียสจากระดับอุณหภูมิช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม และลดการก่อก๊าซเรือนกระจก ในฐานะที่สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์มากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน การถอนตัวจากข้อตกลงปารีสจึงถูกมองว่าเป็นการปัดความรับผิดชอบและขาดความตระหนักในปัญหาของส่วนรวม

นอกจาก Musk แล้ว สมาชิกที่ปรึกษาบางส่วนก็เริ่มทยอยตบเท้าลาออกไปด้วย โดยล่าสุด Bob Iger CEO ของ Disney ก็ได้ประกาศลาออกแล้วเช่นกัน


"ด้วยเรื่องของหลักการ ผมได้ลาออกจากสภาประธานาธิบดีแล้ว เนื่องมาจากการถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีส"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook