ย้อนเวลาพาไปชมสุดยอดมือถือที่ผู้ใช้นิยมมากที่สุดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ย้อนเวลาพาไปชมสุดยอดมือถือที่ผู้ใช้นิยมมากที่สุดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ย้อนเวลาพาไปชมสุดยอดมือถือที่ผู้ใช้นิยมมากที่สุดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนเวลาพาไปชมสุดยอดมือถือที่ผู้ใช้นิยมมากที่สุดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ยุคมือถือ Symbian ครองโลก เปลี่ยนผ่านมาถึงยุคของ Android และ iOS ใครเคยใช้รุ่นไหนบ้าง มาดูกัน!

นวัตกรรมอย่างหนึ่งที่เรียกได้ว่าแทบจะพลิกโฉมการใช้ชีวิตของมนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้ไปแทบทั้งหมดก็คือ "สมาร์ทโฟน" โดยสมาร์ทโฟนเป็นคำเรียกที่เพิ่งมาใช้งานกันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยใช้เรียกโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ถูกพัฒนาให้สามารถใช้งานได้เกือบทุกอย่าง อาจถึงขั้นเทียบเท่าคอมพิวเตอร์ได้เลยทีเดียว

ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา โลกของมือถือยังคงไม่หวือหวาเท่าใดนัก เพราะมือถือในสมัยนั้นยังไม่ถึงกับเป็นสิ่งที่จำเป็นในการใช้ชีวิตของเรา แต่เมื่อเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตได้พัฒนาให้ก้าวหน้าไปอย่างก้าวกระโดด ก็ทำให้โลกของอุปกรณ์พกพาอย่างมือถือต้องพัฒนาตามไปด้วย และกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้เลยในปัจจุบัน

ซึ่งถ้าหากย้อนเวลากลับไปประมาณ 10 ปี ก่อนหน้านี้ ในช่วงปี 2006 ในยุคนั้นยังคงเป็นยุคทองของ Nokia อดีตราชามือถือ ผู้ที่เรียกได้ว่าเป็นยักษ์ใหญ่ของวงการอย่างแท้จริง ด้วยยอดขาย และความนิยมของผู้ใช้ที่เพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ หรือชื่อเสียงของมือถือแบรนด์ดังต่างๆ เช่น SIEMENS, Sony Ericson, Motorola ฯลฯ

ซึ่งนับตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงปัจจุบันก็มีมือถือเปิดตัวออกมามากมายในหลักพันรุ่น จากหลายๆ แบรนด์รวมกัน ในวันนี้เราจึงจะพาทุกท่านย้อนเวลากลับไปรับชมกันว่า ตั้งแต่ปี 2006 จนถึง 2016 มือถือรุ่นใดได้รับความนิยมจากผู้ใช้มากที่สุดในแต่ละปี และผู้ใช้ท่านใดเคยใช้มือถือรุ่นไหนกันมาบ้าง ติดตามชมได้จากตารางด้านล่างนี้เลยครับ
 


จากตารางข้างต้นจะเห็นได้ว่า ในช่วงปี 2006 - 2010 แบรนด์ Nokia ยังคงทำคะแนนได้ดีที่สุดท่ามกลางแบรนด์สมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ แต่ในปี 2011 Nokia ก็ต้องเสียตำแหน่งให้กับ Samsung Galaxy S II เพราะ Nokia หันไปทำ Windows Phone และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ Nokia ต้องหายไปจากวงการสมาร์ทโฟนเป็นระยะเวลาหนึ่งเลยทีเดียว 

สำหรับแบรนด์สมาร์ทโฟนที่สามารถครองแชมป์ได้ยาวนานสูงสุดก็คือ Samsung ที่ครองใจผู้ใช้ได้ถึง 5 ปี ติดต่อกัน จากสมาร์ทโฟนเรือธงในตระกูล Samsung Galaxy S Series และ Samsung ก็สามารถไต่ระดับขึ้นมาจนถึงจุดสูงสุดได้ในปี 2015 ที่คว้าตำแหน่งสมาร์ทโฟนยอดนิยมไปได้ถึง 3 อันดับด้วยกัน คือ Samsung Galaxy S6, Galaxy J7 และ Galaxy J5 ซึ่งกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับกลางเหล่านี้ก็ถือเป็นกลุ่มสินค้าสำคัญที่ทำรายได้ให้กับบริษัทได้มากที่สุดอีกด้วย

ส่วนแบรนด์คู่ปรับของ Samsung อย่าง Apple ก็ติดอันดับอยู่หลายปี แต่รุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ Apple iPhone 3GS สมาร์ทโฟนที่ล้ำที่สุดในยุคนั้น ด้วยหน้าจอ Touch Screen เต็มรูปแบบ, ระบบปฏิบัติการ iOS ที่มีความเสถียร, App Store ที่มีแอปพลิเคชันให้เลือกอย่างหลากหลาย และฟีเจอร์อื่นๆ อีกมากมาย ส่งผลให้ Apple iPhone 3GS กลายเป็นสมาร์ทโฟนยอดนิยมที่สุดในปี 2009 แต่ในปีต่อๆ มาสังเกตได้ว่า iPhone รุ่นปกติจะได้รับความนิยมมากกว่ารุ่น S อาจเป็นเพราะผู้ใช้รู้สึกว่า iPhone รุ่นปกติเปิดตัวมาพร้อมกับสิ่งใหม่ที่น่าสนใจมากกว่ารุ่นเพิ่มเติมอย่างรุ่น S ก็เป็นได้

และในปี 2016 ที่ผ่านมา สมาร์ทโฟนที่ครองใจผู้ใช้ได้มากที่สุดตกเป็นของ Xiaomi Redmi Note 3 สมาร์ทโฟนจอใหญ่พร้อมฟีเจอร์ครบครันในราคาที่ไม่สูงมาก ซึ่งความน่าสนใจอยู่ตรงที่ ในช่วงปี 2015-2016 กลุ่มสมาร์ทโฟนระดับกลางเริ่มกลายเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นหลักที่ผู้ใช้ให้ความสนใจมากกว่ารุ่นเรือธง

อีกทั้งยังเป็นปีแรกที่แบรนด์สมาร์ทโฟนจากประเทศจีนได้ตำแหน่งอีกด้วย ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าในปี 2017 เทรนด์ของสมาร์ทโฟนจะอยู่ในกลุ่มของสมาร์ทโฟนระดับกลางเป็นหลัก และสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนที่มีจุดเด่นเรื่องราคาวางจำหน่าย น่าจะติดอันดับเข้ามาเพิ่มเติมด้วย
 


เห็นได้ชัดเจนว่าในปัจจุบันนี้ สมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทุกคนจำเป็นต้องมีติดตัวไว้ อย่างน้อยก็เพื่อการโทรศัพท์ และใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก ซึ่งผู้ใช้บางคนก็ต้องการเพียงแค่สมาร์ทโฟนระดับกลางที่ใช้งานได้ครบครัน

และที่สำคัญคือสมาร์ทโฟนที่มีราคาหลักพันต้นๆ ในปัจจุบันนี้ก็สามารถใช้งานทุกฟีเจอร์ได้ไม่แพ้สมาร์ทโฟนเรือธง ทำให้กระแสนิยมของกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับกลางกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่น่าติดตามกันต่อไปว่าในปี 2017 นี้ สมาร์ทโฟนรุ่นใดจะครองใจผู้ใช้ได้มากที่สุดกันแน่ คงต้องรอชมกันในปีต่อไปครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook