Microsoft Inspire วันแรก เปิดตัว Microsoft 365 และ Azure Stack อย่างเป็นทางการ

Microsoft Inspire วันแรก เปิดตัว Microsoft 365 และ Azure Stack อย่างเป็นทางการ

Microsoft Inspire วันแรก เปิดตัว Microsoft 365 และ Azure Stack อย่างเป็นทางการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงสัปดาห์นี้ คิว-เตมี ยังคงอยู่ที่ Washington, D.C. เพื่อรายงานข่าวงานประชุมพันธมิตรของไมโครซอฟท์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก Microsoft Inspire 2017 ซึ่ง Satya Nadella (ซาเทียร์ นาเดลลา) ก็ให้วิสัยทัศน์ที่ชัดเจนของไมโครซอฟท์ในวันแรกนี้ครับ

 Satya Nadella อธิบายให้ฟังว่าตอนนี้ภารกิจของของไมโครซอฟท์คือการช่วยเหลือผู้คนผ่านเทคโนโลยี ซึ่งเทคโนโลยีที่นำมาชูโรงคือ Intelligent Cloud และรูปแบบการใช้ปัญญาประดิษฐ์ที่ทำงานบนคลาวน์ ซึ่งช่วยส่งเสริมธุรกิจ และการใช้ชีวิตต่างๆ เช่นการใช้ AI สกัดเมลให้หาเมลสำคัญอ่านง่ายๆ รวมถึงการคุยแบบ real-time ที่แปลภาษาตอนนั้นสดๆ ได้ 60 ภาษา หรือภาคการเกษตรก็ติดตามสภาวะการปลูกพืชด้วยการทำงานบนเทคโนโลยีของ Cloud หรือการใช้ hololens แว่นตา Mixed Reality เพื่อส่งเสริมการสอนการฝึกอบรมต่างๆ

ในส่วนการทำงานของผู้ใช้ทั่วไป ก็ยกตัวอย่าง Powerpoint ก็สามารถเลือกธีมสีที่สอดคล้องกับรูปที่ใส่ลงไปได้เลย แถมยังสามารถเอา 3D object ใส่เข้าไปให้เคลื่อนไหวในพรีเซนต์ได้ ซึ่งนี่เป็นพลังของเทคโนโลยียุคใหม่ที่ไมโครซอฟท์ทำได้

Microsoft 365 เมื่อ Windows และ Office รวมชุดกัน

ที่ผ่านมาเราคงคุ้นเคยกับ Microsoft Office 365 ที่ค่าใช้งานในรูปแบบสมัครสมาชิก แล้วจะได้รับการอัปเดท ดูแลตลอดอายุการใช้งาน ล่าสุดไมโครซอฟท์ก็มองว่า Windows ก็เป็นน่าจะทำเป็นบริการด้วยเช่นกัน จึงมัดรวม 2 โปรแกรมพื้นฐานสำหรับธุรกิจนี้มาแพ็กขายในชื่อ Microsoft 365

Microsoft 365 แบ่งออกเป็น 2 แพ็กเกจคือ

Microsoft 365 Business แพ็กเกจเล็กสำหรับธุรกิจ SME รองรับผู้ใช้สูงสุด 300 คน โดยแพ็กเกจนี้จะรวม Windows 10 พร้อมฟีเจอร์ด้านการรักษาความปลอดภัยต่างๆ (Enterprise Mobility + Security) และ Office 365 Business Premium เข้าด้วยกัน Microsoft 365 Enterprise แพ็กเกจสำหรับองค์กรธุรกิจ ในแพ็กเกจนี้จะมี Windows 10 Enterprise พร้อมฟีเจอร์รักษาความปลอดภัย (Enterprise Mobility + Security) และ Office 365 Enterprise ซึ่งจะมีให้เลือกอีก 2 ชุดย่อยคือ Microsoft 365 E3 และ Microsoft 365 E5 ที่จะมีจำนวนโปรแกรมแตกต่างกัน

สำหรับ Microsoft 365 Enterprise จะเริ่มทดลองให้บริการวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ส่วน Microsoft 365 Business จะเริ่มทดลองให้บริการวันที่ 2 สิงหาคม และจะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้ โดยมีค่าบริการเริ่มต้น $20 ต่อคนต่อเดือน (ประมาณเดือนละ 700 บาทต่อคน)

ซึ่งค่าบริการ $20 ต่อคนต่อเดือนนั้นถือว่าเพิ่มขึ้นไม่มากจาก Office 365 Business Premium ที่คิดค่าบริการ $12.5 ต่อคนต่อเดือนอยู่ คือบวกเงินอีก $7.5 ต่อคนต่อเดือนก็ได้ Windows 10 พร้อมระบบรักษาความปลอดภัยมาด้วย ก็ลองคำนวนกันดูนะครับว่าคุ้มสำหรับองค์กรของคุณรึเปล่า

Microsoft Azure Stack

Julia White, Corporate VP, Cloud and Infrastructure

เราคงคุ้นเคยกับชื่อ Microsoft Azure กันอยู่นะครับ มันคือบริการ Cloud Computing ที่ให้บริการบนเซิร์ฟเวอร์ของไมโครซอฟท์ แต่วันนี้ไมโครซอฟท์เปิดตัวบริการใหม่คือ Azure Stack ที่ขายพร้อมเซิร์ฟเวอร์จากผู้ผลิตชั้นนำอย่าง Dell EMC, HPE และ Lenovo เพื่อให้สามารถใช้งาน Azure และความสามารถใหม่ๆ ที่ไมโครซอฟท์พัฒนาขึ้นได้จากเซิร์ฟเวอร์ภายในองค์กรเลย

 

ซึ่งการใช้ Microsoft Azure Stack ก็จะทำให้การทำงานร่วมกับ Azure ทำได้ง่ายขึ้น ลิงก์ข้อมูลระหว่าง Public Cloud กับ Private Cloud ทำได้ง่ายขึ้นด้วย โดยเซิร์ฟเวอร์พร้อม Microsoft Azure Stack จะเริ่มส่งมอบในเดือนกันยายนนี้

ความสำคัญของพาร์ทเนอร์ที่ไมโครซอฟท์ใส่ใจมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook