ไขคำตอบ iPhone 6s และ iPhone 6s Plus ยังคุ้มค่าน่าซื้อใช้อยู่หรือไม่ในตอนนี้?

ไขคำตอบ iPhone 6s และ iPhone 6s Plus ยังคุ้มค่าน่าซื้อใช้อยู่หรือไม่ในตอนนี้?

ไขคำตอบ iPhone 6s และ iPhone 6s Plus ยังคุ้มค่าน่าซื้อใช้อยู่หรือไม่ในตอนนี้?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

iPhone เป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่ได้ความนิยมในบ้านเรามาตลอด และเป็นชื่อแรกๆ ที่หลายคนจะนึกถึงเมื่ออยากจะซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่อง แม้ในช่วงกลางปีแบบนี้วงการสมาร์ทโฟนจะค่อนข้างเงียบเหงา

แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่วางแผนจะซื้อ iPhone เครื่องใหม่อยู่ ทำให้มีคำถามเข้ามามากมายว่าหากคิดจะซื้อ iPhone ตอนนี้ ควรจะซื้อรุ่นอะไรดี ถ้าซื้อ iPhone 6s หรือ 6s Plus จะยังคุ้มอยู่หรือเปล่า เพราะ iPhone 7 กับ 7 Plus ก็เปิดตัวมาจะครบปีแล้ว แถมเดือนกันยายนนี้ iPhone 8 ก็จะเปิดตัวอีก แต่จะให้รอซื้อ iPhone 8 ทีเดียวเลยก็รอไม่ไหว หรืออาจจะรอไหวแต่กลัวงบไม่ถึง เพื่อให้ตัดสินใจกันง่ายขึ้น ในบทความนี้เราจะพาทุกท่านไปวิเคราะห์ความคุ้มค่าของ iPhone 6s และ 6s Plus กันทีละขั้น เพื่อให้ชั่งน้ำหนักความแตกต่างกันได้ชัดเจนขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูพร้อมๆ กันเลยครับ

iPhone 6s กับ iPhone 7 ต่างกันแค่ไหน?

ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนว่า iPhone 6s/6s Plus มีสเปกต่างจาก iPhone 7/7 Plus อย่างไร ซึ่งทีมงานของเราก็ได้ทำตารางเปรียบเทียบเอาไว้แล้วตามที่เห็นด้านล่างครับ

จากสเปกในตารางเราอาจสรุปได้สั้นๆ ว่า iPhone 6s/6s Plus มีสเปกไม่ต่างจาก iPhone 7/7 Plus เท่าไหร่ทั้งดีไซน์ภายนอกและฮาร์ดแวร์ภายใน โดยได้รับการอัปเกรดในส่วนของกล้อง iSight ที่มาพร้อมไฟแฟลช LED 4 ดวง, ชิปเซ็ต 64-bit Apple A10 Fusion แบบ Quad-Core Processor และ M10 Motion Coprocessor ซึ่งประมวลผลได้เร็วกว่าชิปเซ็ต Apple A9 บน iPhone 6S และ iPhone 6S Plus ประมาณ 40%, ปุ่ม Home แบบสัมผัส และมีคุณสมบัติกันน้ำตามมาตรฐาน IP67 ซึ่งกันน้ำได้ดีกว่า

อีกเรื่องหนึ่งที่จะไม่พูดก็คงไม่ได้นั่นคือ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ไม่มีช่องเสียบหูฟังมาให้แล้ว สำหรับใครหลายๆ คนที่ยังชินกับหูฟังแบบเดิมอยู่อาจจะไม่ชอบใจเท่าไหร่ ถ้าอยากใช้หูฟังเก่ากับ iPhone 7 จริงๆ ก็ต้องซื้ออแดปเตอร์ หรือเปลี่ยนไปใช้หูฟังแบบ Lightning คนงบน้อยอาจจะต้องคิดหนักครับ

 ซื้อ iPhone 6s/6s Plus ตอนนี้ จะตกรุ่นไหม?

ช่วงกลางปีแบบนี้ อีกไม่นานก็จะมี iPhone 7s, iPhone 7s Plus และ iPhone 8 เปิดตัวออกมาตาม circle ทำให้หลายคนกังวลว่า หากซื้อ iPhone 6s/6s Plus ตอนนี้จะตกรุ่น หรือจะโดน “ลอยแพ” หรือเปล่า เพราะ iPhone 6s กับ iPhone 8 นั้นเทคโนโลยีห่างกันถึง 2 Gen เลยทีเดียว?

จริงอยู่ที่ iPhone 8 อาจจะเป็นก้าวกระโดดของ iPhone และทำให้ iPhone รุ่นเก่าๆ ล้าสมัยลงไป แต่การจะตัดสินว่าสมาร์ทโฟนรุ่นไหนล้าสมัย ไม่ได้ตัดสินกันที่ฮาร์ดแวร์หรือดีไซน์ภายนอกเพียงอย่างเดียว เพราะซอฟต์แวร์ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน

การสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์เป็นจุดแข็งของ Apple ที่หาใครในวงการเทียบได้ยากมาก พูดง่ายๆ ก็คือ Apple ไม่ “ลอยแพ” ผู้ใช้ง่ายๆ แน่นอน ที่ผ่านมา iPhone แต่ละรุ่นจะสามารถอัปเกรด iOS ได้อย่างน้อยๆ 4 เวอร์ชัน ยกตัวอย่างเช่น iPhone 5 ที่เปิดตัวออกมาตั้งแต่ปี 2012 พร้อมกับ iOS 6 ยังได้ไปต่อจนถึง iOS 10 นับเป็นเวลา 5 ปีเต็มๆ เรียกว่าได้อัปเกรดกันจนกว่าฮาร์ดแวร์จะรับไม่ไหวกันเลยทีเดียว

สำหรับ iPhone 6s และ 6s Plus นั้นเปิดตัวในปี 2015 พร้อมกับ iOS 9 และล่าสุดก็ได้รับการยืนยันแล้วว่า จะได้ไปต่อใน iOS 11 ที่จะมาพร้อมกับ iPhone 8 แน่นอน และคงจะได้ไปต่ออีกหลายเวอร์ชัน จึงมั่นใจได้ว่า iPhone 6s และ 6s Plus จะมีระบบที่สดใหม่เหมือนกับ iPhone 8 เพียงแต่สเปกอาจจะด้อยกว่าอยู่บ้างครับ

 คุ้มค่าหรือไม่กับราคาที่จ่ายไป?

ปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ คือราคา หลังจากที่ iPhone 7 เปิดตัว iPhone 6s ก็ปรับราคาลดลงไปตามกลไกตลาด ซึ่งในขณะนี้ iPhone 6s กับ iPhone 7 มีราคาห่างกันประมาณ 4,000-5,000 บาท (ดูราคาเครื่องเปล่าได้ในตารางเปรียบเทียบด้านบน) หากซื้อ iPhone 6s และ iPhone 6s Plus พร้อมโปรโมชั่นพ่วงแพ็คเกจของ AIS, dtac และ True ก็จะซื้อได้ในราคาประมาณ 16,000 ถึง 20,000 บาทนิดๆ (ไม่รวมค่าบริการจากแพ็คเกจ) แม้จะราคาถูกกว่า แต่ก็สามารถใช้งานได้รอบด้านและทำได้แทบทุกอย่างที่ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ทำได้ เว้นแต่ว่าไม่มีกล้องคู่ไว้ถ่ายโบเก้สวยๆ เท่านั้นเองครับ


ตัวอย่างภาพถ่ายจาก iPhone 6s สวยงามไม่แพ้สมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ (ที่มา: imore)

 

สรุป

สำหรับใครที่กำลังเล็ง iPhone เครื่องใหม่อยู่ในตอนนี้ ไม่ว่าจะเปลี่ยนจากเครื่องรุ่นเก่า หรือย้ายค่ายมาลองใช้ iOS และต้องการความคุ้มค่าในแง่การใช้งานมากกว่าความแรงของสเปก iPhone 6s และ 6s Plus ยังเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ากับการลงทุนอยู่

โดยมีสเปกไม่ต่างจาก iPhone 7/7 Plus มาก ได้อัปเกรดเป็น iOS 11 เหมือน iPhone 8 มีการสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์ที่ดีเป็นอันดับต้นๆ ของวงการ ไม่โดนลอยแพง่ายๆ และราคายังถูกกว่า iPhone 7/7 Plus หลายพันบาท แถมยังมีช่องหูฟังไว้เสียบกับ EarPods คู่เก่าได้เลยโดยไม่ต้องไปหาซื้อรุ่น Lightning หรืออแดปเตอร์ ถ้าไม่ซีเรียสว่าต้องมีเทคโนโลยีกล้องคู่ หรือต้องเป็นดีไซน์ไร้ขอบ iPhone 6s/6s Plus ไม่ทำให้ผิดหวังแน่ๆ ครับ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook