ระวัง! App Scam การหลอกลวงรูปแบบใหม่บน App Store ที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดฟรี

ระวัง! App Scam การหลอกลวงรูปแบบใหม่บน App Store ที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดฟรี

ระวัง! App Scam การหลอกลวงรูปแบบใหม่บน App Store ที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดฟรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระวัง! App Scam การหลอกลวงรูปแบบใหม่บน App Store ที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดฟรี แต่แอบเก็บค่าบริการสุดแพงสูงถึง 3,500 บาทต่อสัปดาห์

ถึงแม้ว่าแอปพลิเคชันบน iOS จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยทีมงานของ Apple ก่อนที่จะนำขึ้น App Store ให้ผู้ใช้ได้ดาวน์โหลดกัน แต่ก็ยังมีแอปพลิเคชันบางส่วนที่หลุดรอดการตรวจสอบ และสร้างปัญหาให้กับผู้ใช้เช่นกัน และล่าสุด ได้มีการค้นพบการหลอกลวงรูปแบบใหม่บน App Store ที่ปล่อยให้เป็นแอปฯ ดาวน์โหลดฟรี แต่แอบเก็บค่าบริการสุดโหด และที่สำคัญ แอปฯ ดังกล่าวนี้ ติดอันดับ Top 10 บน App Store อีกด้วย

โดย Johnny Lin ได้เผยรายละเอียดดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ Medium เกี่ยวกับแอปพลิเคชันจำนวนหนึ่งบน App Store ที่ปล่อยให้ดาวน์โหลดมาใช้งานฟรี (บางแอปฯ ถูกถอดออกไปแล้ว) แต่มีการเก็บค่าธรรมเนียมรายสัปดาห์ในราคาที่สูงมาก ซึ่งหนึ่งในนั้นมีการเก็บค่าบริการสูงถึง $99.99 หรือราว ๆ 3,500 บาททุก ๆ 7 วันอีกด้วย

สำหรับแอปพลิเคชันที่ถูกกล่าวถึงนี้ก็คือ Mobile protection :Clean & Security VPN ซึ่งติดอันดับ Top 10 ในหมวด Productivity เมื่อดูจากชื่อและคุณสมบัติของแอปฯ แล้ว พบว่า เป็นแอปฯ ที่เกี่ยวกับด้านความปลอดภัยและการทำความสะอาดเครื่อง (พวกล้าง cache หรือไฟล์ขยะต่างๆ) แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานว่า สามารถทำได้จริงหรือไม่

โดยข้อมูลจาก Sensor Tower พบว่า แอปฯ Mobile protection นี้ สามารถทำรายได้สูงถึง $80,000 หรือราว ๆ 2,800,000 บาทต่อเดือน ส่วนสาเหตุที่ทำให้แอปฯ ดังกล่าวสามารถติด Top 10 ได้ นั่นก็คือ การโปรโมตและโฆษณาแอปฯ ของตนเอง เพื่อให้ติดการค้นหาในลำดับต้น ๆ เพียงแค่มีผู้ดาวน์โหลดแอปฯ 200 คน ก็สามารถติดชาร์ตของ App Store ได้แล้ว

การป้องกัน App Scam เบื้องต้น

ด้าน Apple เองก็เตรียมปรับปรุงบริการด้านการค้นหาแอปฯ จากการโฆษณาในเร็ว ๆ นี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก ส่วนผู้ใช้งานอย่างเรา ๆ ก็มีวิธีการป้องกันในเบื้องต้น เพื่อไม่ให้ดาวน์โหลดแอปฯ ลักษณะดังกล่าวมาใช้งานได้เช่นกัน นั่นก็คือ หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดแอปฯ แนะนำที่มีลักษณะแบบ advert ปรากฏขึ้นมาเองโดยที่เราไม่ได้ค้นหา ซึ่งแอปฯ ประเภท app scam นั้น จะอยู่ในรูปแบบของ แอปฯ สแกนไวรัส, แอปฯ จัดการ VPN และรหัสผ่าน เป็นต้น

นอกจากนี้ ก่อนที่จะดาวน์โหลดแอปฯ ใด ๆ มาใช้งานก็ตาม ควรจะอ่านรายละเอียดของแอปฯ นั้นด้วยเช่นกัน ระวังแอปฯ ที่มีการสะกดคำ หรือใช้ภาษาอังกฤษสำนวนแปลก ๆ ซึ่ง app scam บางแอปฯ จะตั้งชื่อให้ใกล้เคียงแอปฯ ชื่อดัง แต่ต่างกันแค่ตัวอักษรเดียว ซึ่งถ้าหากอ่านไม่ระมัดระวังก็เผลอดาวน์โหลดมาใช้งานได้ และควรอ่านรีวิวของผู้ที่ดาวน์โหลดไปใช้งานแล้วก่อนหน้านั้น รวมถึงการให้เรตติ้งด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook