“Revu” เล่าประสบการณ์ ทำ “Content Marketing” ด้วย Micro-Influencers อย่างไรให้ทรงพลัง

“Revu” เล่าประสบการณ์ ทำ “Content Marketing” ด้วย Micro-Influencers อย่างไรให้ทรงพลัง

“Revu” เล่าประสบการณ์ ทำ “Content Marketing” ด้วย Micro-Influencers อย่างไรให้ทรงพลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านอาจคงเคยคุ้นชื่อของแพลตฟอร์ม Revu กันมาบ้าง Revu เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการทำ Content Marketing ที่เปิดตัวมาได้ครบ 1 ปีไม่นานนี้เอง แต่ก็ต้องบอกว่าเป็น 1 ปีที่มีสีสันไม่น้อย เพราะได้สร้าง “นักรีวิว” หรือ “Reviewers” ขึ้นมาได้กว่า 6,500 คน จากเดิมในช่วงเริ่มต้นที่มีอยู่แค่ 400 คนเท่านั้น แถมตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันนี้พบว่ามีแคมเปญเกิดขึ้นแล้วบนแพลตฟอร์มมากกว่า 1,000 แคมเปญด้วย

 วันนี้ทีมงานมีโอกาสได้พบกับคุณเช็ค – อนุพงศ์ จันทร กรรมการผู้จัดการบริษัท อัลเทอร์เนท 65 จำกัด ผู้ดำเนินการแพลตฟอร์ม Revu ซึ่งจะมาอัปเดตรูปแบบการตลาดออนไลน์แนวใหม่แนวนี้ให้ฟังกัน โดยคุณเช็คเล่าว่า  แพลตฟอร์ม Revu เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการทำ Micro – Influencer ที่จับมือกับบริษัท Yellostory จากประเทศเกาหลีใต้  เปิดให้ผู้บริโภคตัวจริงเข้ามารีวิวสินค้าและบริการเพื่อตอบโจทย์การตลาดออนไลน์ โดยจะมีการแจกสินค้าและบริการให้ Reviewers เหล่านี้ได้ทดลองใช้งานจริง

“เราถือว่า Reviewers เป็น Micros-Influencers แบบหนึ่งที่ชอบเขียนรีวิวในสิ่งที่ตนเองชอบ และมีการกระจายเนื้อหาการรีวิวสินค้าไปยังโลกออนไลน์ผ่าน Blog, Instagram, Facebook Account หรือ Facebook Fanpage เมื่อมาจับกับ Revu ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้แบรนด์หรือนักการตลาดสามารถสร้าง Review Content ที่มาจากประสบการณ์จริงของ Reviewers ได้ง่าย ๆ และมีการแชร์ออกไปบนโลกออนไลน์ผ่านทาง Facebook ฯลฯ ให้เกิดการอ่านและติดตาม โดยอาศัยเสน่ห์ของความ Real ในการถ่ายทอด ทำให้การรีวิวนั้นน่าเชื่อถือ”

คุณอนุพงศ์ จันทร

โดยภาพรวมตลาดออนไลน์นั้น คุณเช็คชี้ว่า การทำ Influencer Marketing กำลังมาแรงและเติบโตอย่างมาก แต่เนื่องจากปัจจุบัน การใช้ Power Influencer หรือก็คือคนดังบนโลกออนไลน์ที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมาช่วยโปรโมตแบรนด์นั้นใช้งบประมาณค่อนข้างสูง และมีแนวโน้มใกล้เคียงกับการทำโฆษณามากขึ้นเรื่อย ๆ จึงเริ่มมีการนำ Micro-Influencers ที่ไม่ใช่กลุ่มคนดัง แต่มีความรู้ และหลงไหลในเรื่องเฉพาะทางมาลดช่องว่างในจุดนี้

“เสน่ห์ของ Micro-Influencers คือ มีความใกล้ชิดกับกลุ่มผู้ติดตามค่อนข้างสูง อันนำมาซึ่ง Brand Engagement Rate ที่ดีกว่า Power Influencer ส่วนเนื้อหารีวิวก็เป็น Organic Content คือเขียนตามความรู้สึกที่ใช้จริง เพราะเป็นเรื่องราวที่พวกเขาชื่นชอบและสนใจร่วมกัน ผู้บริโภคจึงรับรู้ได้ว่า รีวิวจาก Micro-Influencers นั้นดูจริงกว่า เหมือนการบอกปากต่อปาก ไม่ใช่การโฆษณาสินค้า”

“Reviewers เราเป็นใคร จริง ๆ เราเปิดให้คนทุกคนมาสมัครบนแพลตฟอร์มเราได้หมด ถึงเขาไม่มีบล็อกเราก็เป็นที่ปรึกษา – สอนวิธีสร้างบล็อกให้ แต่ Reviewers เราเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยผู้หญิงประมาณ 67% ชาย 33% อายุระหว่าง 18 – 34 ปีเป็นส่วนใหญ่ แต่อายุ 60 ปีก็มีเช่นกัน”

จากแผนผังนี้แสดงให้เห็นถึงการแบ่งเซ็กเมนต์ของ Influencer ในวงการว่าแบ่งได้อย่างไร และแบรนด์จะใช้ประโยชน์จาก Influencers ได้อย่างไรบ้าง Revu ทำงานอย่างไร

แพลตฟอร์มของ Revu ประกอบด้วยสามส่วนหลัก ๆ คือแบรนด์สินค้าที่ต้องการทำ Content Marketing, Reviewers ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า6,500 คน และแพลตฟอร์มกลางของ Revu ไว้สำหรับเป็นตัวกลางติดต่อระหว่างแบรนด์กับ Reviewers

สำหรับในส่วนของการรีวิวนั้น สามารถทำได้ในรูปแบบหลากหลาย เช่นอาจเป็นการเขียน ถ่ายภาพ ถ่ายคลิป แต่จุดอ่อนของ Reviewers ไทยคือยังทำคลิปวิดีโอได้ไม่ค่อยดี แต่ถ้าเป็นรีวิวแบบบทความ + ภาพจะประสบความสำเร็จกว่า

“บนแพลตฟอร์มของ Revu เรามีสถิติแบบ Real Time ที่บอกได้เลยว่ามีคนอ่านกี่คน นอกจากนั้น เราจะรู้ Performance ของ Reviewers แต่ละคนเลยว่าเขียนดีเขียนไม่ดี เพราะมีการเก็บสถิติทั้งยอดไลค์ คอมเมนท์ แชร์ บน Facebook ทั้งหมด”

โดยสิ่งหนึ่งที่คุณเช็คบอกก็คือแบรนด์ที่นำสินค้ามาให้รีวิวจะต้องเปิดใจยอมรับให้ได้กับการรีวิวนั้น ๆ ด้วย หากมีข้อความในเชิงลบ

“เคยมีครั้งหนึ่งที่ Reviewers แพ้เครื่องสำอาง เขาเลยขอรีวิวโดยการทาที่แขนแทน ซึ่งเขาก็เขียนลงไปในรีวิวว่า ไม่เหมาะสำหรับคนที่หน้าแห้งมาก ๆ ในจุดนี้ก็เป็นสิ่งที่แบรนด์ต้องยอมรับให้ได้ แต่ก็ยังไม่เคยเจอรีวิวแบบ Negative มาก ๆ เหมือนกัน”

รองรับทั้งแบรนด์ใหญ่ – SME

คุณเช็คเผยด้วยว่า ในแคมเปญทั้งหมดที่ทำมานั้น 20% เป็นแบรนด์ขนาดใหญ่ และอีก 80% เป็นแบรนด์ SME โดยหมวดที่ใหญ่ที่สุดคือหมวดความงาม แสดงให้เห็นว่า ทิศทางของ Micro-Influencers Marketing เริ่มเป็นที่ต้องการมากขึ้น เพราะเนื้อหาจะถูกเขียนออกมาในรูปแบบของการบอกเล่า ไ่ม่ใช่เขียนแบบ Advertorial หรือเนื้อหาโฆษณาแบบ tie-in

“ปัจจุบัน มีรีวิวที่เผยแพร่ออกไปกว่า 5,500 รีวิว มีแคมเปญที่มาลงกับเราเกิน 1,000 แคมเปญแล้ว คาดว่าภายในสิ้นปีนี้น่าจะเกิน 3,000 แคมเปญ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook