5 ฟีเจอร์เด็ดใน iOS 11 ที่ Android ยังไม่มี (อย่างน้อยก็ในตอนนี้)

5 ฟีเจอร์เด็ดใน iOS 11 ที่ Android ยังไม่มี (อย่างน้อยก็ในตอนนี้)

5 ฟีเจอร์เด็ดใน iOS 11 ที่ Android ยังไม่มี (อย่างน้อยก็ในตอนนี้)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Apple ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 11 ในงาน WWDC 2017 ที่ผ่านมา โดยได้ปรับเปลี่ยนดีไซน์โดยรวมของ UI ให้เรียบง่ายและสวยงามยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามาหลายอย่างด้วยกัน ใครที่ติดตามข่าวสารของ iOS 11 คงจะทราบกันแล้วว่าฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามานั้นมีอะไรบ้าง ในคราวนี้เราจึงไม่ได้มาเจาะลึกฟีเจอร์ใหม่ใน iOS 11 แต่จะขอนำเสนอ 5 ฟีเจอร์เด็ดที่ระบบปฏิบัติการคู่แข่งอย่าง Android ยังไม่มีให้ทุกท่านได้ชมกัน จะมีอะไรบ้างเราไปดูกันเลยครับ

 1. โอนเงินให้กันแบบ P2P

จากคีย์โน้ตในงาน WWDC 2017 ที่ผ่านมา มีการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ของ Apple Pay ใน iOS 11 ซึ่งก็คือการโอนเงินให้กันโดยตรงผ่านแอปพลิเคชัน iMessage ทำให้ผู้ใช้สามารถรับ-ส่งเงินให้กันได้ง่ายๆ ด้วยการพิมพ์ข้อความเท่านั้น นอกจากนี้ยังสามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของตัวเองได้ด้วย จะยืมเงินหรือคืนเงินเพื่อนก็ทำได้ง่ายกว่าเดิมอย่างไม่เคยมีมาก่อน นับเป็นหนึ่งในฟีเจอร์มีประโยชน์ที่ระบบ Android ยังทำไม่ได้ในขณะนี้

 

2. ซิงค์ข้อความข้ามอุปกรณ์

แอปพลิเคชัน iMessage เป็นแอปพลิเคชัน native ที่มีอยู่ในระบบปฏิบัติการของ Apple เท่านั้น ทำให้ iMessage เป็นแอปพลิเคชันที่สามารถใช้ข้ามแพลตฟอร์มใน ecosystem ของ Apple ได้อย่างไม่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือ Mac และล่าสุดใน iOS 11 ข้อความใน iMessage จะสามารถซิงค์กันผ่าน iCloud ได้แล้ว ไม่ว่าเราจะแชตในอุปกรณ์ไหน ประวัติการแชตและข้อมูลต่างๆ ก็จะมีการอัปเดตบนอุปกรณ์อื่นด้วย ทำให้เราย้ายไปแชตบนอุปกรณ์อื่นต่อได้ทันที

ที่จริงแล้วบนระบบ Android ยังไม่มีแอปพลิเคชันข้อความแบบ native เหมือนกับ iMessage ส่วน Google Allo ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วก็ยังใช้ได้แค่บนสมาร์ทโฟนเท่านั้นในตอนนี้ ซึ่งก็ต้องรอดูทิศทางการพัฒนากันต่อไป

 3. บันทึกหน้าจอแบบภาพเคลื่อนไหว

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ iOS 11 คือการบันทึกหน้าจอเป็นไฟล์วิดีโอหรือภาพเคลื่อนไหวตระกูล GIF ได้ อีกขั้นของการบันทึกภาพ screenshot ที่ให้ผู้ใช้บันทึกทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนหน้าจอในชั่วระยะเวลาหนึ่งตามต้องการ และเป็นฟีเจอร์ที่มากับตัวระบบ (native) จริงๆ แล้วฟีเจอร์นี้ก็มีใน Android เหมือนกัน แต่เป็นฟีเจอร์ที่แบรนด์ต่างๆ พัฒนาขึ้นเอง เช่นของ Samsung หรือ Nubia แต่ยังไม่มีใน pure Android

 4. กรองข้อความสแปม

ของใหม่ที่เพิ่มเข้ามาใน iOS 11 คือระบบ machine learning ที่ช่วยให้อุปกรณ์ของเราเรียนรู้การทำงานต่างๆ ได้ด้วยตนเอง และปรับตัวให้เข้ากับสไตล์การใช้งานของผู้ใช้มากขึ้น สิ่งหนึ่งที่ machine learning ทำได้คือการกรองข้อความสแปมน่ารำคาญทั้งหลายบน iMessage โดยอัตโนมัติ โดยระบบจะค่อยๆ เรียนรู้เองว่าข้อความแบบไหนเป็นสแปม 

 

5. ตั้งค่า iPhone เครื่องใหม่ ง่ายนิดเดียว

เมื่อซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ สิ่งแรกที่เราต้องทำคือการย้ายข้อมูลการตั้งค่าจากเครื่องเก่ามาสู่เครื่องใหม่ หากเป็นสมาร์ทโฟน Android ก็จะมีหลายขั้นตอน ตั้งแต่การล็อกอิน Google Account และขั้นตอนอื่นๆ อีก แต่สำหรับ iOS 11 นั้นสามารถย้ายข้อมูลการตั้งค่าไปสู่เครื่องใหม่ได้ง่ายมากๆ เพียงแค่วาง iPhone หรือ iPad เครื่องใหม่ไว้ใกล้ๆ เครื่องเก่า หรือ Mac ของเรา ก็สามารถโอนการตั้งค่า และรหัสผ่านใน iCloud Keychain ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ไม่ต้องกรอกรหัสผ่านอะไรให้ยุ่งยากอีกต่อไป

 แม้ว่า iOS 11 จะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ น่าสนใจหลายอย่าง แต่ในขณะนี้ตัวซอฟต์แวร์ยังคงเป็นเวอร์ชัน Beta ทำให้การใช้งานต่างๆ ยังไม่สมบูรณ์และไม่เสถียร จึงไม่แนะนำให้ผู้ใช้ทั่วไปดาวน์โหลดมาใช้ในตอนนี้ หากต้องการสัมผัส iOS 11 แบบเต็มประสิทธิภาพควรรอให้เป็นเวอร์ชันสมบูรณ์เสียก่อนครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook