How to : เปลี่ยนแฟลชไดรฟ์ให้เป็นแผ่นลง Windows

How to : เปลี่ยนแฟลชไดรฟ์ให้เป็นแผ่นลง Windows

How to : เปลี่ยนแฟลชไดรฟ์ให้เป็นแผ่นลง Windows
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับบางท่านที่คุ้นเคยกับการลง Windows ด้วยแผ่นซีดี แต่อยากเปลี่ยนวิธี หรือกำลังอยากลง Window ใหม่ แต่เผอิญว่าโน้ตบุ๊คของท่านไม่มี DVD ไดรฟ์มาให้ วันนี้ aripfan มีอีกหนึ่งวิธีมาแนะนำหากวิธีเดิมๆ มันยุ่งยากเกินไป งั้นใช้แฟลชไดรฟ์แทนล่ะกัน สะดวกไปอีกแบบครับ

 

สิ่งที่จะต้องเตรียมคือไฟล์ ISO ที่ดาวน์โหลดมา หรือจะไป Rip จากแผ่นวินโดวส์แท้ (หรือเถื่อนก็ตามศรัทธา) ให้เป็น ISO ให้เรียบร้อย อย่างที่สองคือยูเอสบีแฟลชไดรฟ์ที่มีความจุมากกว่าขนาดของไฟล์ ISO ที่เราเตรียมไว้ และควรจะเผื่อพื้นที่ความจุไว้อีกเล็กน้อย ไม่ต้องพอดีเป๊ะมาก และสุดท้ายคือโปรแกรมที่ชื่อว่า Rufus ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://rufus.akeo.ie (แนะนำให้ดาวน์โหลดแบบ Portable)

เปลี่ยนแฟลชไดรฟ์ให้เป็นแผ่นลง Windowsเปลี่ยนแฟลชไดรฟ์ให้เป็นแผ่นลง Windows

หลังจากได้โปรแกรมมาเรียบร้อยแล้ว ถ้าเป็น exe ให้ทำการติดตั้งโปรแกรมไป ไม่ยาก Next อย่างเดียว แต่ถ้าโหลดเป็นแบบ Portable ให้แตกไฟล์ Zip ออกแล้วรันโปรแกรมขึ้นมา จะพบหน้าตาโปรแกรมที่คล้าย ๆ กับคำสั่ง Format ของวินโดวส์นั่นแหละ

มาถึงจุดนี้จะเป็นการตั้งค่า ซึ่งค่อนข้างละเอียดทีเดียว โดยมีรายละเอียดดังนี้

– Device ให้เลือกแฟลชไดรฟ์ตัวที่เราจะใช้ทำแผ่นติดตั้งวินโดวส์ เพื่อความปลอดภัย ควรถอดแฟลชไดรฟ์อื่น ๆ ออก เหลือแค่ตัวที่เราจะใช้ตัวเดียว เพราะถ้าเลือกผิด ข้อมูลในแฟลชไดรฟ์จะหายหมด

– Partition Scheme and target systems type ให้เลือกเป็น GPT … for UEFI สำหรับวินโดวส์รุ่นใหม่ ๆ (8, 8.1 และ 10) เพื่อติดตั้งแบบ UEFI บนคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ ๆ ที่เหลือให้เลือกเป็นแบบปกติ

– File System ให้เลือกเป็น FAT32 ซึ่งบ่อยครั้งที่ค่าเริ่มต้นจะถูกกำหนดเป็น NTFS ให้ปรับเป็น FAT32 ด้วยนะครับ

– Cluster size ปล่อยไว้ไม่ต้องไปยุ่ง

– Check Box 4 อันข้างล่าง ให้เลือก Quick Format, Create a bootable disk using ให้เลือก ISO Image แล้วกดที่รูปไดรฟ์ DVD ข้างหลังเพื่อเลือกไฟล์ ISO ที่เราเตรียมไว้ และหัวข้อสุดท้าย Create Extended label and icon files โดยให้ไปตั้งชื่อแฟลชไดรฟ์ที่ช่อง New volume label ที่อยู่ช่วงกลาง ๆ โปรแกรม (มีประโยชน์มากเวลาเช็กว่าแฟลชไดรฟ์นี้เป็นแผ่นติดตั้ง OS อะไร)

ขั้นตอนสุดท้ายคือกดปุ่ม Start ซึ่งใช้ระยะเวลานานอยู่ ขึ้นอยู่กับความเร็วในการเขียนแฟลชไดรฟ์ และขนาดไฟล์ ISO ที่เราใช้ เมื่อเสร็จก็สามารถนำไปใช้งานได้ทันที โดยตั้งค่าให้บูตผ่าน USB ก็จะเหมือนกับการติดตั้งวินโดวส์จากแผ่นเลย … แค่เร็วกว่ากันเยอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook